จับตา “ธรรมนัส-20 ส.ส.” บีบขอเก้าอี้ “รมว.แรงงาน-รมว.ดีอีเอส”

จับตา “ธรรมนัส-20 ส.ส.” บีบขอเก้าอี้ “รมว.แรงงาน-รมว.ดีอีเอส”

จับตา “ธรรมนัส-20 ส.ส.” บีบขอเก้าอี้ “รมว.แรงงาน-รมว.ดีอีเอส” ต่อรองแลกเสียงโหวตผ่านร่างกฎหมายสำคัญ ประชุมสภาไม่มีล่ม สงสัย “บิ๊กป้อม” รู้เห็นก่อนออกมติขับ

รายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ แจ้งว่า ภายหลังที่พรรคพปชร.มีมติขับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพปชร. พร้อม 20 ส.ส. พ้นพรรค ทำให้ทั้งหมดต้องหาพรรคใหม่สังกัดภายใน 30 วัน โดยมีความเป็นไปได้สูงที่จะเข้าสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย ที่มีพล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เป็นหัวหน้าพรรค นายอภิชัย เตชะอุบล เป็นเลขาธิการพรรค ซึ่งขณะนี้นายอภิชัย เป็นส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โดยจะลาออกภายใน 1-2 วันนี้ นอกจากนี้จะให้ร.อ.ธรรมนัส เป็นรองหัวหน้าพรรค

อย่างไรก็ตามการขับ ร.อ.ธรรมนัส และ 20 ส.ส. ออกจากพรรคพปชร. ถูกตั้งคำถามว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มีส่วนรู้เห็นหรือไม่ เนื่องภายหลังมีมติขับออกแล้ว ทั้งร.อ.ธรรมนัส และ 20 ส.ส. กลับเข้าสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย ซึ่งเป็นพรรคสำรองของพล.อ.ประวิตร โดยให้พล.อ.วิชญ์ ลูกน้องคนสนิทไปจัดเตรียมเอาไว้
 

“ขณะนี้มีการต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี เพื่อให้ ร.อ.ธรรมนัส และ 20 ส.ส. เข้าร่วมรัฐบาลอีกครั้ง โดยต้องการเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่มีนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ดำรงตำแหน่งอยู่ และเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่มีนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอี ดำรงตำแหน่งอยู่”
 

พรรคเศรษฐกิจไทย

ทั้งนี้หากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม ยอมปรับครม.โดยให้ 2 เก้าอี้ดังกล่าว ทั้งร.อ.ธรรมนัส และ 20 ส.ส. จะยอมเข้าร่วมรัฐบาล เพื่อทำให้เสียงโหวตในสภาเพื่อผ่านร่างกฎหมายสำคัญไม่ติดขัด พร้อมสัญญาว่าองค์ประชุมสภาจะไม่ล่มอีกต่อไป

สำหรับรายชื่อ ส.ส. ที่โดนขับออกจากพรรคพปชร. โดยมีโอกาสสูงที่จะเข้าสมัครพรรคเศรษฐกิจไทย ประกอบด้วย รายชื่อ ส.ส. พรรคเศรษฐกิจไทย นอกจาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา แล้วยังประกอบด้วย 1.นายวัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น 2.นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส. ตาก 3.นายภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส.ตาก 4.นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร

5.นายวัฒนา สิทธิวังส.ส.ลำปาง 6.นายเกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา 7.นายสมศักดิ์ พันธุ์เกษมส.ส.นครราชสีมา 
8.นายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ 9.นายสมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น 10.นายจีรเดช ศรีวิราช ส.ส.พะเยา 
11.นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 12.นายพรชัย อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร 13.เอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ

14.นายปัญญา จีนาคำส.ส.แม่ฮ่องสอน 15.นางจอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร 16.นายสะถิระ เผือกประพันธุ์ส.ส.ชลบุรี 17.นายยุทธนา โพธสุธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 18.พล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนงค์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 19.นางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา 20.นายธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ส.ส.อุบลราชธานี