4 ตัวช่วย เสริมสร้าง ‘ภูมิคุ้มกัน’ ร่างกาย ในอาหารที่ต้องกินอยู่ทุกวัน

4 ตัวช่วย เสริมสร้าง ‘ภูมิคุ้มกัน’ ร่างกาย ในอาหารที่ต้องกินอยู่ทุกวัน

นักกำหนดอาหาร แนะทางเลือกเสริมสร้าง ‘ภูมิคุ้มกัน’ สู้โควิด ด้วยอาหารในชีวิตประจำวัน ไม่ใช่ของหายาก แค่รู้จักกินสลับสับเปลี่ยนกันไปทุกวัน

การกินในยุค โควิด ต้องวางแผนล่วงหน้า เพื่อให้ทุกมื้ออิ่มอร่อยและมี 'สารอาหาร' ช่วยเพิ่มพูน ภูมิคุ้มกัน หรือความสามารถของร่างกายให้มีศักยภาพสูงส่งเพื่อต่อสู้กับเชื้อโรค

แววตา เอกชาวนา นักกำหนดอาหารวิชาชีพและที่ปรึกษา ‘โครงการกินผักผลไม้ดี 400 กรัม’ ของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ เปรียบเทียบไว้ว่า  “รั้วบ้านไหนแข็งแรง โจรโควิดก็จะผ่านเข้ามายาก” พร้อมให้คำแนะนำเกี่ยวกับประเภทอาหารที่ควรกินทุกวันเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย ไว้ดังนี้

163022323146

ไข่ไก่ โปรตีนช่วยสร้างเม็ดเลือดขาว

  • ไข่ เป็นโปรตีนที่ดีช่วยสร้างเม็ดเลือดขาวให้แข็งแรง แนะนำเลยค่ะทุกคนในครอบครัวควรจะกินไข่วันละหนึ่งฟอง ทั้งไข่ขาวและไข่แดง เนื้อสัตว์อื่นๆพยายามเลี่ยงที่มีไขมันเยอะ
  • สมุนไพรใกล้ครัว เช่น กระเทียม หอมแดง ขมิ้น กระชาย พริก มะกรูด ข่า ขิง ควรจัดให้มีอยู่ในทุกมื้ออาหาร สลับกันไป สรรพคุณทางยาของสมุนไพรมีประโยชน์ต่อร่างกาย
  • ผักหลากสี สารพฤกษเคมีที่ทำให้ผักและผลไม้มีสีแตกต่างกัน ส่วนใหญ่จะมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ สารตัวนี้จะช่วยให้ร่างกายทำลายอนุมูลอิสระซึ่งเป็นตัวที่จะทำให้เซลล์เนื้อเยื่อของเราเสื่อมสภาพง่าย ซึ่งเป็นต้นเหตุของความชรา ถ้าเซลล์ชราหรือแก่ ทำให้การทำหน้าที่ต่อสู้กับเชื้อโรคก็อ่อนแอไปด้วย
  • ลดน้ำตาล กินผลไม้แทน เราไม่รู้ว่าเชื้อโรคจะจู่โจมวันไหน เตรียมตัวให้พร้อมด้วยการเลี่ยงการกินขนมหวาน น้ำตาลเป็นตัวเร่งการอักเสบ ถ้าร่างกายของเรามีการอักเสบเยอะ เมื่อมีเชื้อโรคเข้ามาก็เท่ากับซ้ำเติมแผลเก่า

163022330885

คั่วกลิ้งอกไก่สับ แนมด้วยผักหลายชนิดและไข้ต้ม

ดังนั้นเมนูสู้โควิดวันนี้ขอแนะนำ คั่วกลิ้งอกไก่สับ คั่วกลิ้งเป็นอาหารพื้นถิ่นของภาคใต้ พริกแกงคั่วกลิ้งมีสมุนไพรที่เป็นประโยชน์หลายชนิด นั่นก็คือ

  • พริกไทยดำ : ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกายและเสริมภูมิต้านทานไปด้วยในตัว ขับเสมหะ เปิดคอให้โล่งขึ้น เพิ่มการไหลเวียนของโลหิต
  • พริกแดงแห้ง : ช่วยกระตุ้นการทำงานของกระเพาะอาหาร ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น สารแคปไซซินมีสรรพคุณช่วยระบบหายใจ หัวใจ และความดัน ลดความดันโลหิตได้เพราะทำให้เลือดอ่อนตัว
  • มะกรูด : มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรงและต้านทานโรค ช่วยทำให้เจริญอาหาร
  • ตะไคร้ : ขับเหงื่อ บำรุงธาตุไฟ บรรเทาอาการหวัด-ไอ
  • หัวหอมแดง : ช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่น บำรุงโลหิต บำรุงหัวใจ ต่อต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ ช่วยกำจัดไขมันเลว (LDL) แก้หวัดคัดจมูก
  • กระเทียม : ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกาย ป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง ปรับสมดุลในร่างกาย เสริมสร้างการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อในร่างกาย ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ ลดระดับคอเลสเตอรอลและน้ำตาลในเลือด
  • ขมิ้น : เสริมสร้างภูมิต้านให้ร่างกาย สารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอวัย ลดระดับคอเลสเตอรอล บรรเทาอาการโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง รักษาอาการแพ้และไข้หวัด บำรุงปอด แก้จุกเสียดแน่นท้อง

163022429827

ผักสำหรับกินแนมกับ "น้ำพริก" ได้สารพฤกษเคมีหลากหลาย

อาหารประเภท "คั่วกลิ้ง" นิยมกินกับ ผักหลายชนิด เพื่อลดความเผ็ดร้อนของเครื่องแกง ทำให้ร่างกายได้ สารพฤกษเคมี (Phytochemical) ซึ่งมีมีฤทธิ์ทางชีวภาพที่มีส่วนช่วยในการต่อต้านหรือป้องกันโรคบางชนิด ได้แก่ โรคมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือด และช่วยทำให้ผิวมีสุขภาพดี ดูอ่อนเยาว์ ด้วยกลไกที่ออกฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระนั่นเอง

คั่วกลิ้งอกไก่สับ เป็นเพียงตัวอย่างเมนูหนึ่งที่ครบครันไปด้วยตัวช่วยทั้ง 4 ในการเสริมสร้าง ‘ภูมิคุ้มกัน’ ของร่างกาย มื้อต่อๆ ไป เราก็มองหาอาหารที่มีองค์ประกอบใกล้เคียงกันนี้ กินหมุนเวียนสับเปลี่ยนกัน แค่เลือกให้มื้อนั้นมี น้ำพริก สักถ้วย ก็จะได้กินผักนานาชนิดตามมา

*  *  *  *  *  *  *  *  *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ