บ่อกุ้งก้ามกรามกาฬสินธุ์ ‘คึกคัก’ พ่อค้าทยอยออเดอร์

บ่อกุ้งก้ามกรามกาฬสินธุ์ ‘คึกคัก’ พ่อค้าทยอยออเดอร์

(ชมคลิปข่าวด้านล่าง)

หลังจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ประกาศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในพื้นที่สีแดงเข้ม โดยอนุญาตให้ประชาชนนั่งรับประทานอาหารในร้านได้ ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนนี้ ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวีลงพื้นที่ตำบลบัวบาน อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อสำรวจสถานการณ์กุ้งก้ามกราม ซึ่งเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัด

เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกรามและพ่อค้าคนกลางจำหน่ายกุ้ง อาทิตย์ ภูบุญเติม บอกว่า การแพร่ระบาดของ โควิด-19 ตั้งแต่ปี 2563 ส่งผลให้การซื้อขายกุ้งก้ามกรามอยู่ในภาวะเงียบเหงาซบเซา ทั้งที่เป็นสัตว์เศรษฐกิจสำคัญและสร้างรายได้ให้จังหวัดกาฬสินธุ์ปีละกว่า 1 พันล้านบาท ส่งให้ส่งผลให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก โดยต้องแบกรับค่าอาหารกุ้งจากการที่ต้องขยายเวลาการเลี้ยงให้นานขึ้นจากปกติ เพราะไม่สามารถขายให้ร้านอาหารได้ และกุ้งบางส่วนตาย เนื่องจากความแออัดในบ่อเลี้ยง

ปกติจะมีพ่อค้าเร่ และเจ้าของร้านอาหารจากจังหวัดต่างๆ มารับซื้อกุ้งที่ปากบ่อทุกวัน ไม่ต่ำกว่า 100-200 กิโลกรัม แต่การแพร่ระบาดของโควิด 19 ทำให้ร้านค้า ร้านอาหาร ตลาดสด และแหล่งรับซื้อกุ้งปิดตัว จึงมีกุ้งในบ่อตกค้างเป็นจำนวนมาก เกษตรกรต้องนำไปเร่ขายวันละ 40-50 กิโลกรัม และยอมขาดทุนโดยลดราคาเหลือกิโลกรัมละ 200-230 บาท จากราคาปากบ่อกิโลกรัมละ 250-300 บาท

การปลดล็อคร้านอาหารถือเป็นข่าวดีของวงการค้าขายกุ้งก้ามกราม เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งจะได้มีตลาดจำหน่าย ส่วนผู้ประกอบการขนส่งกุ้ง ร้านค้า ร้านอาหาร ก็จะมีงานทำ มีรายได้ โดยล่าสุดเริ่มมีพ่อค้าจากต่างจังหวัดเข้ามาติดต่อรับซื้อกุ้งบ้างแล้ว