จาก Sex Clip นักร้องเคป๊อป....ถึงการถ่ายคลิปแก้แค้นในสังคมเกาหลี

จาก Sex Clip นักร้องเคป๊อป....ถึงการถ่ายคลิปแก้แค้นในสังคมเกาหลี

ตำรวจเกาหลีจับกุมคนติดกล้องแอบถ่ายคลิปตามโรงแรม 30 แห่ง มีผู้เสียหายร่วม 1,600 คน สะท้อนว่าข่าวนักร้องเคป๊อปแอบถ่าย sex clip ของผู้หญิงแล้วนำมาเผยแพร่ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นดาษดื่นในสังคมเกาหลี

ดูเหมือนว่ากรณีที่นักร้องเกาหลีชื่อ “จองจุนยอง” แอบถ่ายคลิปโป๊ของผู้หญิงก่อนจะนำไปปล่อยในกลุ่มแชตที่มีศิลปินเคป๊อปชื่อดังหลายคนอยู่ในนั้น แล้วมีการวิพากษณ์วิจารณ์ พูดจาดูหมิ่นศักดิ์ศรีเพศหญิงกันอย่างสนุกปากจนกลายเป็นเรื่องอื้อฉาวไปทั่ว อาจจะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างแพร่หลายในสังคมเกาหลีใต้

            ล่าสุด กรมสืบสวนสอบสวนคดีไซเบอร์ ประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติเกาหลีใต้ เพิ่งแถลงว่าตำรวจได้จับกุมตัวชาย 2 คน และกำลังอยู่ระหว่างสอบสวนอีก 2 คน ในข้อหาแอบไปติดตั้งกล้องไว้ในห้องพักโรงแรม 30 แห่ง ในเมืองต่าง ๆ 10 เมืองทั่วประเทศ เพื่อทำการแอบถ่ายแขกที่มาพัก โดยกล้องที่แอบซ่อนไว้ตามที่ต่าง ๆ อาทิ ปลั๊กไฟติดผนัง ที่จับไดร์เป่าผม หรือกล่องทีวีดิจิตอล จะทำการถ่ายทอดสดแบบสตรีมมิ่งไปยังเว็บโป๊ที่มีสมาชิกอยู่ร่วม 4,000 คน โดยคนเหล่านี้จะต้องจ่ายค่าสมาชิกกันถึงคนละ 44.95 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อเดือน เพื่อดูคลิปลับนี้

190320153625-south-korea-hidden-cameras-hotels-exlarge-169

            ที่น่าตกใจคือ รายงานระบุว่ามีห้องที่ถูกติดกล้องแอบถ่ายเอาไว้ถึง 42 ห้อง แล้วมีคนร่วม 1,600 คน ที่ถูกแอบถ่ายคลิปไปโดยไม่รู้ตัว ซึ่งขณะนี้ทางกรมสืบสวนคดีไซเบอร์ยังไม่มีการระบุชื่อโรงแรมที่ถูกติดตั้งกล้องแอบถ่ายออกมา

            ตำรวจเกาหลีใต้กล่าวด้วยว่า เคยมีกรณีที่คล้ายคลึงกันนี้เกิดขึ้นมาแล้วในอดีต ซึ่งมีการซ่อนกล้องแอบถ่ายเอาไว้ในโรงแรม แต่นี่เป็นครั้งแรกที่ทางตำรวจจับกุมการถ่ายทอดคลิปแบบสด ๆ ทางอินเทอร์เน็ตได้

            ทว่า สิ่งที่น่าตระหนกยิ่งกว่าก็คือเรื่องการซ่อนกล้องแอบถ่ายคลิปโป๊นี้กำลังเป็นปัญหาร้ายแรงในเกาหลีใต้ โดยซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เฉพาะปี 2560 เพียงปีเดียว ก็เกิดกรณีแอบถ่ายคลิปแบบผิดกฎหมายนี้ขึ้นถึงกว่า 6,400 กรณีแล้ว ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นพรวดพราดจาก 2,400 กรณี ในปี 2555

             ขณะที่ เดลี่เมล์ รายงานว่า ในสังคมเกาหลีใต้มีสิ่งที่เรียกว่า 'molka' เกิดขึ้นอย่างแพร่หลาย นั่นคือ การที่ผู้ชายแอบถ่ายคลิปผู้หญิงโป๊ตามโรงเรียน ห้องน้ำ และสำนักงาน แล้วนำมาเผยแพร่ นอกจากนี้ยังมีกรณีที่ผู้ชายถ่าย “คลิปโป๊แก้แค้น” ขึ้นมาโดยที่ผู้หญิงที่เป็นแฟนไม่ได้ยินยอม แล้วนำออกเผยแพร่ด้วย

            เรื่องนี้ส่งผลให้เมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา ผู้หญิงเกาหลีใต้หลายหมื่นคนก็ได้ออกมาชุมนุมกันบนท้องถนนในกรุงโซล และตามเมืองใหญ่ ๆ อีกหลายแห่ง เพื่อประท้วงกรณีที่มีการแอบถ่ายคลิปไปแบล็คเมล์ผู้หญิงเกิดขึ้นมากผิดปรกติในสังคมเกาหลีใต้ โดยพวกเธอได้ชูป้ายที่มีข้อความว่า "My Life is Not Your Porn" หรือ “ชีวิตฉันไม่ใช่หนังโป๊ของพวกคุณ” ระหว่างที่ชุมนุมประท้วง

11227070-6830399-image-a-13_1553086329360

            หลังจากที่มีการประท้วงครั้งนั้น ทางกรุงโซลก็ได้ส่งตำรวจหญิงออกไปตรวจสอบสุขาสาธารณะกว่า 20,000 แห่งในเมืองเพื่อค้นหากล้องแอบถ่าย แต่ถูกวิจารณ์ว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ตรงจุด

            อีจีซู ผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์ที่ช่วยผู้หญิงลบรูปภาพและคลิปของพวกเธอที่ถูกแอบถ่ายไปโดยที่พวกเธอไม่ยินยอมออกจากหน้าเว็บต่าง ๆ ให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็นเอาไว้เมื่อปีที่แล้วว่า สิ่งที่ลูกค้าของเธอที่ตกเป็นเหยื่อแอบถ่ายจะพูดเหมือน ๆ กันก็คือ “ฉันอยากตาย” หรือ “ฉันไม่กล้าออกจากบ้าน” เพราะกลัวว่าคนจะจำหน้าพวกเธอได้จากในคลิป

            ทั้งนี้ ข่าวตำรวจกวาดล้างคนติดกล้องแอบถ่ายคลิปในโรงแรมนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ จองจุนยอง นักร้องนักแต่งเพลงชื่อดังวัย 30 ปี ต้องลาออกจากวงการ เพราะเขาถูกสำนักข่าวชื่อดังของเกาหลีเปิดโปงว่า เขาได้แอบถ่ายคลิปขณะมีเพศสัมพันธ์กับผู้หญิงโดยที่เจ้าตัวไม่ยินยอม แล้วยังนำคลิปนั้นไปเผยแพร่ให้เพื่อน ๆ ในกลุ่มแชตลับดูกัน

10927078-6803479-image-m-11_1552475078617

           โดยคนในกลุ่มนั้นมีไอดอลเคป๊อปชื่อดังรวมอยู่ด้วยหลายคนทั้ง ซึงริ วงบิ๊กแบง, ชเวจงฮุน วงเอฟทีไอร์แลนด์, อีจงฮยอน วงซีเอ็นบลู นอกจากนี้ยังมี ยงจุนฮยอง วงไฮไลท์ ที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มแชตนี้ แต่เคยคุยเรื่องคลิปเซ็กซ์กับจองจุนยองด้วย