"ป้อม"หัก กปปส. ตัดเชือกจุลใสแฟมิลี่

"ป้อม"หัก กปปส. ตัดเชือกจุลใสแฟมิลี่

เลือกตั้งซ่อมชุมพร ตอกย้ำรอยร้าวลึกคนกันเอง ระหว่าง "บิ๊กป้อม" กับอดีต "แกนนำ กปปส." ที่มีมูลเหตุมาจาก"กบฏ" ล้ม "บิ๊กตู่" กลางสภาฯ

เกมพลิกไปพลิกมา สำหรับการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ชุมพร เขต 1 ตอนแรกดูเหมือนจะมีรายการเกี้ยเซี้ยกัน แต่ประมุขบ้านป่ารอยต่อ เกิดได้ข้อมูลใหม่จากผู้กองเมืองพะเยา เปลี่ยนใจกระทันหัน เปิดยุทธการดับตระกูลจุลใส 

ศึกเลือกตั้งชุมพร มิเพียงเป็นเดิมพันอนาคตพรรคประชาธิปัตย์ในภาคใต้ หากแต่เป็นเดิมพันครั้งสำคัญของ "จุลใสแฟมิลี่" บ้านใหญ่เมืองชุมพร

ย้อนไปดูฉากละครการเมืองที่ชุมพรปลายปีที่แล้ว เริ่มจากวันที่ 17 พ.ย.2564 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ลงพื้นที่ อ.สวี ซึ่งลูกหมี ชุมพล จุลใส อดีต ส.ส.ชุมพร ยกทีมมาต้อนรับอบอุ่น

วันที่ 13 ธ.ค.2564 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ไปที่ อ.หลังสวน และ อ.ท่าตะโก โดยมี สุพล จุลใส ส.ส.ชุมพร พรรครวมพลังประชาชาติไทย ต้อนรับขับสู้อย่างดี

นี่เป็นที่มาของคำพูดของประมุขบ้านป่ารอยต่อที่ว่า "ครั้งหน้า พวกเขามาอยู่กับพวกเราร้อยเปอร์เซ็นต์" และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ มีมติไม่ส่งผู้สมัคร ส.ส.ลงเลือกตั้งซ่อม เขต 1 ชุมพร 

วันที่ 23 ธ.ค.2564 ศิริศักดิ์ อ่อนละมัย อดีต ส.ส.ชุมพร 6 สมัย พรรคประชาธิปัตย์ พาชวลิต อาจหาญ เข้าพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่บ้านป่ารอยต่อฯ อันเป็นที่มาของการพลิกมติส่งทนายแดง หรือชวลิต ลงสมัคร ส.ส.ชุมพร

ตัวละครหลักในเกมนี้คือ ศิริศักดิ์ อ่อนละมัย อดีต ส.ส.ชุมพร ที่เป็นคู่แค้นของพี่น้อง "จุลใสแฟมิลี่" บวกกับ ร.อ.ธรรมนัส ป้อนข้อมูลใหม่ให้บิ๊กป้อม

ก่อนหน้าที่จะมีการกลับมติส่งผู้สมัคร ส.ส.ชุมพร ก็มีข่าว สกลธี ภัททิยกุล และ ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ เดินทางไปพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ทำเนียบรัฐบาล ตามมาด้วยถ้อยแถลงของสกลธี ที่จะลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. และเตรียมเปิดตัวพรรคการเมืองใหม่

บังเอิญว่า ชุมพล จุลใส อดีต ส.ส.ชุมพร เป็น 1 ใน 4 ทหารเสือ กปปส.ร่วมกับสกลธี ภัททิยกุล, ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ และพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ จึงทำให้ฝ่ายบ้านป่ารอยต่อ เกิดความระแวงแคลงใจ และประเมินว่า จุลใสแฟมิลี่คงไม่ย้ายมาสังกัดพลังประชารัฐ 

หลังพลังประชารัฐ มีมติส่งทนายแดงลงสู้ศึกชุมพร ก็มี ส.ว.ขาใหญ่ที่ใกล้ชิดบิ๊กป้อมไปพูดในสภาฯว่า "เลือกซ่อมชุมพร ทนายแดงชนะแน่ เล่นเดิมพันได้เลย" 

"ลูกหมี" ชุมพล จุลใส และค่าย ปชป. ที่ส่งหลานภรรยา อิสรพงษ์ มากอำไพ ลงสนาม ก็จะแพ้ไม่ได้เหมือนกัน จึงเกิดสงครามข่าวตั้งแต่ต้นปี 2565 เมื่อสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง ในฐานะ ผอ.เลือกตั้งชุมพร เขต 1 เปิดประเด็นทหารบุกชุมพร

ทหารที่ว่านี้มาจากพื้นที่กองทัพภาคที่ 2 โดยการนำของ เสธ.ต นายทหารม้าคนดัง แถว อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น และมีความใกล้ชิดกับลูกชายเสี่ย อ. คนสนิทผู้กองเมืองพะเยา ซึ่งพอเป็นข่าวกระฉ่อนเมือง ทหารกลุ่มนั้นก็ถอยกลับที่ตั้ง

เมื่อลั่นคำว่า "แพ้ไม่ได้" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จึงควงสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ไปราชการในพื้นที่ อ.เมือง และ อ.สวี จ.ชุมพร ในวันศุกร์ที่ 7 ม.ค.2564 ตามด้วยไปการยกทัพไปปราศรัยใหญ่ในวันเสาร์ถัดไป 

ความสำคัญของสนามชุมพรเที่ยวนี้ ยังหมายถึงอนาคต ศิริศักดิ์ อ่อนละมัย ที่ลาออกจาก ปชป.มาช่วยทนายแดงหาเสียง หากพลังประชารัฐชนะ ก็หมายความว่า "พรมาลัย" หรือศิริศักดิ์ อ่อนละมัย ก็จะเป็นแม่ทัพพลังประชารัฐชุมพร 

ศิริศักดิ์ อ่อนละมัย เคยต่อกรกับตระกูลจุลใส ในศึกนายก อบจ.ชุมพร มา 3 ครั้ง ปรากฏว่า ศิริศักดิ์ แพ้หมด ซึ่งเลือกซ่อมเที่ยวนี้ ได้บารมีบิ๊กป้อมบวกผู้กองธรรมนัส ถ้าชนะตระกูลจุลใส ก็เท่ากับสางแค้นในใจเขาได้สำเร็จ

ศิริศักดิ์นั้นคงมองข้ามช็อตไปถึงเลือกตั้งใหญ่สมัยหน้า เขต 1 อ.เมือง และ อ.สวี (ยกเว้น ต.เขาทะลุ และ ต.เขาค่าย) เป็นฐานเดิมของลูกหมี ก็จะเปลี่ยนมาเป็นทนายแดง หากชนะเลือกตั้งซ่อม

เขต 2 อ.ท่าแซะ, อ.ปะทิว และอ.เมือง(บางตำบล) เป็นฐานเสียงของ สราวุธ อ่อนละมัย ส.ส.ชุมพร พรรค ปชป. ลูกชายของศิริศักดิ์ อ่อนละมัย และแน่นอนว่า สราวุธคงต้องลาออกจาก ปชป.มาสังกัด พปชร.

เขต 3 อ.หลังสวน อ.ละแม อ.พะโต๊ะ อ.ทุ่งตะโก และอ.สวี (บางตำบล) ฐานที่มั่น "ลูกช้าง" สุพล จุลใส ฝ่ายศิริศักดิ์คงดัน ภคินเอกอัคร(แชมป์) พะลัง ลูกชายของ สุวโรช พะลัง อดีต ส.ส.ชุมพร สวมเสื้อ พปชร. โค่นลูกช้างให้ได้

กล่าวสำหรับจุลใสแฟมิลี่ ทั้งลูกช้าง-ลูกหมี ก็ต้องสู้ทุกรูปแบบป้องกันแชมป์เขต 1 ไว้ให้ได้ เพื่อประกาศศักดิ์ศรีบ้านใหญ่ชุมพร 

นี่ไม่ใช่เรื่องของศึกในพรรคร่วมรัฐบาล หากแต่ยังตอกย้ำรอยร้าวลึกคนกันเอง ระหว่างบิ๊กป้อมกับอดีตแกนนำ กปปส. ที่มีมูลเหตุมาจากกบฏล้มบิ๊กตู่กลางสภาฯนั่นเอง