อาฟเตอร์ช็อคการเมืองหลังซักฟอก ปรับครม.-ปรับโครงสร้างพปชร.ตอบแทน “4 ส.”

อาฟเตอร์ช็อคการเมืองหลังซักฟอก ปรับครม.-ปรับโครงสร้างพปชร.ตอบแทน “4 ส.”

อาฟเตอร์ช็อคการเมืองหลังซักฟอก ปรับครม.-ปรับโครงสร้างพปชร.ตอบแทน “4 ส.”

รายการ “เนชั่นสุดสัปดาห์ กับ 3 บก.” ซึ่งดำเนินรายการโดย นายสมชาย มีเสน นายวีระศักดิ์ พงศ์อักษร และ นายบากบั่น บุญเลิศ ออกอากาศทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมือง ภายหลังการโหวตญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยเฉพาะกรณีกระแสข่าวโหวตคว่ำพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม ตอนหนึ่งว่า แม้การโหวตคว่ำพล.อ.ประยุทธ์ จะไม่สำเร็จ แต่จะเกิดอาร์ฟเตอร์ช็อคอย่างแน่นอน แม้ 3 ป. ซึ่งประกอบด้วย พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ยืนยันตรงกันว่า 3 ป. ไม่มีทางแตก

 

“3 ป. จะแตกหรือไม่แตกเราไม่รู้ แต่ความไว้วางใจกันจะลดน้อยลง ตั้งแต่พล.อ.ประวิตร เข้าไปเป็นหัวหน้าพรรคพปชร.กว่า 2 ปี พล.อ.ประยุทธ์ไม่เคยเข้าไปยุ่งในพรรค แต่ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น พล.อ.ประยุทธ์เข้าไปจัดการภายในพรรคเอง และหลังจากนี้พล.อ.ประยุทธ์ จะเข้าไปบริหารจัดการส.ส.ด้วยตัวเองมากขึ้น”

ขณะเดียวกันตอนนี้กลุ่ม 4 ช. เดิมประกอบด้วย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เลขาธิการพปชร. นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ถือว่าแตกหักกันแล้ว โดยนายสันติ แยกวงออกไปก่อนคนอื่น จึงต้องจับตาว่า ร.อ.ธรรมนัส นางนฤมล และนายอธิรัฐ จะจากตำแหน่งหรือไม่

ขณะที่นายสันติ ที่จับมือกับกลุ่มสามมิตร และนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน อาจจะได้รับการตอบแทน โดยเฉพาะการปรับครม. โดยนายสันติ อาจจะได้รับการตอบแทนให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการ ส่วนกลุ่มสามมิตร อาจจะได้โควตาเพิ่ม 1 เก้าอี้ หรืออาจจะขยับไปกระทรวงที่ใหญ่ขึ้น