ดึงสติ! หลังมีมติ ห้ามขึ้นตัวพระเมรุมาศ

ดึงสติ! หลังมีมติ ห้ามขึ้นตัวพระเมรุมาศ

บอกก็แล้ว เตือนก็แล้ว แต่ไม่ฟัง สุดท้ายบทลงโทษสำหรับคนมือบอนและไม่เคารพสถานที่ก็คือ ไม่มีการอนุญาตให้ขึ้นชมบนตัวพระเมรุมาศอย่างเด็ดขาด

เป็นเรื่องขึ้นมาจนได้ หลังจากจากมีมติฟ้าผ่า จากคณะกรรมการนิทรรศการพระเมรุมาศประเมินผลทดสอบการเข้าชมเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา พบว่า มีประชาชนบางส่วน แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม ทั้งถ่ายภาพชูสองนิ้วกับพระเมรุมาศ หยิบ จับ กับเครื่องประดับตกแต่งต่างๆ บนพระเมรุมาศ ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสียหายได้ รวมทั้ง หยิบเอาก้อนหิน ก้อนดิน ดอกไม้ ข้าวของในงานกลับบ้าน คิดว่าเป็นของที่ระลึกด้วย

20171101121247284

จากการไปร่วมสังเกตการณ์ของ จุดประกาย ในวันดังกล่าวนั้น ต้องยอมรับว่า ผู้คนที่พากันพยายามเข้าชมพระเมรุมาศกันมีเป็นจำนวนมากจริงๆ โดยในรอบการทดสอบระบบเมื่อวันที่ 1 พ.ย.นั้น ผู้ชมที่เข้ามาชมนั้นอยู่เต็มบริเวณชั้น 1 และชั้น 2 ของพระเมรุ อีกทั้ง ยังมีบางคนที่แอบเดินขึ้นไปบริเวณชั้น 3 ของตัวพระเมรุมาศหน้าตาเฉยอีกด้วย

เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลได้ยอมรับกับจุดประกายว่า ไม่สามารถดูแลได้อย่างทั่วถึงจริงๆ เพราะเจ้าหน้าที่ซึ่งถูกจัดเตรียมไว้เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับรายละเอียดส่วนต่างๆ ของพระเมรุมาศก็กลายมาเป็นต้องคอยสอดส่องดูแลไม่ให้ผู้ชมแสดงท่าท่างไม่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการชู 2 นิ้ว การแสดงออกที่เหมือนกับพระเมรุมาศเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในรูปแบบต่างๆ รวมทั้ง การพยายามแตะต้อง หยิบฉวยข้าวของที่ประดับตกแต่งอยู่บนพระเมรุมาศอีกด้วย

20171101122703840

“การเข้ามาชมก็คือจะไม่ให้สัมผัส เพราะว่าเรากลัวว่ากว่าจะถึงวันสุดท้ายคนที่เข้ามาชมจะไม่มีโอกาสได้ชมเพราะเกิดความเสียหาย การนั่งบนทางเดิน ไม่นั่ง ไม่สัมผัส หรืองัดแงะ แต่สามารถถ่ายภาพ หรือว่าทำความเคารพได้หมด” เจ้าหน้าที่รายหนึ่งที่ดูแลความเรียบร้อยตัวพระเมรุมาศให้ข้อมูล

และบอกว่า สิ่งที่ห้ามยากที่สุดจากการทดสอบระบบก็คือ “การสัมผัส” เพราะทุกคนต่างต้องการใกล้ชิด ซึ่งถือเป็นงานหนักสำหรับเจ้าหน้าที่ในการดูแลอย่างยิ่ง

“เวลาถ่ายรูป เราก็เข้าใจค่ะว่า อยากจะใกล้ชิด แต่ถ้าคนหนึ่งแตะ คนต่อไปก็จะเอาบ้าง คนที่เห็นก็จะทำตาม” เจ้าหน้าที่คนเดิมสรุป

20171101122444535

สำหรับเจ้าหน้าที่ประจำพระเมรุมาศนั้นมีด้วยกันทั้งหมด 12-16 คน นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ประจำอาคารประกอบอีก อาคารละ 3 คนเพื่อคอยให้ความรู้กับผู้ที่มาเข้าชมเกี่ยวกับรายละเอียดที่จัดแสดงอยู่ในบริเวณนั้นๆ

จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ น่าจะมีการดึงสติสำหรับผู้ที่ตั้งใจจะเข้าไปชมความงดงามของพระเมรุมาศอยู่พอสมควร โดยเฉพาะการขอความร่วมมือในการรักษาระเบียบปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ เรายังมี 5 เหตุผลที่ ทำไมต้องมีระเบียบในการเข้าชมพระเมรุมาศ และการเตรียมตัวมาฝากกันด้วย

1.ต้องไม่ลืมว่า พระเมรุมาศ ไม่ใช่สถานที่รื่นเริง แต่เป็นสถาปัตยกรรมชั่วคราว หรือสถาปัตยกรรมเฉพาะกิจที่สร้างขึ้น เพื่อพระราชพิธีพระบรมศพพระมหากษัตริย์ หรือพระศพพระบรมวงศานุวงศ์

2.เนื่องจากพระเมรุมาศจัดทำขึ้นมาเป็นการเฉพาะกิจ โครงสร้างส่วนใหญ่จึงเป็นสิ่งปลุกสร้างชั่วคราว ไม่คงทนถาวร จึงมีโอกาสชำรุดเสียหายได้ตลอดเวลา

3.ระเบียบปฏิบัติที่ถูกกำหนดขึ้นในการเข้าชมนั้น ก็เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย และทำให้ทุกคนสามารถเข้าชมส่วนการจัดแสดงได้อย่างทั่วถึง

4.อย่างที่รู้กันว่า สิ่งปลุกสร้างชั่วคราวนั้นมีโอกาสเกิดความเสียหายขึ้นได้ตลอดเวลา เมื่อเกิดความเสียหายส่วนใดส่วนหนึ่งกับพระเมรุมาศแล้ว นั่นหมายความว่า บริเวณนั้นจะต้องปิดการเข้าชม และยังส่งผลทำให้ทัศนียภาพโดยรวมของพระเมรุมาศเสียไปด้วย

5.พึงระลึกไว้เสมอว่า ข้าวของที่นำมาจัดแสดงนั้น ก็เพื่อให้ความรู้ และเปิดหูเปิดตาสำหรับประชาชนที่ไม่ได้มีโอกาสมาเป็นส่วนหนึ่งของงานพระราชพิธี ดังนั้นถือเป็นสมบัติส่วนรวม ไม่ได้หมายความว่า ใครจะหยิบฉวยอะไรติดมือไปก็ได้