ง่ายกว่า diet เยอะ! ลดความอ้วน ต้องเปลี่ยน ไลฟ์สไตล์ ไม่ใช่ อดอาหาร

ง่ายกว่า diet เยอะ! ลดความอ้วน ต้องเปลี่ยน ไลฟ์สไตล์ ไม่ใช่ อดอาหาร

มีเสียงยืนยันจากงานวิจัยว่า การอดอาหาร ไม่ใช่คำตอบสุดท้ายของการลดน้ำหนัก แถมยังเสี่ยงกลับมาอ้วนกว่าเดิมอีก

สุขภาพ ถือเป็นเป้าหมายอันดับต้นๆ ที่มักจะถูกเขียนไว้ในลิสต์ ของเป้าหมายประจำปีของแต่ละคน 

แน่ล่ะ หนึ่งในนั้นก็คือ "การลดน้ำหนัก" เมื่อ "ความอ้วน" กลายเป็นสิ่งที่สร้างความทรมานทั้งร่างกาย และจิตใจให้กับเราอยู่เสมอ การหาวิธีมาเอาชนะไขมันที่นับวันจะมีแต่พอกพูนในตัวเราให้ได้จริงจะถือว่าเป็นความสำเร็จในชีวิตที่แท้ทรู!

ทางเลือกหนึ่งที่ "ง่าย" และมักถูกเลือกใช้เป็นวิธีแรกๆ ในการรักษาหุ่นก็คงจะหนีไม่พ้นการ diet หรือ การควบคุมอาหาร

  diet-crutches-scale-400x400

แต่ถ้าเราบอกว่า การควบคุมอาหารมักจะเป็นหนึ่งใน "ความเฟล" สำหรับคนที่พยายามลดน้ำหนักล่ะ ไม่ได้ล้อเล่น เพราะมีนักวิทยาศาสตร์ทำงานวิจัยออกมาอย่างชัดเจนว่า การอดข้าวนั้น มันไม่ใช่คำตอบสุดท้ายของคนที่อยากจะหุ่นดีเลยจริงๆ 

ในบทความ ที่มีชื่อว่า  How dieting encourages your body to replace lost weight  ได้พูดถึงการควบคุมน้ำหนักโดยการคุมอาหารว่า นี่อาจจะไม่ใช่วิธีการที่ได้ผลจริงๆ ก็เป็นได้ 

ในการสำรวจได้มีการประเมินกันว่า ภายในปี 2025 กว่า ร้อยละ 18 ของผู้ชาย และร้อยละ 21 ของผู้หญิง ทุกคนจะอ้วนขึ้น!

ในสหรัฐประเทศเดียว กว่า 68.8 เปอร์เซ็นต์ ของประชากรก็มีภาวะน้ำหนักเกิน หรือ อ้วน แล้ว ส่วนอังกฤษ และยุโรปตะวันตก "ความอ้วน" กำลังเป็นปัญหาใหญ่ในชีวิตของผู้คน ทั้งผู้ชายกว่า ร้อยละ 67 เปอร์เซ็นต์ ผู้หญิง ร้อยละ 57 และเด็กอีก 1 ใน 4 ก็กำลัง "น้ำหนักเกิน"

ตลอดเวลา เรามักได้ยินว่า ต้องลดปริมาณแคลอรี่ที่เข้าสู่ร่างกายให้น้อยลง ด้วยการ อดอาหาร เลือกกิน และอีกสารพัดวิธี

แต่นั่นอาจจะไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดในการลดน้ำหนักก็ได้

ทุกๆ ปีในอังกฤษ เราจะพบผู้หญิงราวร้อยละ 65 กับผู้ชายอีก 44 เปอร์เซ็นต์ พยายามลดน้ำหนักด้วยวิธีเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นการลดปริมาณไขมัน เลือกอาหารที่มีน้ำตาลน้อย หรือกินให้น้อยลง

ผลก็คือ มีเพียง 1 ใน 4 เท่านั้นที่สามารถทำจนเป็นกิจวัตรได้ หรือไม่ก็ "โยโย่" ไปเลย ถ้าคิดว่าการลดน้ำหนักเป็นเรื่องที่ยากแล้ว การรักษาสภาพร่างกายหลังลดน้ำหนักนั้น ยากยิ่งกว่า

การศึกษาพบว่า หลังจากควบคุมอาหารอยู่ระยะหนึ่ง 2 ใน 3 ของคนที่ควบคุมอาหาร จะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นมากกว่าก่อนที่เขาจะควบคุมอาหารเสียอีก

เมื่อเราอดอาหาร ลำไส้จะทำการปล่อยฮอร์โมนหลายชนิดออกมาเพื่อให้เราเกิดความ "อยากอาหาร" มาสะสมไว้ ส่งผลทำให้ คนที่เข้าคอร์สคุมอาหารเป็นเวลานาน มักจะมีอาการหิวมากกว่าคนทั่วไป และมีแนวโน้มจะกินเยอะขึ้นกว่าตอนก่อนจะเริ่มควบคุมน้ำหนักด้วยซ้ำ

18e5cc169d43dd2c3dff229a7ab482e2_fitted_740x0

นอกจากนั้น การอดอาหารยังทำให้อัตราการเผาผลาญ และการผลิตความร้อนในร่างกายลดลงไปอีกด้วย การใช้พลังงานที่ลดลงนี้จึงทำให้ร่างกายมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ก็เพื่อตอบสนองการทำงานร่างกายขั้นพื้นฐาน

ยิ่งไปกว่านั้นยังมีหลักฐานพบว่า การอดอาหารทำให้เรา "ไวต่อรส" มากขึ้น เช่น คนที่อยู่ระหว่างควบคุมอาหารจะกินน้ำตาลอร่อยขึ้นเช่นกัน

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า การกินทุกอย่างอย่างที่ขวางหน้า โดยไม่ใส่ใจกับปริมาณแคลอรี่นั้นจะเป็นเรื่องที่ไม่ต้องสนใจ เพราะการลดน้ำหนัก และมีสุขภาพดีนั้นต้องอาศัยปัจจัยหลายๆ อย่างร่วมกัน ไมว่าจะเป็น ความตั้งใจ ความมีวินัย และทัศนคติที่ดีต่อการออกกำลังกาย 

เพื่อที่คุณจะได้มีสุขภาพที่ดีสมใจอยาก และได้รูปร่างกระชับสมส่วนมาเป็นโบนัสแถมท้ายนั่นเอง