'เฟซบุ๊ค-กูเกิล'วอนมาเลย์ให้เรือต่างชาติซ่อมเคเบิลใต้ทะเล

'เฟซบุ๊ค-กูเกิล'วอนมาเลย์ให้เรือต่างชาติซ่อมเคเบิลใต้ทะเล

'เฟซบุ๊ค-กูเกิล'วอนมาเลย์ให้เรือต่างชาติซ่อมเคเบิลใต้ทะเล

โฆษกของบริษัทกูเกิลเปิดเผยในวันนี้ว่า เฟซบุ๊ค, กูเกิล, ไมโครซอฟท์ และอเมซอน เรียกร้องขอพบนายอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย เพื่อที่จะขออนุญาตให้เรือของต่างชาติสามารถเดินทางเข้าสู่น่านน้ำของมาเลเซียได้เพื่อทำการซ่อมแซมเคเบิลใต้ทะเล

โฆษกของกูเกิล ระบุว่า ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีได้ส่งจดหมายถึงสำนักงานของนายกรัฐมนตรีคนใหม่เมื่อวันพุธที่ผ่านมาเพื่อขอหารือเกี่ยวกับนโยบายการเดินเรือของมาเลเซีย

โดยหวังที่จะเพื่อขอคืนสถานะที่เคยได้รับการอนุญาตในเรื่องดังกล่าวซึ่งได้ถูกเพิกถอนไปเมื่อปีที่แล้วภายใต้รัฐบาลชุดก่อน ซึ่งความพยายามดังกล่าวนี้นำโดย Malaysia Internet Exchange (MyIX) ซึ่งเป็นศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลอินเทอร์เน็ตแห่งชาติ

เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่ผ่านมา กระทรวงการขนส่งของมาเลเซียภายใต้รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน ได้ยกเลิกการอนุญาตที่เริ่มขึ้นในปี 2562 ให้เรือต่างชาติสามารถเข้าไปซ่อมแซมเคเบิลใต้ทะเลในน่านน้ำของมาเลเซียได้

เว็บไซต์ดิ เอจ เปิดเผยข้อความในจดหมายระบุว่า "การอนุญาตดังกล่าวทำให้มั่นใจได้ว่างานซ่อมสายเคเบิลใต้ทะเลสามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพภายในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบด้านระยะเวลาและทางเศรษฐกิจจากภาวะชะงักงันที่เกิดจากสายเคเบิล"