"ฝนตก" กระทบสวนมะลิออกดอกน้อย ทำเกษตรกรเสียโอกาส

"ฝนตก" กระทบสวนมะลิออกดอกน้อย ทำเกษตรกรเสียโอกาส

เกษตรกรผู้ปลูกมะลิในจังหวัดตรัง ได้รับผลกระทบจากการที่ฝนตกเป็นระยะๆ ทำให้ออกดอกได้ไม่เต็มที่ ทำเกษตรกรเสียโอกาส ในขณะที่ราคาจำหน่ายดอกมะลิยืนพื้นที่ 300 บาทต่อกิโลกรัม ไม่ว่าดอกมะลิในตลาดจะมีราคาสูงหลักพันบาทต่อกก.ทำเกษตรกรช้ำใจ ขณะที่ปุ๋ยราคาแพง

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 65 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาดอกมะลิ รับวัน "แม่แห่งชาติ" โดย นางบำเพ็ญ มาจิตตา เกษตรกรที่ใช้พื้นที่หลังบ้านปลูกต้นมะลิกว่า 150 ต้น โดยเกษตรกรกำลังเก็บดอกมะลิ เพื่อนำไปจำหน่ายให้กับพ่อค้า แม่ค้า ที่ต้องการดอกมะลิไปร้อยพวงมาลัยขาย เพราะใกล้เทศกาลวันแม่ ความต้องการดอกมะลิก็เพิ่มขึ้นด้วย แต่ทางสวนพบว่าประสบปัญหาคือ ออกดอกไม่เพียงพอต่อความต้องการของพ่อค้าแม่ค้า

นางบำเพ็ญ  กล่าวว่า ต้นมะลินั้นชอบสภาพอากาศในช่วงฤดูแล้ง จะให้ผลผลิตได้มากกว่าช่วงฤดูฝน เนื่องจากการที่ฝนตกลงมาทำให้ดอกมะลิหลุดล่วงจากนั้น ผลผลิตได้ไม่ดีเท่ากับช่วงฤดูแล้ง และในช่วงนี้จังหวัดตรังเข้าสู่ฤดูฝน มีฝนตกเป็นระยะๆ ดอกมะลิจึงออกดอกมาน้อยกว่าปกติ ทำเสียโอกาส ถึงแม้ว่าดอกมะลิจะมีมากหรือมีน้อย ราคาที่ตนขายอยู่นั้นก็ได้แค่ 300 บาทต่อกิโลกรัม ทางพ่อค้า แม่ค้า ไม่ยอมปรับขึ้นราคาให้ตน ถึงแม้ว่าขณะนี้ราคาดอกมะลิในท้องตลาดเท่าที่ทราบว่ามีการปรับราคาขึ้น 1,000 กว่าบาทต่อกิโลกรัม แต่ตนก็ได้แค่ 300 บาทต่อกิโลกรัม และยังต้องนำไปส่งให้พ่อค้า แม่ค้า ที่ตลาดอีกด้วย รายได้จากการเก็บดอกมะลิ ก็มีรายได้แค่วันละ 100-300 บาท เท่านั้น ทำเกษตรกรช้ำใจเช่นกัน ขณะที่ราคาปุ๋ยก็แพงมาก แต่ก็ต้องทำเพราะเป็นอาชีพ