สูญกว่าหมื่นล้าน 'ธุรกิจ' ถนนข้าวสาร

สูญกว่าหมื่นล้าน 'ธุรกิจ' ถนนข้าวสาร

(ชมคลิปข่าวด้านล่าง) สำรวจธุรกิจย่านถนนข้าวสาร​ หลังเจอพิษโควิด19​ ลากยาวตั้งแต่ปี63​ ผู้ค้า​ ผู้ประกอบการยังสู้ไหวหรือไม่​ ร่วมพูดคุยกับ​ สง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร

โควิดกว่าปีครึ่งทุบธุรกิจย่านข้าวสารเจ๊งระนาวเกินหมื่นล้านบาท ชี้ไม่เคยได้รับมาตรการดูแลจากรัฐ มองปลดล็อกร้านอาหาร 1 ก.ย. ไม่ช่วยภาคธุรกิจ

นายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร สง่า เรืองวัฒนกุล ระบุ ผลกระทบจากการระบาดโควิด 19 ตั้งแต่รอบแรกจนถึงปัจจุบันผ่านมากว่า 1 ปีครึ่ง ทำให้ธุรกิจย่านถนนข้าวสารสูญเสียรายได้ไปแล้วกว่า 1 หมื่นล้านบาท โดยคำนวณจากรายได้ธุรกิจย่านถนนข้าวสาร เขตพระนคร ที่มีโรงแรมรวมจำนวนห้องพัก 1 หมื่นห้อง ร้านอาหารและร้านค้า 400 ร้านค้า แผงลอย 500 ร้านค้า ไม่รวมร้านรถเข็นที่ทุกวันนี้ปิดกิจการแทบจะ 100% หรือสูญเสียรายได้ต่อวัน 20 ล้านบาท หรือเดือนละ 600 ล้านบาท เมื่อรวมกับรายได้ช่วงเทศกาลที่หายไปอีกเกือบ 100 ล้านบาท ทำให้รายได้สูญเสียไปมากกว่า 8,000 ล้านบาทในระยะเวลา 1 ปี

ทั้งนี้ การคลายล็อกกิจกรรมร้านอาหารรอบล่าสุดของรัฐบาลที่จะเริ่ม 1 ก.ย. 2564 ไม่น่าจะทำให้ธุรกิจย่านถนนข้าวสารได้รับผลดี เพราะกลุ่มลูกค้ามาจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 80% คนไทย 20% และการคลายล็อกครั้งนี้รัฐบาลไม่เข้าใจธุรกิจร้านอาหารดีพอ เพราะการปลดล็อกให้นั่งกินโดยกำหนดเกณฑ์ห้องแอร์ไม่เกิน 50% ของจำนวนคนนั่ง และร้านไม่มีแอร์ 75% ยังไม่ส่งผลคุ้มต้นทุนในการกลับมาเปิดกิจการ

นอกจากนี้ที่ผ่านมาผู้ประกอบการยังไม่เคยได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐ เว้นผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่ได้รับการเยียวยาปกติ ในขณะที่ธุรกิจในย่านถนนข้าวสารหมดเงินทุนไปนานแล้ว ไม่มีสายป่านมาต่อลมหายใจผู้ประกอบการ ที่อยู่ได้ก็ไปกู้เงินธนาคารพยุงธุรกิจไว้ชั่วคราว ซึ่งเป็นจำนวนน้อยราย