'ชัยธวัช' เย้ย เกมเลื่อยขาพปชร. สะท้อนพลังดูด-ฝนตกขี้หมูไหล

'ชัยธวัช' เย้ย เกมเลื่อยขาพปชร. สะท้อนพลังดูด-ฝนตกขี้หมูไหล

"ชัยธวัช"เย้ย เกมเลื่อยขาพปชร. สะท้อนพลังดูด-ฝนตกขี้หมูไหล

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงเเรงกระเพื่อม ภายในพรรคร่วมรัฐบาล มีกระเเสข่าวเลื่อยขาเก้าอี้ นายกฯ และกดดันให้ยุบสภาฯ ว่า กรณีนี้ เป็นการสะท้อนรากฐานของพรรคพลังประชารัฐ ที่เกิดมากจากการดูดกลุ่มการเมืองหลายกลุ่ม มารวมกันไว้โดยเอาผลประโยชน์มาล่อ หรือเอาอำนาจของคณะรัฐประหารไปกดดันต่อรอง ซึ่งเป็นลักษณะธรรมชาติของพรรคเเบบนี้

สุดท้ายกลุ่มก๊วนไหนอยากมีอำนาจ ก็เดินเกมกดดันต่อลองเพื่อตัวเอง ดีลต่างๆทางการเมือง ถ้าเป็นตามข่าวจริง ก็ไม่อยู่บนฐานผลประโยชน์ของส่วนใหญ่ โดยการกดดันของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ก็เพียงต้องการตำแหน่งที่สูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรมว.มหาดไทย ต่างๆในอนาคต แต่ตนมองว่า การจะไปถึงขั้นเป็นนายกฯคงเป็นไปได้ยาก ตราบใดที่พล.อ.ประยุทธ์ ยังมีอำนาจอยู่ อย่างไรก็ตาม ถ้าเกิดการเปลี่ยนตัวนายกฯ จริง จะเป็นโอกาสได้มีผู้บริหารชุดใหม่ ที่มีความสามารถมากกว่านี้ แต่ควรให้มีการยุบสภาฯแล้วเลือกตั้ง

เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า หากพรรคร่วมรัฐบาล หรือพรรคพลังประชารัฐ คิดว่า รัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ ไปต่อไม่ได้เเล้ว ควรจะให้มีการยุบสภาฯ ดีกว่าทางที่นายกฯลาออก ถ้าเเค่ลาออก บนพื้นฐานต่อรองที่พยายามดีลกัน เป้าหมายก็ไม่ตอบสนองคนส่วนใหญ่ อยู่ดี

สมมตินายกฯคนใหม่ มาด้วยการเลือกในสภาฯ ก็พอจะยังมีความชอบธรรมทางการเมือง แต่ถ้าให้นายกฯลาออก ก็มีเเนวโน้มได้นายกฯคนนอก ซึ่งไม่มีความเเน่นอนว่าเป็นใคร และใครเป็นคนเลือก แต่ประชาชนไม่ได้เลือกเเน่นอน ในเเง่แบบนี้ การยุบสภาฯดีกว่าชัดเจนแล้วให้มีการเลือกตั้ง ทุกพรรคจะได้เเข่งขันกันเสนอนโยบายที่ดีต่อประชาชน การยุบสภาฯ จึงเป็นการเปลี่ยนเเปลงที่มีความชอบธรรมทางการเมืองในภาวะวิกฤติโควิด มากกว่า

" และที่ถามว่า ร.อ.ธรรมนัส มาดีลอะไรกับพรรคก้าวไกลหรือไม่ บอกเลยมันไม่จำเป็น เพราะเราไม่โหวตให้เขาอยู่แล้ว และก็ไม่มีผลประโยชน์ต่างตอบเเทน กับเขาด้วย สำหรับพรรคก้าวไกล ไม่มีทางไปร่วมรัฐบาลกับพลังประชารัฐ เเตกต่างจากทั้งนโยบาย และอุดมการณ์ จริงๆ ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ คุมสภาพทางการเมืองไม่ได้จริงๆ ผมว่า พล.อ.ประยุทธ์ เขาเลือกยุบสภาฯมากกว่า เพราะว่าถ้าเขาลาออก เขาขาลอยหลุดอำนาจทันที ไม่มีทางกลับมาเป็นนายกฯคนใหม่เเน่นอน แต่ถ้ายุบสภาฯ ก็มีสิทธิไปวัดดวงต่อได้ แต่ปัญหาคือ ณ เวลานี้ เขาเลือกได้หรือไม่ว่า ยังตัดสินใจด้วยตัวเองหรือเปล่า ไม่รู้ว่าวันนี้อำนาจการต่อรองของเขามีเเค่ไหน "