ความสุข ของ “บี-ณพีรา เตชาชาญ”

ความสุข ของ “บี-ณพีรา เตชาชาญ”

หลายคนทำงานหนักร่างกายต้องการพักผ่อน จึงออกเดินทางท่องเที่ยว เป็นงานอดิเรกเพื่อผ่อนคลายเติมพลังให้กับชีวิต ทว่า "บี-ณพีรา เตชาชาญ" ชีวิตคือการเดินทาง เธอจึงเลือกอาชีพเป็น "นักออกแบบการเดินทาง"

สำหรับ บี-ณพีรา เตชาชาญ เริ่มเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศกับคุณพ่อคุณแม่มาตั้งแต่จำความได้  เธอหลงใหลการเดินทาง เพราะแต่ละครั้งมีเรื่องราวดีๆ ที่น่าประทับใจเกิดขึ้นเสมอ จนกระทั่งปัจจุบันเธอเป็นเจ้าของบริษัททัวร์ ทว่าเรียกตัวเองว่าเป็น “นักออกแบบการเดินทาง” หรือ “Travel Stylist” ชื่อบริษัทณพีรา ทราเวลสไตลีสต์ (Napira Travel Stylist)

3

“ของพวกนี้ก็ได้มาจากการเดินทาง เพราะเราได้มีโอกาสเดินทางไปทั่วโลก ในเมื่อไหนๆก็เหนื่อยไปแล้ว เราก็ต้องมีของที่ระลึกมาเก็บไว้หน่อย ส่วนใหญ่มักจะชอบของที่ตั้งโต๊ะ ใส่ตู้โชว์ได้ ไม่ว่าจะเป็นของที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศนั้นๆ หรือว่าของบูชาอย่างพระพิฆเนศ เวลาเราไปอินเดียก็จะบูชากลับมาตลอด” คุณบีกล่าวพร้อมทั้งเล่าว่า

1

เธอเรียนจบปริญญาตรีด้านศิลปศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ และการจัดการโฆษณา ที่มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABAC) แล้วไปเรียนต่อด้านการสื่อสารการตลาดและดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง ถือโอกาสเรียน เลอ กอร์ดองเบลอ ที่ประเทศอังกฤษด้วย จากนั้นมาทำบริษัททัวร์ได้ประมาณ 8 ปี

5

“ตอนที่อยู่อังกฤษถือว่าเป็นการเปิดโลกใบใหม่ของตัวเอง จากที่เคยใช้ชีวิตแบบคุณหนูตอนที่อยู่เมืองไทยคุณแม่(จิตราภรณ์ เดชาชาญ)คอยดูแลทุกอย่าง พอไปอยู่โน่นสนุกสนานได้ใช้ชีวิตด้วยตัวเอง วันหยุดว่างๆเราก็ได้เดินทางไปหาเพื่อนเมืองโน้นเมืองนี้ ไปต่างประเทศบางทีก็ไปกับเพื่อน บางทีก็ไปคนเดียวไปเส้นทางท่องเที่ยวยุโรป ตอนนั้นยังเด็กก็จะเที่ยวแบบLow Cost หน่อย แล้วก็มีโอกาสได้แนะนำที่เที่ยวให้เพื่อนๆ กลับมาเมืองไทยตอนแรกทำงานกับเอเจนซี่โฆษณาที่ทำงานให้กับททท.(การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย) เราก็ได้ซึมซับเรื่องการท่องเที่ยวมากขึ้น แล้วมาทำธุรกิจกับที่บ้านเป็นบริษัททัวร์ เราอยากแตกต่างจากคนอื่นก็เลยเรียกตัวเองว่าเป็นนักออกแบบการเดินทาง”

7

ช่วงหลังคุณบีเริ่มซึมซับการท่องเที่ยวเมืองไทย สนใจวิถีชุมช มีโอกาสเดินทางไปในแต่ละชุมชนได้เห็นวิถีชีวิต วัฒนธรรมในแต่ละท้องถิ่น ผนวกกับมีโอกาสได้ศึกษาธรรม ปฏิบัติธรรม แล้วค้นพบอีกความชอบหนึ่งซึ่งเป็นชีวิตเรียบง่ายแสนธรรมดา

“ช่วงหลังนี้ก็เลยคิดว่าอยากจะ back to Simple Life เพราะเราใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศมาตลอด พอมีโอกาสกางเต้นท์อยู่กับธรรมชาติ 10 วัน(ที่จังหวัดกาญจนบุรี)ก็เลยเพิ่งรู้ว่าธรรมชาติคือสิ่งที่เราค้นหามาตลอด พอดีมีเพื่อนท้องถิ่นอยู่แล้วก็เลยอยากพาเพื่อนๆที่ยังไม่เคยไปสัมผัส รวมทั้งคนต่างประเทศให้รับรู้ว่าชีวิตที่เรียบง่ายมีความสวยงามแค่ไหน เราเป็นคนเมืองกรุง จะดีกว่าไหมถ้าเราจะมีโอกาส back to basic หลีกหนีความวุ่นวาย อยู่กับธรรมชาติ ได้ทำสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน เช่นการปีนเขา กางเต้นท์ ถ้าเรามีเงินแล้วเที่ยวแบบหรูหรา Luxury มาตลอดจนรู้สึกว่ามันเป็นสิ่งที่ธรรมดามาก จนกระทั่งพบว่าการท่องเที่ยวชุมชนนั้นเป็นประสบการณ์ที่มีค่ามากมายกว่า เพราะเราได้ช่วยเหลือและพัฒนาชุมชนไปด้วยในตัว”

6

ปัจจุบันคุณบีได้ทำเพจแนะนำแหล่งท่องเที่ยวชุมชน มาประมาณ 1 ปีโดยลงพื้นที่ด้วยตนเองเก็บวัตถุดิบท้องถิ่นมาปรุงอาหาร บางครั้งต้องนั่งรถกระบะขึ้นเขาบนถนนลูกรัง 2 ชั่วโมง เป็นชีวิตที่แตกต่างและทำให้มีความสุขใจมากมาย จากเมื่อก่อนพาคนไปเที่ยวต่างประเทศทุกเดือน ตอนนี้แบ่งเวลามาเที่ยวในประเทศเพื่อรีวิวลงเพจท่องเที่ยวชุมชนด้วย

“ที่เราเรียกตัวเองว่านักออกแบบการเดินทางเพื่อสร้างความแตกต่างเช่นทัวร์ทั่วไปมักมีเวลาเช่น 6-7-8 ตื่น 6 โมง ทานข้าวเช้า 7 โมง ล้อหมุน 8 โมง เราเชื่อว่าลูกค้าสามารถดีไซน์ใหม่ตามไตล์ของตัวเอง เรามีตากล้องเก็บภาพสวยๆให้ด้วย ไปกินมิชลิน นอนในไร่ไวน์ เรามีบริการที่ขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้า ในประเทศเราก็ทำอะไรที่เป็นท้องถิ่น ล่าสุดเราไปที่ดอยฮางจังหวัดเชียงราย ขึ้นดอยเก็บวัตถุดิบมาทำเชฟเทเบิ้ล ในกระบอกไม้ไผ่จะมีเจลาตินที่เรียกว่าเพี้ยง มีค่าพอๆกับถั่งเช่า ช่วยเรื่องผิวพรรณ เราเอามาทำเป็นของหวาน แต่ละจังหวัดก็แตกต่างกันไปสุรินทร์ ล่องเรือพายคายัคที่ลำน้ำชี ไปหาดักแด้มาทำอาหาร เราทำเป็นเพจรีวิวการท่องเที่ยว แล้วเราก็เริ่มเอานักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยว คนไทยก็มี แล้วเรายังมีโอกาสได้หาผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นมาทำสินค้าแบรนด์ใหม่ๆของเราเองด้วย เอาชาและเมล็ดกาแฟจากเชียงราย มาทำแบรนด์ใหม่ๆ”

8

ล่าสุดเพิ่งไปบ้านห้วยปูแกง จังหวัด แม่ฮ่องสอน ที่นั่นมีชุมชนกระเหรี่ยงคอยาว เธอจึงอุดหนุนตุ๊กตาไม้กระเหรี่ยงคอยาวผลิตภัณฑ์ชุมชนมาเก็บไว้เป็นของที่ระลึก ทว่าส่วนใหญ่ในบ้านจะเป็นของที่ระลึกจากต่างประเทศวางอยู่เรียงรายในตู้โชว์หลายใบทั่วบ้าน กระจายตามห้องนั่งเล่นที่มีอยู่มากมายหลายมุมของบ้าน วันนี้จึงเลือกมาชื่นชมเพียงบางส่วน  เช่น นกกีวี ที่ลำตัวเป็นหยกแท้ ได้มาจากประเทศนิวซีแลนด์ พระพิฆเนศ และ อุปกรณ์ประกอบพิธีสวดมนต์จากประเทศภูฏาน แล้วยังมี อูฐ จากดูไบ มีของที่ระลึกจากโมร็อคโค, อัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ , ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ , ประเทศอียิปต์ ฯลฯ ทุกวันนี้ยังไม่เลิกซื้อ เช่นตุ๊กตารัสเซีย ตุ๊กตาจีน ฯลฯ

4

“สุนัขสองตัวนี้เป็นพันธุ์ปั๊ก กับ บลูเทอเรีย เป็นเปเปอร์มาเช่ พอดีเราไปดื่มกาแฟกินสโคนในเมืองเล็กๆแห่งหนึ่งในประเทศอังกฤษ เจ้าของบ้านเป็นเจ้าของหมาสองตัวนี้ แล้วเขาก็ทำหมาเป็นที่ระลึก เราชอบหมาเขามาก ก็เลยซื้อมา แล้วก็มีนก 4 ตัวด้วยนะคะ อันนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่เป็นของที่ระลึกจากต่างประเทศ แต่ตอนนี้เราได้ให้ความสำคัญกับการเที่ยวในเมืองไทย แต่ละท้องถิ่นมีของสินค้าไม่เหมือนกันโดยเฉพาะพวก เซรามิค งานปั้น งานฝีมือ เราก็ได้สั่งซื้อมา บางทีซื้อมาเพื่อเอาไปฝากคนที่เหมาะสม รวมทั้งซื้อเก็บไว้เป็นความทรงจำในการเดินทาง แล้วยังได้กระจายรายได้สู่ชุมชน ได้ช่วยเหลือท้องถิ่นอีกด้วย”

คุณบีหยิบ “ผ้ามัดย้อม” จากจังหวัดแพร่มาชื่นชมพร้อมทั้งเล่าด้วยความภูมิใจว่า ได้นำสินค้าเหล่านี้มาสร้างแบรนด์ของเธอเอง ได้อุดหนุน “น้ำผึ้ง” ที่ชาวอาข่าทางภาคเหนือเก็บมาใส่ตระกร้าเป็นของขวัญแด่ลูกค้า เธอกำลังสนุกเพราะได้ทำสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน เพื่อเป็นการบาลานซ์ชีวิตหลังจากเที่ยวต่างประเทศมามากมาย ตอนนี้ต้องการจะบอกให้ชาวต่างชาติทั่วโลกรับรู้ว่า ประเทศไทยมีดีแค่ไหน ประเทศไทยยังมีสิ่งที่น่าค้นหาอีกเยอะ บี-ณพีรา กล่าว