เร่งฉีดวัคซีนโควิด-19 'หญิงตั้งครรภ์' ลดป่วยหนัก เสียชีวิต

เร่งฉีดวัคซีนโควิด-19 'หญิงตั้งครรภ์' ลดป่วยหนัก เสียชีวิต

ศบค. เผยเร่งระดมฉีด 'วัคซีนโควิด-19' 'หญิงตั้งครรภ์' 12 สัปดาห์ขึ้นไป หลังพบ ติดโควิด-19 ส.ค. เพิ่มขึ้นก้าวกระโดด 1,056 ราย เสียชีวิต 47 ราย กว่า 50% เสียชีวิตทั้งแม่และลูก แต่การฉีดวัคซีนโควิดยังน้อย พบฉีดครบ 2 เข็มเพียง 1%

วันนี้ (3 ก.ย. 64) ที่ทำเนียบรัฐบาล แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยระบุว่า ขณะนี้ ยังพบผู้เสียชีวิตรายใหม่ 271 ราย ในจำนวนนี้ กลุ่ม 60 ปี และกลุ่มโรคเรื้อรังรวมกว่า และมีหญิงตั้งครรภ์เสียชีวิต 1 ราย

อ่านข่าว-เช็คด่วน 'โควิดวันนี้' 10 จังหวัดติดเชื้อสูงสุด กทม. 3,428 จับตาสมุทรปราการ นนทบุรี

163065424239

โดยวานนี้ (2 ก.ย. 64) ทาง กรมอนามัย ได้มีข้อมูลนำเสนอในศบค. ชุดเล็ก ในกรณีหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อโควิด-19 พบว่า มีการรายงานประปรายในเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว แต่พอ ส.ค. 64 พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นก้าวกระโดด 1,056 ราย และที่น่าตกใจ คือ มีการรายงานเสียชีวิต 47 ราย เฉลี่ย 1-2 รายต่อวัน นอกจาก แม่เสียชีวิต ก็มีทารกติดเชื้อ โดยในจำนวนที่แม่เสียชีวิต 50% ทารกก็จะเสียชีวิตพร้อมแม่ กับอีก 50% ทีมสูตินารีแพทย์สามารถช่วยชีวิตไว้ได้ อย่างไรก็ตาม ครอบครัวก็สูญเสียชีวิตของแม่ไป นอกจากนี้ หลังคลอด ยังพบว่า ระหว่างให้นมบุตร ก็มีการติดเชื้อระหว่างแม่กับลูกอีกด้วย

163065200385

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวต่อไปว่า "กรมอนามัย" ได้หารือร่วมกับ ทุกภาคส่วน ทั้งกระทรวงแรงงาน กระทรวงพม. ทีมวิชาการราชวิทยาลัยสูตินารีแพทย์ ร่วมกับมหาดไทย และกทม. ได้ข้อสรุป เสนอ ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (EOC) และนำเสนอ ศปก. ศบค. เมื่อวานนี้ เป็นข้อสรุปร่วมกันว่า ขอให้ทุก รพ. รับดูแลหญิงฝากครรภ์ หากมีครรภ์เกิน 12 สัปดาห์ ขอให้เร่งติดตามแม่เหล่านี้มารับวัคซีน ที่ รพ.ที่ฝากครรภ์ แม้ว่าคลอดไปแล้ว ก็ติดตามมาให้ได้รับวัคซีนในช่วงที่ให้นมบุตรด้วย

  • การส่งต่อ "หญิงตั้งครรภ์" ติดเชื้อ

นอกจากการฉีดวัคซีนแล้ว ก็มีมาตรการดูแลรักษา หากกรณีหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อ ขอให้ รพ. ที่รับฝากครรภ์ ดูแลคุณแม่เหล่านี้ด้วย และกรณีที่ รพ.ขนาดเล็ก เช่น ศูนย์อนามัย ที่ยังไม่มีความพร้อม ขอให้ส่งต่อตามระบบดูแลผู้ป่วยโควิดวิด-19 ยกเว้นกรณีฉุกเฉิน มีภาวะอันตราย น้ำเดิน ครรภ์เป็นพิษ มีการตรวจพบว่าเด็กดิ้นน้อยลง หรือมารดาเจ็บครรภ์ ขอให้ รพ.ใกล้บ้าน สามารถรับดูแลให้ความช่วยเหลือฉุกเฉิน ให้กับหญิงตั้งครรภ์เหล่านี้

163065707124

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

  • ไทยฉีดวัคซีนไปแล้ว 34.2 ล้านโดส

สรุปผลการฉีด วัคซีนโควิด-19 ในประเทศไทย จำนวนการได้รับวัคซีนสะสม (28 ก.พ. - 2 ก.ย. 2564) รวม 34,292,537 โดส ใน 77 จังหวัด แบ่งเป็น 

จำนวนผู้ได้รับวัคซีน เข็มที่ 1 สะสม : 24,542,140 ราย
จำนวนผู้ได้รับวัคซีน เข็มที่ 2 สะสม : 9,152,799 ราย
จำนวนผู้ได้รับวัคซีน เข็มที่ 3 สะสม : 597,598 ราย

163065200333

  • หญิงตั้งครรภ์ ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มเพียง 1%

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวต่อไปว่า การฉีดวัคซีน ก่อนหน้านี้เรารณรงค์ในกลุ่ม 607 คือ กลุ่มผู้สูงอายุ และ 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ในส่วนของหญิงตั้งครรภ์ ตัวเลขประมาณการเป้าหมาย มีหญิงตั้งครรภ์ เกิน 12 สัปดาห์ ที่ต้องรับวัคซีนราว 5 แสนราย ตอนนี้ฉีดไปแล้วเพียง 45,437 ราย คิดเป็น 9.1% ส่วนเข็ม 2 ฉีดเพียง 4,983 ราย คิดเป็น 1% ต้องเน้นย้ำไปที่ทุกจังหวัด ที่เร่งระดม ค้นหากลุ่มหญิงตั้งครรภ์ และให้ได้รับการฉีดวัคซีน หากท่านเป็นเพื่อนบ้าน เจ้านาย ลูกน้อง หรือญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง ขอให้ช่วยกันดูแลคุณแม่ตั้งครรภ์ เพราะหากติดเชื้อ มีโอกาสรุนแรง และเสียชีวิตสูง

163065200274

อย่างไรก็ตาม ในแต่ละจังหวัดไม่ได้เน้นย้ำเฉพาะหญิงตั้งครรภ์ แต่ในส่วนของ 29 จังหวัด ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ในเดือนก.ย. ไทยมีเป้าหมายในการฉีดวัคซีนกลุ่ม 607 ให้ครอบคลุม 70% ของประชากร และต้องทำให้ได้ ในสวนของ 29 จังหวัด การกระจายวัคซีนอาจจะไม่เป็นไปตามแผน ต้องขออภัยเพราะที่ผ่านมา มีวัคซีนค่อนข้างจำกัด

แต่ตั้งแต่ ก.ย. เป็นต้นไป วัคซีนเพียงพอ เช่น สุพรรณบุรี มีการจัดส่งวัคซีนถึงพื้นที่เรียบร้อย ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางจังหวัด ยกเลือกการฉีด ขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจ ว่าทางกรมควบคุมโรค เร่งกระจายวัคซีนให้ครอบคลุม ทั่วถึง เพียงพอ เพื่อให้ในช่วง ก.ย. เราฉีดวัคซีนกลุ่ม 60 ปี และ 7 กลุ่มโรคเสี่ยงให้ได้ 70%

รวมทั้งทุกจังหวัดเร่งระดมศักยภาพทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาชน ทั้งมีการให้อสม. จัดทีมเดินเท้า ค้นหาผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง หรือ รพ. ต่างๆ ก็สามารถตรวจสอบว่ามีกลุ่มโรคประจำตัว โรคไต มะเร็ง เบาหวาน ความดัน เป็นต้น ช่วยกันให้เต็มที่ในเดือนก.ย. เพื่อพาผู้ป่วยเหล่านี้มาฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุด

 

  • เดินหน้า ฉีดวัคซีนฟื้นเศรษฐกิจ 

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวต่อไปว่า ที่ประชุมศปก. ศบค. ฝากว่า เมื่อบางจังหวัดที่มีการฉีดวัคซีนครอบคลุมไปพอสมควร ในส่วนของกลุ่มเสี่ยง ขอพิจารณาในการฉีดวัคซีนเพื่อจุดประสงค์ฟื้นฟูเศรษฐกิจของพื้นที่ด้วย เช่น บางจังหวัด อาจจะเน้นย้ำไปที่พนักงานขนส่งสาธารณะ แคมป์คนงานก่อสร้าง หรือสถานประกอบการ ร้านอาหาร ร้านตัดผม ขอให้ทางจังหวัดพิจารณาตามบริบทที่เห็นสมควร และเน้นย้ำกับประชาชน ด้วยว่า แม้ว่าการฉีดวัคซีน จะครบเข็มสอง ยังต้องระมัดระวัง เรื่องมาตรการส่วนบุคคล การสวมหน้ากากอนามัย จะทำให้ท่านปลอดภัยจากการติดเชื้อ

  • แนะจังหวัดเตรียมพร้อม กลุ่มฉีดเข็ม 2 จากสถานีกลางบางซื่อ

ขณะเดียวกัน ที่ประชุม ศปก. ศบค. วันนี้ อธิบดีกรมการแพทย์ มีความเป็นห่วง ที่ผ่านมามีพี่น้องประชาชนต่างจังหวัด เข้ามารับวัคซีนที่ กทม. สถานีกลางบางซื่อ ซึ่งเร็วๆ นี้กลุ่มนี้จะครบกำหนดฉีดเข็ม 2 ทั้ง นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ทั่วประเทศ ที่ได้รับบริการฉีดวัคซีนโดยทีมบุคลากรสถานีกลางบางซื่อ การครบเข็ม 2 ขอให้ทางจังหวัดเตรียมความพร้อม เพราะกรณีกรมควบคุมโรค ส่งวัคซีนไปในพื้นที่ของท่าน จะส่งวัคซีนตามแผนปกติ ซึ่งอาจจะไม่ได้มียอดของเข็ม 2 ของประชาชนที่ฉีดที่บางซื่อ

  • แสดงความจำนงขอฉีดเข็ม 2 ใกล้บ้าน

อันดับแรก ขอให้ทุกจังหวัดตรวจสอบข้อมูลใน Moph Immunization Center. (Moph IC) และจะแสดงข้อมูลบุคคลที่อยู่ในภูมิลำเนาของท่าน ที่มาฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ สามารถตรวจสอบได้ ตอนนี้ทราบว่าทางจังหวัด จัดสำรวจด้วยตัวเองด้วยว่าให้ประชาชนที่จะครบเข็ม 2 ขอแสดงความจำนงขอฉีด รพ.ใกล้บ้าน ในจังหวัด ในพื้นที่ จะได้ไม่ต้องเคลื่อนย้ายมา กทม.

หรือ บางราย ที่อยู่ จ.เลย จ.บุรีรัมย์ แต่ทำงาน กทม. ประสงค์รับเข็ม 2 ที่สถานีกลางบางซื่อ นี่ก็ทำได้ แต่ขอให้แจ้งความจำนงกับทั้งจังหวัดและสถานีกลางบางซื่อด้วย เพื่อให้กรมควบคุมโรค จัดสรรวัคซีนให้เพียงพอ

"กรมการแพทย์ ได้ให้ความช่วยเหลือ หากทางจังหวัดต้องการรายชื่อ เช่น กาญจนบุรี  ในวันที่มีรถตู้ รสบัส มาฉีดวัคซีนที่บางซื่อ ทางกรมการแพทย์ สามารถคัดรายชื่อผู้ที่มารับวัคซีนเหล่านี้ส่งให้จังหวัดบริหารจัดการได้ ขอให้ติดต่อขอความช่วยเหลือและเตรียมการล่วงหน้า มิฉะนั้น หากพี่น้องประชาชนไปแล้วจังหวัดอาจจะไม่มีวัคซีนเพียงพอ เพราะยอดมาอยู่ที่ กทม." ผู้ช่วย โฆษก ศบค. กล่าว