พบพระ ตาก "โควิด-19" ระบาดหนัก วันเดียวป่วย 92 ราย สั่งเข้มมาตรการ-ล็อกดาวน์

สถานการณ์โควิด-19 ใน อ.พบพระ จ.ตาก ยังระบาดหนัก วันเดียวพบติดเชื้อ 92 ราย นายอำเภอสั่งเข้มมาตรการ-ล็อกดาวน์ พร้อมให้ปักธงขาวเขียนคำว่า "ติดโควิด" ติดไว้ที่บ้าน

เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 64 สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ อ.พบพระ จ.ตาก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีชาวเขาจำนวนมาก และเป็นที่ตั้งของพื้นที่พักพิงผู้ลี้ภัยจากการสู้รบบ้านอุ้มเปี้ยม ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ ยังคงระบาดอย่างหนัก ขณะนี้มีผู้ป่วยโควิด-19 รักษาตัวในพื้นที่พักพิงฯดังกล่าว จำนวน 30 คน

ขณะที่ตัวเลขผู้ป่วยของ อำเภอพบพระ เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 64 เพียงวันเดียวพบผู้ป่วยจำนวน 92 ราย รักษาตัวที่โรงพยาบาลพบพระ 44 ราย รักษาตัวที่บ้าน (Home Isolation) จำนวน 411 คน ส่งไปยังโรงพยาบาลแม่สอด 21 ราย โรงพยาบาลอื่นๆ 21 คน รอการคัดสรรส่งโรงพยาบาล 24 คน และพื้นที่พักพิงผู้ลี้ภัยจากการสู้รบบ้านอุ้มเปี้ยม ต.คีรีราษฎร์ จำนวน 30 คน เสียชีวิต 22 ราย ล่าสุดนายสมพงษ์ ฟุ้งทวีวงศ์ นายอำเภอพบพระ ได้เพิ่มมาตรการเข้มข้นขึ้น ในเรื่องการป้องกันและล็อกดาวน์พื้นที่

นายสมพงษ์ กล่าวว่า สถานการณ์ที่ อ.พบพระยังรุนแรงอยู่ โดยเฉพาะบ้านเก้ารวมไทย หมู่ที่ 5 ต.รวมไทยพัฒนา ยังน่าเป็นห่วง ซึ่งทางกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตากได้ มีคำสั่งปิดมากว่า 10 วันแล้ว แต่ยังมีการแพร่ระบาดกันอยู่ จึงได้มีการเปิดโรงพยาบาลสนามชุมชนให้การรักษา และรักษาที่บ้าน นอกจากนี้ ได้ประชาสัมพันธ์เสียงตามสายให้พี่น้องชาวม้งตระกูลแซ่ไปดูแลกันเอง รวมทั้งปักธงขาวเขียนคำว่าติดโควิดติดไว้ที่บ้านเพื่อจะได้ให้คนในหมู่บ้านได้รู้ หรือคนในบ้านออกจากบ้าน ชาวบ้านพบเห็นก็จะได้ไปแจ้งเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องดำเนินการ