'ช่างภาพนิรนามเมียนมา'คว้ารางวัลชนะเลิศประจำปีเวทีนานาชาติ

'ช่างภาพนิรนามเมียนมา'คว้ารางวัลชนะเลิศประจำปีเวทีนานาชาติ

ช่างภาพชาวเมียนมาคว้ารางวัลชนะเลิศงานประกวดภาพข่าวใหญ่สุดประจำปี จากภาพการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยและกองทัพปราบปรามนองเลือด

ช่างภาพชาวเมียนมาผู้ไม่เปิดเผยนามด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย ชนะเลิศรางวัล “ภาพข่าวยอดเยี่ยม” ซึ่งเป็นรางวัลอันทรงเกียรติสูงสุดในงานเทศกาล

Visa Pour L’Image เทศกาลภาพถ่ายวารสารศาสตร์ระดับนานาชาติ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี  ปีนี้เป็นปีที่ 33 ที่เมืองแปร์ปิญอง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส

ภาพที่ได้รางวัลชนะเลิศเป็นภาพผู้ประท้วงชาวเมียนมามีก้อนหินเป็นอาวุธทหารยิงกระสุนจริง และภาพครอบครัวกำลังโศกเศร้าไว้อาลัยผู้เสียชีวิต

มิกโก ทักคูเนน บรรณาธิการภาพประจำภูมิภาคเอเชียของหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ส เป็นคนรับรางวัลแทนเจ้าตัว

ทั้งนี้ เมียนมาตกอยู่ภายใต้ความวุ่นวายมาตั้งแต่ทหารรัฐประหารในวันที่ 1 ก.พ. การประท้วงและขบวนการอารยะขัดขืนจำนวนมหาศาลเกิดขึ้นไม่เว้นแต่ละวัน

“เผลอๆ เขาน่าจะเป็นช่างภาพที่แข็งแกร่งที่สุดในประเทศนี้ เขามีความสุขมากและเป็นเกียรติยิ่งที่ชนะเลิศรางวัลนี้” ทักคูเนนกล่าวและว่า ช่างภาพขออุทิศรางวัลที่ได้ให้กับเพื่อนร่วมอาชีพในเมียนมา ผู้กำลังทำงานภายใต้เงื่อนไขสาหัสสุดๆ

ช่างภาพนิรนามส่งสารมาว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. เขาลงถนนตระเวนถ่ายรูปทุกวัน

“ผมพบกับอุปสรรคมากมาย ทำงานท่ามกลางกระสุนปืน แก๊สน้ำตา และระเบิดเสียง สุดท้ายแล้วเราต้องเลิกสวมหมวกนิรภัยติดป้ายสื่อลงพื้นที่ เพราะรู้ว่า ทหารพุ่งเป้าที่ช่างภาพ” ช่างภาพมือรางวัลกล่าว