'ฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์' ประกาศล้มละลาย

'ฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์' ประกาศล้มละลาย

'ฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์' ประกาศล้มละลายยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์กับศาลสหรัฐ

ฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของฟิลิปปินส์ได้ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลายสหรัฐ ซึ่งจะทำให้ฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์สามารถปรับโครงสร้างด้านการเงินที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์ เปิดเผยในวันศุกร์ (3 ก.ย.) ว่า แผนปรับโครงสร้างซึ่งยื่นต่อศาลแขวงนิวยอร์กใต้และจำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากศาลนั้น จะอนุญาตให้ฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์ลดฝูงบินลง 25% และตั้งเป้าลดการกู้ยืมเงินลง 2 พันล้านดอลลาร์

แผนปรับโครงสร้างหนี้ยังรวมถึงตราสารหนี้ระยะยาว และการจัดหาเงินกู้ระยะยาวจำนวน 505 ล้านดอลลาร์จากผู้ถือหุ้นใหญ่ของสายการบิน รวมถึงการจัดหาเงินกู้เพิ่มเติมอีก 150 ล้านดอลลาร์จากนักลงทุนรายใหม่ๆ

ทั้งนี้ บริษัทพีเอแอล โฮลดิงส์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ และสายการบินพีเอแอล เอ็กซ์เพรสส์ บริษัทในเครือ ไม่ได้ถูกรวมอยู่ในการยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11 

เอกสารที่ยื่นต่อของศาลระบุว่า โรลส์-รอยซ์และลุฟต์ฮันซา เทคนิก เป็นเจ้าหนี้ที่ไม่มีหลักประกันรายใหญ่ที่สุดของฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์ ส่วนเจ้าหนี้การค้าและซัพพลายเออร์นั้นคาดว่าจะไม่ได้รับผลกระทบจากแผนการปรับโครงสร้างหนี้ดังกล่าว