โชยูว...รสชาติที่ใช่

โชยูว...รสชาติที่ใช่

อาหารญี่ปุ่นถูกใจนักชิมเสมอ ถ้าเจอรสชาติที่ใช่ ราคาที่โดนใจแล้ว ก็ไม่ผิดที่จะแวะเวียนไปบ่อย ๆ ...

 

อาหารญี่ปุ่นไม่เคยเอาท์ กินได้กินดีไม่มีเบื่อ ยิ่งถ้าเจอร้านถูกใจราคาสมเหตุสมผลก็จะเป็นสาเหตุให้ไปแล้วไปอีก...

 อย่างเช่นที่ โชยูว (Shoyuu) ร้านอาหารญี่ปุ่น รสชาติและราคาโดนใจ อยู่ถนนบางนา-ตราด กม.ที่ 4 (ติด รพ.ไทยนครินทร์) เลยเซ็นทรัลบางนาไปเล็กน้อย ตั้งอยู่ในมอลล์เล็ก ๆ ชื่อ Little Walk มีร้านอาหาร ร้านกาแฟ วิลล่ามาร์เก็ต คอยดักคนแถวบางนาไม่ต้องออกไปผจญรถติดในเมือง

 โชยูว (ชื่อนี้มีคนตั้งหลายร้าน) ไม่ได้มีแต่ข้าวปั้นกับปลาดิบ หากเป็น “อิซากายะ” ที่มีกับข้าวสไตล์ญี่ปุ่น ตั้งแต่สลัด ซุป อาหารทอดและตุ๋น รวมถึงปลาดิบสดใหม่เพราะวัตถุดิบส่งตรงสัปดาห์ละ 2 วัน อีกทั้งครีเอทเมนูใหม่ ๆ แนวเท่ ๆ จากคอนเซปต์ร้านคือ โมเดิร์น คอนเทมโพรารี่ ซึ่งหมายถึงการออกแบบอาหารและงานตกแต่งภายในร้านด้วย

 หุ้นส่วนร้านเล่าว่า ร้านนี้เกิดจากความชอบอาหารญี่ปุ่นล้วน ๆ เลย เพราะอยากกินน่ะ...เปิดเองเสียเลย ความหมายของ Shoyuu ยังแปลว่า Great Victory ซึ่งเข้ากับความตั้งใจที่อยากมาทำร้านอาหารของครอบครัว ในบรรยากาศอบอุ่น มีแนวคิดหลักคืออาหารปรุงจากวัตถุดิบชั้นดี ต่อด้วยเครื่องปรุงที่เลือกสรรอย่างพิถีพิถัน ตามด้วยเครื่องดื่มที่ดี เช่น สาเก, เบียร์ Estrella จากบาร์เซโลน่า และเหล้าบ๊วย สุดท้ายคือบรรยากาศ

DSC_6498re

  DSC_6495re        

  DSC_6398re

DSC_6454re

DSC_6403re

เมื่อเปิดร้านแล้วก็ต้องสรรหาเชฟ ที่นี่มีเชฟซูชิ กับเชฟครัวร้อนที่มากประสบการณ์จากร้านอาหารญี่ปุ่นแนวเทรดิชั่นแนล ดังนั้นจึงมี Chef’s Table หรือ “โอมากาเสะ” ให้นั่งหน้าเคาน์เตอร์แล้วปล่อยให้เชฟจัดซูชิให้หม่ำ บริเวณนี้มี 6 ที่นั่ง หรือนั่งในโซนต่าง ๆ และห้องวีไอพี 3 ห้อง ไว้จัดเลี้ยงแบบเป็นส่วนตัว

DSC_6463re

 ส่วนอาหารจะเริ่มด้วยสลัด แนะนำ สลัดโชยูว (290 บาท) มีเนื้อหมูคุโรบูตะสไลซ์เส้นบางกับไข่ออนเซ็น ผักสด เห็ดเข็มทอง เห็ดชิเมจิ ข้าวโพด โรยน้ำสลัดงาหอม ๆ ถูกใจคนรักผักจริง ๆ ที่นี่มีสลัดเยอะ ได้แก่ สลัดอโวคาโด (260.-) สลัดแซลมอนสด (290.-) ต่อด้วยเซตปลาดิบ เลือกเลยมีหลายอย่าง ถ้าเป็น ซาซิมิรวมดาวตามฤดูกาล 5 อย่าง (1,190.-) ถ้าชุดใหญ่รวมปลาดิบ 9 อย่าง (2,390.-) มีเซตเฉพาะอย่างให้เลือกตามชอบ เช่น  แซลมอนซาซิมิ, กุ้งโบตัน ซาซิมิ (290.-), ปลากะพงแดง ซาซิมิ (490.-), ปลากะพงแดงราดซอสส้มยูซุ, เซตท้องปลาฮามาจิ, ปลาทูน่าที่แยกเป็นส่วนหลัง ส่วนท้อง ส่วนเหนือท้อง, เซตไข่หอยเม่น และเซตไข่ปลาแซลมอน

DSC_6438re_1

DSC_6416re          

ร้านนี้เมนูเยอะ ถ้าชอบปลาดิบจะเติมความอิ่มด้วยเมนูข้าวปั้น แบ่งเป็นซูชิรวม 5 คำ, 7 คำ และ 10 คำ กินวน ๆ กันไป... มีเมนูครีเอทจากปลาดิบอีก เช่น โชยูว แองเจิ้ลแฮร์ (คำละ 190 บาท) เลือกชนิดของปลาได้แก่ แซลมอน หรือทูน่า ท็อปด้านบน ด้านล่างเป็นโซเมนที่บางเล็กคล้ายพาสต้าเส้นผมหนึ่งคำใหญ่ มีไข่ปลากับวาซาบิซ่อนไว้ ราดด้วยซอสพอนสึ เปรี้ยว ๆ หอม ๆ และเผ็ดซี้ด ส่วนชาวบีฟเลิฟเวอร์สั่งเลย Shoyuu Bigsheet (290.-) เนื้อคาโกชิมะแผ่นบางคลุมเต็มหน้าข้าวปั้น เบิร์นหน้านิดหน่อยแล้วราดซอสสูตรเฉพาะของร้าน เนื้อชั้นดีชนิดนี้ยังเอาไปสไลซ์ใส่ในน้ำซุปเนื้อ ต้มกับเต้าหู้ญี่ปุ่น ชื่อเมนู เต้าหู้ต้มเนื้อสไตล์ฟูกูโอกะ (580.-)  เจอแนวนี้ต้องขอข้าวสวยร้อน ๆ สักถ้วย...แนวซุปยังมี คามินาเบะปูทาราบะ (850.-) ที่ต้มในกระดาษ และหัวปลาแซลมอนต้มซีอิ๊ว, หัวปลากะพงต้มซีอิ๊วหรือต้มบ๊วย

DSC_6474re

          เริ่มเข้าสู่โหมดอาหารอิซากายะและข้าวหน้าต่าง ๆ ควรชวนก๊วนกินมาด้วย (จะได้สั่งหลาย ๆ อย่าง) อาหารทานเล่นและกินเป็นกับข้าว มีอาทิ ไก่เสียบไม้ย่าง เต้าหู้ทอด เต้าหู้เย็น ไส้กรอกญี่ปุ่น ฯลฯ แนวย่างเกลือก็มีหลายอย่าง  แนวเทมปุระ อูด้งร้อนและเย็น สเต๊กจานร้อน เมนูเด็กตกแต่งน่ารัก ๆ ก็มี และ แซมอนโรล สูตรคิดเอง ดัดแปลงมาจากแคลิฟอร์เนียโรล ใช้ซอส 5 อย่าง ต้องไปลองชิมจะสนุกรอลุ้นรสชาติที่ไม่เหมือนกัน ส่วนของหวานมีเมลอนสดหวานฉ่ำ กับไอศกรีมชาเขียว

DSC_6388re

          เนื่องจากปลามาเร็วทุกวันอังคารและวันศุกร์ และมีปลาหน้าตาแปลกชื่อไม่เคยคุ้นมาตามฤดูกาล เชฟจึงจัดโอมากาเสะให้นักชิมได้ลิ้มลองอยู่เสมอ บางทีก็โชว์แล่ปลาทูน่า พร้อมกับจัดโปรโมชั่นเอาใจนักกินสุด ๆ ร้านเปิด 11.00 น. ปิดสี่ทุ่ม วันเสาร์-อาทิตย์ไม่มีเบรก

          ร้านโชยูว อยู่ในโครงการ  Little Walk ถนนบางนา-ตราด กม.4 โทร.0 2024 9010, 08 9620 8888