'ล้มประมูล' สีม่วง เหตุขัดข้อตกลงคุณธรรม

'ล้มประมูล' สีม่วง เหตุขัดข้อตกลงคุณธรรม

(ชมคลิปข่าวด้านล่าง) รฟม.ชี้แจงล้มประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ อ้างเหตุผิดพลาดส่งเอกสารขอความเห็นผู้สังเกตุการณ์ไม่ครบถ้วน กระทบข้อกำหนดสัญญาคุณธรรม เตรียมขายซองรอบใหม่ต้นเดือน ต.ค.นี้ ยันไม่เกี่ยวข้องกับศึกอภิปรายรมว.คมนาคม

ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ชี้แจงกรณีที่ รฟม.ได้ประกาศยกเลิกประกวดราคาจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) โดยการประกวดราคานานาชาติ เมื่อวันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุถึงเหตุผลในการยกเลิกประกวดราคาว่า เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนมากขึ้นนั้น เป็นเพราะปัญหาการสื่อสารที่คลาดเคลื่อนระหว่าง รฟม. และผู้สังเกตการณ์ จึงกระทบต่อเงื่อนไขในข้อตกลงคุณธรรม

ทั้งนี้ รฟม.ตรวจสอบพบว่าขั้นตอนดำเนินการส่วนที่ดำเนินการตามข้อตกลงคุณธรรมมีข้อบกพร่อง สืบเนื่องจากในช่วงโควิดที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ รฟม.ดำเนินการประสานงานกับผู้สังเกตการณ์เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนในการจัดส่งเอกสาร ทำให้ผู้สังเกตการณ์ไม่มีโอกาสให้ความเห็น หลังตรวจสอบพบปัญหา ถือว่าเป็นข้อบกพร่องที่ไม่เป็นไปตามแนวทางของข้อตกลงคุณธรรม เมื่อทำตามข้อตกลงไม่ได้ ก็ควรจะนำกลับมาทำใหม่ จึงเป็นเหตุให้ต้องดำเนินการประกาศยกเลิกการประกวดราคา และจะเริ่มดำเนินการใหม่

อย่างไรก็ตาม ตนในฐานะผู้กำกับดูแล รฟม. ขอยอมรับผิดต่อข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น ซึ่งเรื่องนี้ได้รายงานไปยังกระทรวงคมนาคมให้รับทราบแล้ว โดยได้รับนโยบายให้ดำเนินการให้ถูกต้อง เพื่อความโปร่งใสของโครงการ อีกทั้งตนขอยืนยันว่าการยกเลิกประกวดราคาครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับข้อวิพากษ์วิจารณ์ที่เกิดขึ้นตามสื่อต่างๆ รวมไปถึงไม่เกี่ยวข้องกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

สำหรับแผนดำเนินงานหลังจากนี้ รฟม.จะเริ่มขั้นตอนจัดทำราคากลาง และแผนการจัดซื้อจัดจ้างใหม่อีกครั้ง โดยจะเชิญผู้สังเกตการณ์เข้าร่วมในทุกกระบวนการใหม่ เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถจัดทำราคากลางแล้วเสร็จในต้นเดือน ก.ย.นี้ หลังจากนั้นจะเปิดขายซองเอกสารต้นเดือน ต.ค. – พ.ย.2564 ยื่นข้อเสนอสิ้นเดือน พ.ย. – ต้นเดือน ธ.ค.2564 และประเมินข้อเสนอของเอกชนในช่วงต้นเอน ธ.ค.2564 โดยจะเร่งรัดกระบวนการนี้ให้แล้วเสร็จภายใน 1-2 เดือน เพื่อลงนามสัญญาภายในสิ้นเดือน ม.ค. - ต้น ก.พ.2565 โดยเป้าเปิดเดินรถตอนนี้ยังกำหนดไว้ในปี 2570

ขณะที่ข้อกำหนดหลักเกณฑ์ที่ใช้ในการประกวดราคา รฟม.ยังยืนยันในหลักเกณฑ์เดิม และยังกำหนดประกวดราคานานาชาติแบบเดิม อีกทั้งรายละเอียดในเอกสารประกวดราคาข้อหลักๆ ทั้งในเรื่องของแบบก่อสร้าง แนวเส้นทาง และนัยยะสำคัญของโครงการจะไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนอะไร

ส่วนกรณีที่เอกชนซื้อซองเอกสารประกวดราคาไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยข้อมูลล่าสุดพบว่ามีเอกชนซื้อซองรวม 9 ราย เป็นผู้รับเหมาไทย 6 ราย และต่างชาติ 3 ราย รฟม.ได้สงวนสิทธิ์ในการรับเอกสารประกวดราคาใหม่โดยไม่ต้องชำระเงินเพิ่ม