กนอ.ถกด่วนประเมิน 'เสียหาย' นิคมฯบางปู

กนอ.ถกด่วนประเมิน 'เสียหาย' นิคมฯบางปู

(ชมคลิปข่าวด้านล่าง) ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เรียกประชุมถกประเมินความเสียหายน้ำท่วมนิคมฯบางปู พร้อมแผนรับมือสถานการณ์ภายในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมพื้นที่อื่นได้ทันท่วงที

ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) วีริศ อัมระปาล ระบุ ในวันนี้ (30 ส.ค.) กนอ.ได้เรียกประชุมเร่งด่วน เพื่อประเมินผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมที่นิคมอุตสาหกรรมบางปูและพื้นที่โดยรอบ หลังจากที่ฝนตกหนักตั้งแต่วันที่ 29 ส.ค. ที่ผ่านมาทำให้มีน้ำท่วมขัง โดยจะประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อภาคการผลิตในนิคมอุตสาหกรรมฯ รวมถึงแผนรับมือกรณีที่จะเกิดเหตุการณ์อุทกภัยในนิคมอุตสาหกรรมได้อย่างทันท่วงที ไม่ให้เกิดความเสียหายมาก

สำหรับ สถานการณ์ล่าสุด พื้นที่นิคมอุตสาหกรรมบางปูทั้งด้านนอกและเขตส่งออกน้ำท่วมสูงประมาณ 1 เมตร รถยนต์และรถจักรยานยนต์จำนวนมากถูกน้ำท่วม ทำให้พนักงานที่ทำงานอยู่ภายในบริษัทไม่สามารถออกจากโรงงานได้ เนื่องจากมีปริมาณน้ำท่วมสูงและรถถูกน้ำท่วม ต้องใช้เรือพายล่าสุดได้รับรายงานว่ามีการประสานไปยังกรมพลาธิการทหารบก โดยกองสถานพักผ่อน (บางปู) เพื่อขอรับการสนับสนุนรถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่ จำนวน 1 คัน เพื่อทำการช่วยเหลือและขนส่งพนักงานออกจากโรงงาน และทางนิคมฯได้ประสานกับทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ (อบจ.สมุทรปราการ) เพื่อเร่งให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ ได้สั่งกำชับไปยังนิคมฯบางพลี ซึ่งอยู่ในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการเช่นกัน ให้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำท่วม โดยได้รับรายงานว่า ขณะนี้ในพื้นที่ยังไม่มีฝนตกมากนัก มีน้ำท่วมขังบ้างเล็กน้อยบางจุด สถานการณ์อยู่ในภาวะปกติ โดยได้เร่งสูบระบายน้ำในพื้นที่น้ำขังและสูบพร่องน้ำในพื้นที่ให้อยู่ระดับต่ำ เพื่อเตรียมรองรับน้ำฝนที่จะตกเพิ่มเติมต่อไป