‘สถานทูตเยอรมนี’ ประกาศส่งยารักษาโควิด ช่วยคนไทย 153 ล้านบ.

‘สถานทูตเยอรมนี’ ประกาศส่งยารักษาโควิด ช่วยคนไทย 153 ล้านบ.

"สถานเอกอัครราชทูตเยอรมนี ประจำประเทศไทย" เผย กำลังดำเนินการจัดส่งยากลุ่มโมโนโคลนอลแอนติบอดี ใช้รักษาโควิด-19 ให้กับประเทศไทย มูลค่า 153 ล้านบาท ต่อสู้ไวรัส

สถานเอกอัครราชทูตเยอรมนี ประจำกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย เปิดเผยกับเว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจในวันนี้ (6 ก.ย.) ว่า เยอรมนีกำลังจัดส่งยารักษาโควิด-19 มูลค่า 4 ล้านยูโร หรือ 153 ล้านบาท ที่จะบริจาคให้กับประเทศไทย สำหรับใช้ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ชาวไทย หวังเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนประเทศไทยต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 

“กระทรวงสาธารณสุขเยอรมนีได้บริจาคยาในกลุ่มโมโนโคลนอลแอนติบอดี (Casirivimab และ Imdevimab) เพื่อใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19” สถานทูตเยอรมนี ระบุ 

163091758814

ยากลุ่มโมโนโคลนอลแอนติบอดีของเยอรมนี ได้รับการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานอาหารและยาของประเทศไทยแล้ว ซึ่งยาเหล่านี้ จะถูกนำไปใช้เฉพาะในโรงพยาบาลที่ถูกจัดสรรเท่านั้น

มีรายงานว่า การจัดส่งยาดังกล่าว สถานเอกอัครราชทูตเยอรมนี ประจำประเทศไทย ได้ทำงานและประสานกับสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเบอร์ลิน อย่างใกล้ชนิด โดยอยู่ในขั้นตอนการดำเนินงานด้านเอกสาร และโลจิสติกส์ ต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง

ยาที่เยอรมนีเตรียมจัดส่งมีจำนวน 2,000 ชุด ชุดละประมาณ 60,000 บาท รวมมูลค่า กว่า 153 ล้านบาท ใช้สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีรุนแรงเท่านั้น ขณะที่เยอรมนีไม่อาจส่งวัคซีนโควิด-19 ช่วยประเทศต่างๆ ได้ เนื่องจากกฎหมายของเยอรมนีระบุไว้ว่า ไม่อาจรับผิดชอบหากเกิดกรณีนำไปฉีดแล้วพบอาการข้างเคียงที่หายาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยา Casirivimab และ Imdevimab มีข้อบ่งใช้สำหรับการรักษาโรคติดเชื้อโควิด-19 ที่มีผลตรวจยืนยันในผู้ป่วยที่เสี่ยงเป็นโรคสูง อาจดำเนินไปสู่โควิด-19 ที่มีอาการรุนแรง ภายใต้การอนุญาตผลิตภัณฑ์ยาแผนปัจจุบัน แบบมีเงื่อนไขในสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีการระบาดใหญ่ของโรค ทำให้แพทย์ผู้ใช้ยามีความจำเป็นต้องรายงานอาการไม่พึงประสงค์แก่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้ทราบตามที่กำหนด และผู้ป่วยที่รับยาดังกล่าว ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของทีมแพทย์ใกล้ชิด