"อนุทิน" คนชง-ครม.เบรกประกาศ สธ. ผู้ป่วยโควิด-19 รักษาฟรีเหมือนเดิม

"อนุทิน" คนชง-ครม.เบรกประกาศ สธ. ผู้ป่วยโควิด-19 รักษาฟรีเหมือนเดิม

"อนุทิน" รับคนชง-ครม.เคาะชะลอ ประกาศ สธ. ที่ให้ผู้ติดโควิด-19 เข้ารักษาตามสิทธิสุขภาพของตนออกไปก่อน “ผู้ป่วย” ยังรักษาได้ฟรีทุกที่เช่นเดิม เพื่อทำความเข้าใจ-เตรียมพร้อมรับผู้ป่วยแนวโน้มเพิ่มขึ้น "ภูมิใจไทย" นัดประชุมด่วนเย็นนี้

จากกรณีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ลงนามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องข้อกำหนดเกณฑ์รักษาผู้ป่วยโควิด-19 เพื่อเป็นแนวทางในการบริหารจัดการผู้ป่วยวิกฤตฉุกเฉิน หรือ “ยูเซ็ป” (UCEP) โดยปรับให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เข้ารักษาฟรี ตามสิทธิสุขภาพของตนเอง เช่น ประกันสังคม สวัสดิการข้าราชการ สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) เป็นต้น โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มี.ค. 2565 เป็นต้นไปนั้น

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 22 ก.พ.2565 ได้มีมติเห็นชอบ ให้เลื่อนประกาศกระทรวงสาธารณสุขดังกล่าวออกไปก่อน โดยให้ประชาชนยังได้สิทธิรักษาอาการป่วยโควิด-19 ได้ฟรีได้ทุกสถานพยาบาล โดยยึดหลักเจ็บป่วยวิกฤตฉุกเฉินรักษาฟรีทุกที่ หรือ "ยูเซ็ป" เช่นเดิม 

ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้ทำความเข้าใจกับการใช้บริการด้านสุขภาพของตัวเอง และเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่อาจจะมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นด้วย

  • "อนุทิน" คนชง ครม.เหตุยังโควิดฯยังแพร่ระบาด

วันเดียวกัน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ชี้แจงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีการใช้สิทธิ UCEP ยังจะให้ดำเนินการต่อไป เหมือนช่วงที่ผ่านมา ว่า เนื่องจากขณะนี้มีการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด–19 ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความสับสน ตนจึงเสนอให้มีการเลื่อนการใช้สิทธิ UCEP ออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด

“รัฐบาล โดยกระทรวงสาธารณสุข ให้ความมั่นใจกับพี่น้องประชาชนได้ว่า จะสามารถดูแล รักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ได้ ขอให้ประชาชนมั่นใจในสิ่งที่กระทรวงสาธารณสุข ได้เตรียมการต่างๆ เอาไว้ และปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ความเหมาะสม แม้ว่าแต่เดิมคิดปรับเปลี่ยนมาตรการเป็น UCEP Plus แต่ในเมื่อมีการแพร่ระบาดขณะนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุข ก็ปรับเปลี่ยนมาตรการไปตามสถานการณ์ของแต่ละช่วง จึงมีการขยายเวลาการใช้สิทธิ UCEP ออกไปอีก” นายอนุทิน กล่าว
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เย็นวันเดียวกัน ที่ประชุมพรรคภูมิใจไทย ที่มีนายอนุทิน ในฐานะหัวหน้าพรรคเป็นประธาน จะมีการหารือประเด็นนี้ด้วย เนื่องจาก ส.ส.ของพรรค จะสะท้อนปัญหาที่ได้รับร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ถึงประกาศดังกล่าว ที่เกรงว่าโรงพยาบาลที่ประชาชนมีสิทธิสุขภาพอาจรองรับสถานการณ์ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นไม่ไหว จึงเกรงจะเป็นปัญหาใหญ่ตามมา