วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (30 ส.ค.64)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (30 ส.ค.64)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในอ่าวเม็กซิโกเริ่มหยุดดำเนินการผลิต เหตุกังวลพายุเฮอริเคนพัดถล่ม

+  ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังบริษัทขุดเจาะน้ำมันดิบหลายแห่งในอ่าวเม็กซิโก ของสหรัฐฯ หยุดดำเนินการผลิตราว 1.6 ล้านบาร์เรล หรือร้อยละ 59 ของกำลังการผลิตในอ่าวเม็กซิโก และอพยพพนักงานออกจากแท่นขุดเจาะน้ำมันเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับพายุโซนร้อนไอดา (Ida) ที่จะก่อตัวเป็นพายุเฮอริเคนและเข้าพัดถล่มอ่าวเม็กซิโกในช่วงต้นสัปดาห์

+ ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากการอ่อนตัวของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อเทียบกับสกุลเงินในตะกร้าหลัก หลังนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังฟื้นตัวและมาถึงจุดที่ไม่จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากนโยบายการเงินมากเท่าเดิม โดยค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่อ่อนตัวส่งผลให้นักลงทุนที่ถือเงินในสกุลเงินอื่นสนใจลงทุนในสัญญาน้ำมันดิบมากขึ้น

- อย่างไรก็ตาม บริษัทเบเกอร์ ฮิวจ์ รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 27 ส.ค. 64 ปรับเพิ่มขึ้น 5 แท่น ไปอยู่ที่ระดับ 410 แท่น โดยในเดือน ส.ค. 64 มีจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันเพิ่มขึ้น 25 แท่น เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ซึ่งเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ม.ค. 64

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากตลาดกังวลต่อความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในภูมิภาคที่ถูกกดดันจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากอุปทานที่เพิ่มขึ้นจากการส่งออกของอินเดีย

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดกังวลเกี่ยวกับอุปทานที่อาจปรับลดลงจากการหยุดดำเนินการผลิตของโรงกลั่นบางแห่งในสหรัฐฯ หลังพายุโซนร้อนไอดา กำลังก่อตัวและคาดว่าจะกลายเป็นพายุเฮอริเคนพัดถล่มอ่าวเม็กซิโก

163030129333