ฝนตกหนัก "ยอดภูหลวง" น้ำป่าทะลักท่วมหมู่บ้าน

ฝนตกหนัก "ยอดภูหลวง" น้ำป่าทะลักท่วมหมู่บ้าน

ฝนตกหนัก "ยอดภูหลวง" น้ำป่าทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน หมู่บ้าน ถนนถูกตัดขาด เตือนประชาชนเฝ้าระวังใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 65 นายปรเมศวร์ ยศปัญญา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดเลย พร้อมด้วย นายพานเพชร โฮมประเสริฐ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย สาขาด่านซ้าย และทีมงาน ผู้นำท้องที่ อบต.โพนสูง หน่วยกำลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกไปทำการตรวจพื้นที่น้ำป่าไหลหลาก-น้ำท่วมฉับพลัน ที่เกิดจากฝนตกหนักที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงหรือยอดภูหลวงวัดน้ำฝนได้ 85.5 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นบริเวณต้นแม่น้ำป่าสัก น้ำป่าไหหลากรวดเร็ว สีขุ่นข้น และเศษไม้ หญ้า ดินโคลน สู่บ้านปากแดง ต.วังยาว อ.ด่านซ้าย จ.เลย สะพานแม่น้ำป่าสัก เพื่อสำรวจและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.โพนสูง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โคกงาม ชาวบ้าน มีถนนถูกตัดขาดที่บ้านป่าม่วง-บ้านห้วยทอง ต.อิปุ่ม อ.ด่านซ้าย จนท. ได้เข้าความช่วยเหลือ ทำความสะอาดบ้าน หลังระดับน้ำลดลง ขณะความเสียหาย เบื้องต้น บ้านเรือนประชาชน และพื้นที่การเกษตรของชาวตำบลโพนสูง อยู่ระหว่างการสำรวจ

จากสถานการณ์เวลาประมาณ 00.30 - 04.30 น. ได้เกิดฝนตกหนัก บริเวณวังหลวง และในท้องที่บ้านห้วยทอง ติดต่อกันเป็นเวลา 4 ชั่วโมงโดยประมาณ น้ำป่าได้ไหลลงมารวมกันในลำน้ำมะนาว ทำให้น้ำและดินโคลนไหลเข้าท่วมบ้านเรือน และทรัพย์สินของประชาชนที่อาศัยใกล้ลำหวยมะนาว โดยเฉพาะสะพานกลางบ้านห้วยทอง ได้รับความเสียหาย จำนวนประมาณ 9 หลังคาเรือน

ฝนตกหนัก \"ยอดภูหลวง\" น้ำป่าทะลักท่วมหมู่บ้าน
 

นายไสว เนธิบุตร บ้านเลขที่ 66 หมู่ 7 บ้านนาหิน ต.โพนสูง อ.ด่านซ้าย เปิดเผยว่า ช่วงเวลาประมาณ 05.00 น.วันนี้ น้ำป่าจากยอดภูหลวงได้ไหลลงมารวดเร็วและแรงเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร และถนนภายในหมู่บ้าน ซึ่งหลังจากพื้นที่ มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ซึ่งญาติ ที่อยู่บ้านห้วยทอง ได้โทรศัพท์มาบอกตั้งแต่เช้ามืด ว่ามวลน้ำที่ไหลหลาก ผ่านบ้านห้วยทอง ได้ไหลลงที่หมู่บ้านของตน ที่อยู่ตอนล่าง ซึ่งที่บ้านก็ได้เก็บของไว้เท่าที่จำเป็น เช่น ตู้เย็น และเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างอื่น โดยระดับน้ำ ในตัวบ้านถึงเอวหลากเกือบชั่วโมง แล้วก็ลดลง

ฝนตกหนัก \"ยอดภูหลวง\" น้ำป่าทะลักท่วมหมู่บ้าน

ด้าน นางประกาย สิงห์ล้ำ บ้านเลขที่ 183 หมู่ 3 บ้านห้วยทอง ต.อิปุ่ม อ.ด่านซ้ายฯ เปิดเผยว่า น้ำมาเร็วมาก เก็บของไม่ทันสักอย่าง ข้าวของเครื่องใช้ จมน้ำเสียหายทั้งหมด เพราะหลังฝนตกลงมาอย่างหนักตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืน พอตีสอง ระดับน้ำสูง ไหลพัดข้ามถนนเข้ามีที่บ้าน ซึ่งบ้านเรือนของตนอยู่ติดริมแม่น้ำป่าสัก น้ำทะลักมาแบบไม่ทันตั้งตัว รถกระบะจอดอยู่ข้างบ้าน ถูกน้ำท่วมครึ่งคัน ข้าวของภายในบ้าน เสียหายทั้งหมด

ฝนตกหนัก \"ยอดภูหลวง\" น้ำป่าทะลักท่วมหมู่บ้าน

ทั้งนี้ ทางอบต.โพนสูง ได้ออกแจ้งเตือนยังคงมีฝนตกหนักโซน กกโพธิ์วังกำ ห้วยทอง ต.โพนสูง เขตอำเภอด่านซ้าย อาจทำให้มวลน้ำลงสู่ลำห้วยมะนาว บริเวณ บ.นาลานข้าว บ.ห้วยทอง บ.หางนา ต.โพนสูง อ.ด่านซ้าย จ.เลย ซึ่งลำห้วยมะนาว จะไหลลงสู่ แม่น้ำสานพื้นที่ อ.ภูเรือ จ.เลย ได้มีกระแสน้ำแรง ให้ประชาชนที่อยู่ใกล้ลำน้ำระมัดระวัง และเก็บของไว้บนที่สูง

ฝนตกหนัก \"ยอดภูหลวง\" น้ำป่าทะลักท่วมหมู่บ้าน

นอกจากนี้ยังมีน้ำป่าไหลลงสู่หมู่บ้านใกล้เคียงและหมู่บ้านด้านล่าง ของ ต.โป่ง ต.โพนสูง ต.อิปุ่ม อ.ด่านซ้าย ฯ ด้านสำนักวิจัย พัฒนาและอุทกวิทยา (สวพ.) กรมทรัพยากรน้ำ (ทน.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แจ้งข้อมูลการเตือนภัยวันที่ 7 สิงหาคม 2565 เวลา 13.58 น. ได้แจ้งเตือนประชาชนให้ภัยเฝ้าระวัง (สีเขียว) ด้วยปริมาณน้ำฝน ต.โพนสูง อ.ด่านซ้าย อีกด้วย

ฝนตกหนัก \"ยอดภูหลวง\" น้ำป่าทะลักท่วมหมู่บ้าน