'อียู' ถอดสหรัฐจากประเทศ 'ปลอดภัยจากโควิด'

'อียู' ถอดสหรัฐจากประเทศ 'ปลอดภัยจากโควิด'

'อียู' ถอดสหรัฐจากประเทศ 'ปลอดภัยจากโควิด' เนื่องจากตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในอเมริกาในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

สหภาพยุโรป(อียู) บรรลุข้อตกลงในวันจันทร์(30ส.ค.)ถอดสหรัฐออกจากรายชื่อประเทศที่ปลอดภัยสำหรับการเดินทางมายังอียู ซึ่งผู้ที่เดินทางมาจากประเทศเหล่านั้นไม่จำเป็นต้องผ่านกระบวนการควบคุมต่าง ๆ เช่น การกักตัวและการตรวจหาเชื้อเพิ่มเติม​

การบรรลุข้อตกลงครั้งนี้ของอียู หมายความว่า ประเทศสมาชิกของอียูอาจใช้มาตรการควบคุมจำกัดนักเดินทางจากสหรัฐอีกครั้ง เนื่องจากตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในอเมริกาในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ อียูเพิ่งถอดชื่อประเทศอิสราเอล โคโซโว มอนเตเนโกร และนอร์ธมาเซโดเนีย ออกจากรายชื่อประเทศปลอดภัยเช่นกัน ทำให้เหลือประเทศที่อยู่ในกลุ่มปลอดภัยเพียง 17 ประเทศ เช่น แคนาดา ญี่ปุ่น และนิวซีแลนด์

แต่คำแนะนำนี้ไม่ได้มีผลบังคับใช้กับประเทศสมาชิกของอียูทุกประเทศ และแต่ละประเทศมีสิทธิ์ตัดสินใจกำหนดมาตรการของตัวเอง

อียู ยกเลิกข้อจำกัดด้านการเดินทางสำหรับนักท่องเที่ยวอเมริกันเมื่อเดือนมิ.ย. แม้ว่าสหรัฐ ยังคงใช้มาตรการควบคุมผู้ที่เดินทางมาจากยุโรป

ข้อกำหนดตามมาตรฐานอียูสำหรับประเทศที่ถูกจัดว่าปลอดภัยคือต้องมีอัตราการติดเชื้อไม่ถึง 75 คนต่อประชากร 100,000 คนในช่วง 14 วันที่ผ่านมา