อย.ไทย ยังไม่ได้รับเอกสารขึ้นทะเบียนเพิ่ม'วัคซีนไฟเซอร์'

อย.ไทย ยังไม่ได้รับเอกสารขึ้นทะเบียนเพิ่ม'วัคซีนไฟเซอร์'

อย.ไทย ยังไม่ได้รับเอกสารขึ้นทะเบียนวัคซีนไฟเซอร์ ยัน พร้อมอำนวยความสะดวก เมื่อบริษัทฯ พร้อมยื่นเอกสาร

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) กล่าวถึงกรณีการขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 ชื่อ Comirnaty ของบริษัท ไฟเซอร์ ไบออนเทค อย่างเต็มรูป ว่า ขณะนี้ อย.ได้ประกาศเป็นข่าวแล้วว่า เราขอเชิญชวนให้บริษัท ไฟเซอร์ ประเทศไทย จำกัด นำข้อมูลมายื่นเพื่อพิจารณาอนุมัติขึ้นทะเบียนเต็มรูปแบบ หลังจากที่ อย. ได้อนุมัติการใช้วัคซีนไฟเซอร์ในสถานการณ์ฉุกเฉิน เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.64 ซึ่งในกระบวนการนี้ ทางบริษัทฯ รับทราบดีว่าต้องดำเนินการยื่นขึ้นทะเบียนในประเทศไทย

"ขณะนี้ยังไม่มีการยื่นเอกสารเข้ามาขออนุมัติ แต่เราก็ติดต่อกันตลอด เพราะบริษัทไฟเซอร์ก็มียาอีกหลายอย่างที่นำเข้ามา เขาเป็นบริษัทใหญ่ระดับโลก เขาเข้าใจกติกาอยู่แล้ว" นพ.สุรโชค กล่าว

นพ.สุรโชค กล่าวอีกว่า การยื่นอนุมัติวัคซีน ก็ขึ้นอยู่กับบริษัทฯ ว่าจะยื่นตอนไหน ส่วน อย. ก็พร้อมอำนวยความสะดวกให้ เท่าที่ทราบข้อมูลในตอนนี้ ก็ยังยื่นเต็มรูปแบบแค่ในสหรัฐอเมริกา ในสหภาพยุโรป(EU) ก็ยังใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินอยู่ แต่ที่สำคัญ คืออหากขึ้นทะเบียนนำเข้าได้โดยเอกชน ความรับผิดชอบ การคุ้มครองผู้ใช้ก็จะเป็นส่วนของบริษัทฯ โดยตรงซึ่งแตกต่างจากการอนุมัติใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินที่หน่วยงานของรัฐ จะเป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องนี้