Construction Services (30 ส.ค.64)

Construction Services (30 ส.ค.64)

ข่าวร้ายกลายเป็นดี

เรามอง TOR ใหม่จะเป็นแนวโน้มเชิงบวกต่อกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง เนื่องจากเป็นโอกาสในการปรับราคามาตรฐานตาม CPI รวมถึงราคาเหล็กที่สูงขึ้น ขณะที่กำไร 3Q มีแนวโน้มอ่อนแอลง yoy เนื่องจากผลกระทบเชิงลบจากการบังคับปิดแคมป์คนงานก่อสร้างในกรุงเทพฯและปริมณฑล ทำให้รายได้ลดลงและเพิ่มสัดส่วน SG&A ต่อรายได้ เราเลือก CK (ซื้อ 23.30บาทต่อหุ้น) เป็นหุ้นเด่นของกลุ่มจากปัจจัยบวกหลายปัจจัยหนุนการเติบโตในสภาพแวดล้อมปัจจุบัน

 

กระบวนการประมูลถูกเลื่อนไปอีก 2 เดือน

รฟม. ยกเลิก TOR ฉบับเก่าของสายสีม่วง (ส่วนขยายใต้: เตาปูน-ราษฏร์บูรณะ) โดยให้เหตุผลว่าเพื่อให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมมากขึ้น รฟม.จะส่ง TOR ฉบับใหม่ให้กับบริษัทผู้ซื้อ TOR ฉบับเก่าภายใน ก.ย. และบริษัทต้องยื่นซองประมูลกลับมาภายในต.ค.หรือ พ.ย. โดย รฟม.จะใช้เวลาพิจารณาซองประมูล 2-3 เดือนและจะประกาศผู้ขนะภายใน ม.ค.หรือก.พ. ดังนั้นคาดว่ากระบวนการประมูลจะถูกเลื่อนไม่เกิน 2 เดือน เรามอง TOR ฉบับใหม่จะสร้างแนวโน้มเชิงบวกให้กับผู้รับเหมา เนื่องจากเป็นโอกาสในปรับราคากลางตาม CPI ซึ่งรวมถึงราคาเหล็กที่มีการปรับตัวขึ้น 50% YTD อย่างไรก็ตามสำหรับ SEAFCO และ PYLON กลับเป็นแง่ลบเนื่องจาก backlog ของบริษัทอยู่ในระดับต่ำและยังต้องรอโครงการใหม่มาเติม

 

กำไร 3Q มีแนวโน้มอ่อนแอลง

ล่าสุด ผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างได้เปิดแคมป์คนงานก่อสร้างและดำเนินการก่อสร้างตามปกติ แต่กำไร 3Q จะอ่อนแอลง yoy เนื่องจากการบังคับปิดแคมป์คนงานในกรุงเทพฯและปริมณฑลทำให้รายได้ลดลงไป 1 เดือนและเพิ่ม SG&A ต่อรายได้ เบื้องต้นเราคาด CK และ STEC จะมีกำไรปกติ 3Q ที่ 122 ลบ. (-84% yoy, -62% qoq) และ 27 ลบ. (-88% yoy, +1,807% qoq) ผลประกอบการดีขึ้น qoq ของ STEC เป็นผลจากการไม่มีรายการขาดทุนพิเศษจากคดีความ 124 ลบ. ส่วนผลประกอบการ 3Q ของ SEAFCO และ PYLON อาจขาดทุน 2-10 ลบ. ใน 3Q

 

CK เป็นหุ้นเด่นของกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง

เนื่องจากความเสี่ยงของราคาเหล็กที่สูงขึ้น เราเลือก CK (ซื้อ 23.30 บาทต่อหุ้น) เป็นหุ้นเด่นของกลุ่มจากปัจจัยหนุน 4 ข้อ; (1) ปันผลและส่วนแบ่งกำไรจากกิจการร่วมค้า, (2) backlog ที่มีคุณภาพเทียบกับ STEC, (3) สัดส่วน backlog ต่อรายได้ดีกว่า SEAFCO และ PYLON, และ (4) โอกาสได้โครงการใหม่โดยเฉพาะในงานที่เกี่ยวกับการก่อสร้างใต้ดิน ซึ่งเป็นจุดแข็งของ CK