จีนจี้คุมเข้มร้านอาหารดังโลกออนไลน์

จีนจี้คุมเข้มร้านอาหารดังโลกออนไลน์

หน่วยงานตรวจสอบทุจริตจีนเรียกร้องให้ตรวจสอบร้านอาหารยอดฮิตในโลกออนไลน์เข้มงวดยิ่งขึ้น หลังเกิดเรื่องฉาวอาหารไม่ปลอดภัยหลายระลอก

คณะกรรมการตรวจสอบวินัยกลางของจีนแสดงความเห็นผ่านเว็บไซต์ ถึงร้านอาหาร “หวั่งหง” หรือร้านที่ได้รับความนิยมอย่างมากในโลกออนไลน์ ต้องรับรองความปลอดภัยของประชาชน โดยยกตัวอย่างร้านดังบางร้านใช้เลือดเป็ดปลอม ใช้ส่วนผสมเน่าเสียหมดอายุ บ้างก็เตรียมอาหารอย่างไม่ถูกสุขลักษณะ โดยย้ำว่า ร้านเหล่านี้บางร้านดังได้เพราะใช้กระแสบนโลกออนไลน์ช่วย ส่วนร้านอื่นๆ ก็ตั้งขึ้นเพื่อหวังทำเงินอย่างรวดเร็ว

คณะกรรมการแนะว่า ทางการควรตรวจสอบปัญหาความปลอดภัยด้านอาหารอย่างเคร่งครัดแล้วเผยแพร่ผลการตรวจสอบให้สาธารณชนทราบ ทั้งยังควรเพิ่มการตรวจตรา ไม่ว่าจะเป็นการลงพื้นที่ เก็บตัวอย่าง จับตาและกำกับดูแลสื่อ

ทั้งนี้ ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาจีนเพิ่มความพยายามควบคุมบริษัทเทคโนโลยีและโซเชียลมีเดีย พุ่งเป้าวัฒนธรรมคลั่งตามกระแสของชาวเน็ต และอัลกอริธึมที่บริษัทนำมาใช้ขับเคลื่อนธุรกิจ

เมื่อวันเสาร์ (28 ส.ค.) เหล่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียดังของจีนกล่าวว่า จะเริ่มแก้ไขบัญชีที่ไม่ได้ลงทะเบียนอย่างเป็นทางการกับหน่วยงานเผยแพร่ข้อมูลการเงิน