สธ. ยันไม่อนุญาต 'เรือเวสเตอร์ดัม' เทียบท่า

สธ. ยันไม่อนุญาต 'เรือเวสเตอร์ดัม' เทียบท่า

สาธารณสุข ยืนยันไม่อนุญาตให้เรือ "เวสเตอร์ดัม" เทียบท่าเรือแหลมฉบัง ขณะที่ วันนี้ พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา เพิ่มอีก 1 คน เป็นหญิงชาวจีน คนใกล้ชิดกับผู้ป่วยติดเชื้อไปก่อนหน้านี้

เมื่อวันที่ 11 ก.พ. 63 นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงกรณี เรือสำราญเวสเตอร์ดัม สัญชาติเนเธอร์แลนด์-อังกฤษ จะเข้าเทียบท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ในวันที่ 13 ก.พ.นี้ ซึ่งมีหลายคนกังวล เนื่องจากก่อนหน้านี้ เรือได้รับนักท่องเที่ยวเกือบ 700 คนขึ้นจากท่าเรือฮ่องกง เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ซึ่งเป็นช่วงที่ไวรัสโคโรน่าระบาด แม้ว่าทางเรือจะออกมาชี้แจงว่า ไม่มีผู้ติดเชื้อก็ตาม

กระทรวงสาธารณสุขได้ประสานไปการท่าเรือแห่งประเทศไทย และกรมเจ้าท่า ทราบว่า ตัวแทนเรือมีเอกสารประสานงานมาจริง แต่ยังไม่ได้มีการอนุญาต ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขจะมีการประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงการดำเนินการ โดยมอบหมายคณะทำงานเดินทางลงไปที่ท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อที่จะประสานทีมเจ้าหน้าที่ช่องทางเข้าออกเพื่อหารือทางออกให้เหมาะสมที่สุด

อย่างไรก็ตาม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ห่วงใยกรณีดังกล่าว และปรึกษากันว่าข่าวที่เกิดอาจสร้างความสับสนให้กับประชาชน ดังนั้น ยืนยันว่าขณะนี้ ไม่ได้อนุญาตให้เรือดังกล่าว เข้าเทียบท่า

สำหรับเส้นทางเรือลำดังกล่าว เริ่มต้นมาจากประเทสสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2563 มีกำหนดไปเทียบท่าที่ประเทศญี่ปุ่น วันที่ 15 กุมภาพันธ์ จากข้อมูลพบว่าเรือลำนี้ ไม่มีเส้นทางผ่านประเทศไทย

สหรับสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรน่าในประเทศไทย นายแพทย์สุวรรณชัย เปิดเผยว่า ขณะนี้พบผู้ป่วยเพิ่ม 1 ราย เป็นหญิงชาวจีน อายุ 54 ปี เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น ก่อนปิดประเทศ เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่พบติดเชื้อในประเทศไทยคนที่ 22 ที่มีการแถลงไปก่อนหน้านี้ จากการติดตามพบว่ามีไข้ เลยนำตัวเข้ามาที่ห้องแยกโรค บำราศนราดูร เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ผลออก วันที่ 8 กุมภาพันธ์ พบมีเชื้อ อาการโดยรวม มีเพียง ไข้ ไอ เจ็บคอไม่มากนักล่าสุด อาการดีขึ้นตามลำดับ

ส่วนคนขับรถบัสที่มีอาการวัณโรคร่วมด้วย จนถึงขณะนี้อาการยังทรงตัว เช่นเดียวกับผู้ป่วยที่โรงพยาบาลราชวิถี ที่มีการใช้ยาต้านสองชนิด มีอาการดีขึ้นตามลำดับ คาดว่าจะได้กลับบ้านเร็วๆ นี้

ขณะนี้ พบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค หรือ PUI จำนวน 702 คน จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศไทย 33 คน กลับบ้านแล้ว 10 คน ยังอยู่ในโรงพยาบาลอีก 23 คน