สั่งปิด15 วัน โรงงานสารเคมีรั่ว นครปฐม พบฐานผลิตใช้งาน 30 ปี

สั่งปิด15 วัน โรงงานสารเคมีรั่ว นครปฐม พบฐานผลิตใช้งาน 30 ปี

อุตสาหกรรมจังหวัด มีคำสั่งปิดโรงงานสารเคมีรั่ว นครปฐม ตามระเบียบอย่างน้อย 15 วัน พบฐานผลิตใช้งาน 30 ปี

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังกระทรวงอุตสาหกรรม เข้าไปตรวจสอบหาสาเหตุสารเคมีรั่วไหลออกมาจากระบบควบคุมผลิตเม็ดพลาสติกของ โรงงาน อินโดรามา โพลีเอสเตอร์ อินดัสตรี จำกัด ตั้งอยู่ ถนนเพชรเกษม ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม

นายสหวัฒน์ โสภา รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ล่าสุดอุตสาหกรรมจังหวัดมีคำสั่งสั่งปิดโรงงานตามระเบียบอย่างน้อย 15 วัน เพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำอีก โดยต้องตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง
 

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเหตุเกิดขึ้น 30 นาที มีจุดรั่วเพียง 1 จุด จากอุปกรณ์ที่เป็นตัวระบายความร้อน เบื้องต้นพบมีสารเคมีรั่วออกมา 30 ลิตร ซึ่งสารที่รั่วนี้เป็นน้ำมันที่ใช้สำหรับถ่ายเทความร้อน

มีชื่อว่า ไบฟีนิล และ ไดฟีนิลออกไซด์ 75 % อยู่ในกลุ่มอะโรมาติกเบนซีน ซึ่งสารนี้ระเหยได้ง่าย เมื่อกระจายไปในอากาศ จะกระจายได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เจือจางเร็วในอากาศ และไม่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย แต่หากช่วงเกิดเหตุ มีผู้อยู่ใกล้ และได้รับสารเคมีในปริมาณมาก จะได้รับผลกระทบ สำหรับสาเหตุคาดว่าเกิดท่อรั่ว

สาเหตุเบื้องต้นเกิดจากรอยรั่วของท่อ ไม่ได้เกิดจากวาลมีตรวจสอบทุกปี

โดยปกติแล้วจะมีการตรวจสอบฐานการผลิตทุกปี แต่อายุการใช้งานของฐานการผลิตของโรงงานนี้มีมากกว่า 30 ปีแล้วจึงต้องเข้าไปตรวจสอบอีกครั้งว่าเกิดจากการชำรุดของท่อหรือเกิดจากการรั่วมาจากสาเหตุใด