‘ปากีสถาน’ กังวลความไม่สงบจาก ‘อัฟกานิสถาน’ กระทบเพื่อนบ้าน

‘ปากีสถาน’ กังวลความไม่สงบจาก ‘อัฟกานิสถาน’ กระทบเพื่อนบ้าน

"ทางการปากีสถาน" แสดงความกังวลเพิ่มขึ้นต่อความไม่สงบในอัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านใกล้เคียง ขณะที่กลุ่มตาลิบัน พยายามจะจัดตั้งรัฐบาล และทำให้ประเทศมีเสถียรภาพขึ้น ภายหลังสหรัฐ และกองกำลังพันธมิตรปฏิบัติภารกิจถอนทหารเสร็จสิ้น

รัฐบาลอิสลามาบัด แสดงความกังวลเป็นพิเศษต่อกลุ่มติดอาวุธในอัฟกานิสถานที่ต้องการแบ่งแยกดินแดนได้ข้ามชายแดน มาก่อเหตุปะทะในดินแดนของปากีสถาน ส่งผลให้ชาวปากีสถานหลายพันคน เสียชีวิตจากความรุนแรงแบบสุดโต่ง ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา

ภัยคุกคามความมั่นคงภายในอัฟกานิสถาน ในช่วง 2 -3 วันที่ผ่านมา โดยเฉพาะเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่อ้างฝีมือโดยกลุ่มไอเอสในอัฟกันนอกสนามบินคาบูล คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 100 คน รวมถึงทหารสหรัฐ 13 นาย ตามมาด้วยการโจมตีด้วยจรวดที่สนามบิน และกองกำลังติดอาวุธจากชายแดนในอัฟกานิสถานได้สังหารทหารปากีสถานไป 2 นาย ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ยิ่งได้ตอกย้ำความกังวลต่อปากีสถานอย่างยิ่ง

“สถานการณ์ในช่วง 2 - 3 เดือนข้างหน้า ต้องจับตาใกล้ชิด” เจ้าหน้าที่อาวุโสของปากีสถานกล่าว และเสริมว่า อิสลามาบัดกลัวการโจมตีของกลุ่มติดอาวุธที่เพิ่มขึ้นตามแนวชายแดนอัฟกานิสถาน-ปากีสถาน ขณะที่กลุ่มตาลิบันพยายามเข้ามามีอำนาจแทนรัฐบาลอัฟกันที่ล้มสลายก่อนหน้านี้

แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคงของปากีสถาน เปิดเผยว่า ปากีสถานวางแผนที่จะส่งเจ้าหน้าที่ความมั่นคงและข่าวกรอง หรือแม้แต่หัวหน้าหน่วยงานข่าวกรองระหว่างบริการ (Inter-Services Intelligence - ISI) ที่มีอำนาจมากเดินทางไปยังกรุงคาบูล เพื่อช่วยกลุ่มตาลิบันในการจัดระเบียบกองทัพอัฟกานิสถานใหม่

โฆษกกลุ่มตาลีบันไม่แสดงความเห็นต่อความร่วมมือด้านความมั่นคงที่มีต่อปากีสถาน 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการยอมรับรัฐบาลใหม่ของตาลีบันจะไม่ได้เกิดขึ้นทันที แต่เจ้าหน้าที่ปากีสถานกล่าวว่า โลกไม่ควรละทิ้งอัฟกานิสถาน 

“ไม่ว่าเราจะยอมรับรัฐบาลตาลีบันหรือไม่ก็ตาม ความมั่นคงในอัฟกานิสถานนั้นสำคัญมาก” เจ้าหน้าที่อาวุโสปากีสถาน กล่าวย้ำ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังกล่าวเตือนว่า กลุ่มไอซิส-เค หรือกลุ่มรัฐอิสลามโคราซาน ที่มีที่มั่นในอัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นเครือข่ายของกลุ่มไอเอสในซีเรียและอิรัก กำลังมองหาการโจมตีและรับสมัครนักรบหน้าใหม่