องค์การสวนสัตว์ เผยข่าวดี ได้ "ลูกนกกระเรียนไทย" ตัวแรกของทุ่งน้ำรังสิต

องค์การสวนสัตว์ เผยข่าวดี ได้ "ลูกนกกระเรียนไทย" ตัวแรกของทุ่งน้ำรังสิต

องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ประสบความสำเร็จในการขยายพันธ์ "นกกระเรียนไทย" ซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวนตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า โดยได้ "ลูกนกกระเรียนไทย" เป็นตัวแรกของทุ่งน้ำรังสิต

องค์การสวนสัตว์ แจ้งข่าวดี เมื่อ นกกระเรียนไทย ที่ได้รับมอบมาจากสวนสัตว์นครราชสีมา เพื่อเป็นการจัดแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของสัตว์ที่หากินในทุ่งน้ำ จำนวน 1 คู่ ได้ให้ลูกนกตัวแรกในธรรมชาติ โดยพ่อแม่นกเริ่มมีปฏิสัมพันธ์ เกี้ยวพาราสีกัน และร่วมกันสร้างรังในพื้นที่ที่จัดแบบจำลองทุ่งน้ำ และวางไข่มาแล้วจำนวน 2 ครั้ง แต่ไม่ฟักเป็นตัว ในครั้งที่ 3 แม่นกได้เลือกพื้นที่วางไข่จุดใหม่ที่มีความพร้อมทั้งอุณหภูมิ แสงแดด สายลม จนในที่สุด ประมาณ 30 วัน ลูกนกกระเรียนไทยตัวแรกของทุ่งน้ำรังสิตได้เกิดขึ้น

นับเป็นที่ปลาบปลื้มใจของเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ และนักอนุรักษ์นกอย่างยิ่ง เพราะนกกระเรียนไทย เป็นนกที่ได้ถูกบันทึกไว้ว่าสูญพันธ์ไปจากธรรมชาติแล้ว การเกิดของลูกนกกระเรียนไทยที่นี่ จึงเป็นปรากฏการณ์ที่ยืนยันได้อีกหนึ่งเรื่องว่า องค์การสวนสัตว์ มีความรู้ความเข้าใจ ในการอนุรักษ์สัตว์ป่านอกถิ่นอาศัย โดยจำลองแบบทุ่งน้ำที่เป็นถิ่นที่อยู่ในธรรมชาติ จนสามารถทำให้สัตว์มีความคุ้นเคยและสืบพันธ์ุออกลูกเพิ่มจำนวนประชากรได้ โดยพร้อมที่จะนำสิ่งดีๆ เหล่านี้ คืนสู่ธรรมชาติในอนาคต  

ปัจจุบัน องค์การสวนสัตว์ สามารถปล่อยนกกระเรียนไทยคืนสู่ธรรมชาติได้ประมาณปีละ 10-12 ตัว โดยมีศูนย์การอนุรักษ์อยู่ที่สวนสัตว์นครราชสีมา และพื้นที่อนุรักษ์เพื่อปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ที่อ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก จังหวัดบุรีรัมย์

สวนสัตว์เพื่อชุมชน หรือ Mini Zoo ได้เกิดขึ้นจากการที่องค์การสวนสัตว์ มีแผนการดำเนินการก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ ในปี 2566 และจะแล้วเสร็จภายในปี 2571 ตามที่ได้รับอนุมัติงบประมาณจากคณะรัฐมนตรี ดังนั้น เพื่อเตรียมความพร้อมในด้านการรับรู้ข่าวสาร องค์การสวนสัตว์ ได้มีโครงการเพื่อการสื่อสารประชาสัมพันธ์การดำเนินการสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ โดยจัดทำสวนสัตว์เพื่อชุมชน หรือ mini zoo ในพื้นที่ ส่วนหนึ่งของโครงการและจัดหาสัตว์ที่อยู่ในความดูแลขององค์การสวนสัตว์ จากสวนสัตว์ทั่วประเทศ มาส่วนหนึ่งเพื่อจัดเลี้ยงจำลองพื้นที่ตามระบบนิเวศและสภาพแวดล้อมแบบธรรมชาติ เพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ และใช้โอกาสนี้ ประชาสัมพันธ์โครงการสวนสัตว์แห่งใหม่ ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ ประมาณ 10 ไร่ ให้สมบูรณ์ โอกาสนี้ องค์การสวนสัตว์ ขอเชิญผู้สนใจร่วมเรียนรู้ศึกษา และพักผ่อน ในพื้นที่สวนสัตว์เพื่อชุมชน หรือ mini zoo โดยคาดว่าจะเปิดให้เข้าชมได้ในเดือนตุลาคมปีนี้