ออสเตรเลียตกลงแลก‘วัคซีนไฟเซอร์’ 5 แสนโดสกับสิงคโปร์

ออสเตรเลียตกลงแลก‘วัคซีนไฟเซอร์’ 5 แสนโดสกับสิงคโปร์

นายกฯ ออสเตรเลียแถลง เตรียมรับวัคซีนไฟเซอร์จากสิงคโปร์สัปดาห์นี้ ตามข้อตกลงแลกเปลี่ยนวัคซีนเพื่อลดการระบาดที่พุ่งสูงในประเทศ

ออสเตรเลียทำข้อตกลงแลกเปลี่ยนวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์กับสิงคโปร์ โดยออสเตรเลียจะได้รับในสัปดาห์นี้แล้วส่งคืนให้สิงคโปร์ในเดือน ธ.ค. ซึ่งจะเปิดทางให้รัฐบาลแคนเบอร์ราฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้เร็วขึ้นในช่วงที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันพุ่งสูงเกือบทุบสถิติ

นายกรัฐมนตรีสก็อตต์ มอร์ริสันแถลงว่า ข้อตกลงนี้ช่วยให้ออสเตรเลียได้วัคซีนเพิ่มอีก 500,000 โดสในเดือน ก.ย. แทนที่ต้องรออีกหลายเดือน ช่วยให้โครงการฉีดวัคซีนเดินหน้าสู่เป้าหมาย 70% และ 80%

ที่ผ่านมาออสเตรเลียสกัดไวรัสได้สำเร็จโดยใช้ระบบล็อกดาวน์อันเข้มงวดและกักตัว แต่การฉีดวัคซีนช้าทำให้เสี่ยงกับสายพันธุ์เดลตาที่ติดต่อกันได้ง่าย ประชากรออสเตรเลียที่ฉีดวัคซีนครบโดสมีไม่ถึง 28% เทียบกับ 80% ในสิงคโปร์ เมื่อจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงหลายรัฐและดินแดนจำต้องใช้วิธีล็อกดาวน์เข้มงวด ส่งผลต่อธุรกิจและเศรษฐกิจโดยรวม

วันนี้ (31 ส.ค.) กรุงแคนเบอร์รา ขยายเวลาล็อกดาวน์ออกไปอีก 2 สัปดาห์ รัฐวิกตอเรีย ที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของประเทศน่าจะทำแบบเดียวกันด้วย

ส่วนผู้ติดเชื้อ วันนี้ กรุงแคนเบอร์รารายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 13 คนในรอบ 24 ชั่วโมง รัฐนิวเซาท์เวลส์ 1,164 คน ลดลงจากยอดสูงสุด 1,290 คนหนึ่งวันก่อนหน้า รัฐวิกตอเรียที่ล็อกดาวน์มาแล้ว 5 สัปดาห์ รายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 76 คน เพิ่มขึ้นจาก 73 คนในวันก่อนหน้า

ในภาพรวมตั้งแต่โควิด-19 เริ่มระบาดออสเตรเลียมีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมเกือบ 54,000 คน เสียชีวิต 1,006 คน ยังค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับประเทศอื่น