เตือนภัย ‘ฟ้าทะลายโจรปลอม’ รู้วิธีเลือกซื้อ ‘ฟ้าทะลายโจร’ ให้ปลอดภัย ห่างไกลโรค

เตือนภัย ‘ฟ้าทะลายโจรปลอม’ รู้วิธีเลือกซื้อ ‘ฟ้าทะลายโจร’ ให้ปลอดภัย ห่างไกลโรค

เตือนภัย "ฟ้าทะลายโจรปลอม" อ่านเรื่องต้องรู้ก่อนซื้อ เปิดวิธีเลือก "ยาฟ้าทะลายโจร" ให้ปลอดภัย ห่างไกลโรค พร้อมวิธีรับประทาน ให้ได้ผลดีมากกว่าเสีย

จากสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ในที่ยังคงไม่คลี่คลาย หลายคนต่างหาไอเทมป้องกันและทุเลาอาการจากเชื้อไวรัส โดย “ฟ้าทะลายโจร” เป็นหนึ่งใน “ของมันต้องมี” ที่หลายคนตามหา หวังจะเป็น ไอเทมฉุกเฉิน กรณีหากติดเชื้อแต่ยังหาเตียงไม่ได้ หรือยังไม่สามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขได้ อย่างน้อยมี "ยาฟ้าทะลายโจร" ทานไว้อาจอุ่นใจไปเปลาะหนึ่ง 

เพราะอ้างอิงจากข้อมูลโดย กรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก พบว่า ผู้ป่วยโควิด 19 ที่ได้รับยาฟ้าทะลายโจร ในปริมาณ 180 มิลลิกรัมต่อวัน เป็นระยะเวลา 5 วัน ร้อยละ 90 จะมีอาการดีขึ้น ขณะที่อาการไม่พึงประสงค์ หรือเกิดอาการปอดบวมนั้น มีน้อยมาก 

แต่อย่างไรก็ตาม ต้องขีดเส้นใต้ตัวหนาๆ ไว้ด้วยว่า หากไม่มีอาการ หรือ ยังไม่ได้ป่วยเป็นโควิด-19 ก็ยังไม่ควรรับประทาน ซึ่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทั้งหลาย รวมถึงกรมการแพทย์แผนไทยฯ ก็ ย้ำนักย้ำหนาว่า การใช้ฟ้าทะลายโจร ต้องใช้อย่างถูกวิธี อย่าใช้เพื่อป้องกันโรค

ทั้งนี้ สำหรับใครที่กำลังมองหาซื้อฟ้าทะลายโจรติดบ้านไว้ ก็มีข้อมูลเบื้องต้น เกี่ยวกับการเลือกซื้อฟ้าทะลายโจรมาฝากกัน

  • ฟ้าทะลายโจร มีกี่แบบ

ขอเริ่มจากประเภทของผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรที่วางขายในท้องตลาดบ้านเรากันก่อน โดย ฟ้าทะลายโจร ที่ขายกันอยู่นั้น แบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ คือ 

1.ผงฟ้าทะลายโจร

2.สารสกัดฟ้าทะลายโจร

โดยทั้งสองรูปแบบ พบได้ในลักษณะของยาแคปซูลหรือยาเม็ด โดยมีสิ่งสำคัญที่ควรพิจารณา คือ สารสำคัญที่มีชื่อว่า “แอนโดรกราโฟไลด์” (Andrographolide) ที่จะมีระบุไว้บนฉลากยา ซึ่งในแต่ละผลิตภัณฑ์อาจมีปริมาณสารแอนโดรกราโฟไลด์ไม่เท่ากัน หากผลิตภัณฑ์ใดไม่ได้ระบุไว้ จำเป็นต้องสอบถามจากทางผู้ผลิต 

   

  • ยาฟ้าทะลายโจร ทานอย่างไร

เอกสารจาก ฝ่ายเภสัชกรรม โรงพยาบาลศิริราช คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ระบุถึงสรรพคุณของยาฟ้าทะลายโจร ว่า สามารถทานเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพตามงานวิจัยในการป้องกันไข้หวัด ควรเลือกรับประทานผลิตภัณฑ์ที่มีสารสำคัญประมาณ 10 มก. ต่อวัน ต่อเนื่องไม่เกิน 5 วัน เว้น 2 วันต่อสัปดาห์

หากซื้อมาแล้วมีสารสำคัญ 10 มก./เม็ด ให้ทานวันละ 1 เม็ด หากมีสารสำคัญ 5มก./เม็ด ให้เพิ่มจำนวนการทานได้เป็น 2 เม็ดต่อวัน

*ปัจจุบันยังไม่มีงานวิจัยรองรับว่าฟ้าทะลายโจรสามารถป้องกันโรค COVID-19ได้ แต่สามารถช่วยลดอาการที่ไม่รุนแรงของโรค COVID-19 ในผู้ที่ติดเชื้อได้ เมื่อรับประทาน ขนาดยาสูงกว่าปกติและต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น

    

  • ผู้ที่ "รับประทานยาฟ้าทะลายโจรได้" มีใครบ้าง ?

1. ผู้ที่มีอาการของโรคหวัด เช่น เจ็บคอ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ โดยทั่วไปในผู้ใหญ่จะแนะนำให้รับประทานยาฟ้าทะลายโจรที่มี andrographolide 60 มิลลิกรัมต่อวัน แบ่งรับประทานวันละ 3 ครั้ง  ติดต่อกันไม่เกิน 5 วัน

2. ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรง ในผู้ใหญ่แนะนำให้รับประทานยาฟ้าทะลายโจรที่มี andrographolide 180 มิลลิกรัมต่อวัน แบ่งรับประทานวันละ 3 ครั้ง  ติดต่อกัน 5 วัน อย่างไรก็ตามผู้ป่วย โควิด-19 ทุกคนควรใช้ยาฟ้าทะลายโจรภายใต้การดูแลของแพทย์

 

  • ผู้ที่ "รับประทานยาฟ้าทะลายโจรไม่ได้" มีใครบ้าง ?

1. ผู้ที่มีอาการแพ้ฟ้าทะลายโจร เช่น มีผื่นลมพิษ ปากบวม หน้าบวม หายใจไม่ออก

2. หญิงตั้งครรภ์ และหญิงให้นมบุตร

3. ผู้ที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี และต้องการรับประทานเพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งกรณีดังกล่าวไม่แนะนำเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากยาฟ้าทะลายโจรไม่มีฤทธิ์ที่จะยับยั้งไวรัสเข้าเซลล์ จึงไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้

  

  • วิธีเลือกยาฟ้าทะลายโจรที่ได้มาตรฐานและมีความปลอดภัย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 24 ส.ค.2564 โสภณ หนูรัตน์  หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิ สภาองค์กรของผู้บริโภค ได้เปิดเผยถึงผลสำรวจ ‘ฟ้าทะลายโจร’ พบ ขายเกินราคา - กักตุน - ไม่แสดงฉลาก โดยเผยว่า จากผลสำรวจผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 1-12 ส.ค.2564 ใน 37 จังหวัด 879 ร้านค้า 527 ตัวอย่าง และจากผู้เคยใช้ผลิตภัณฑ์ 2,047 คน พบว่า มีการขายราคาเกินควร 47.59% สินค้าปลอม 15.84% กักตุนสินค้า 11.92% โฆษณาเกินจริง 8.29% สินค้าขาดตลาด 7.92% และสินค้าไม่แสดงฉลาก 7.77%

สำหรับข้อควรพิจารณาข้อมูลที่สำคัญบนฉลากยา มีดังนี้

1. เลขทะเบียนตำรับยาแผนโบราณ ที่ขึ้นต้นด้วยอักษรตัว G ทั้งนี้สามารถนำเลขทะเบียนดังกล่าวไปตรวจสอบข้อมูลผลิตภัณฑ์ในเว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้

2. ปริมาณสาร andrographolide และขนาดบรรจุ

3. ข้อมูลของผู้ผลิต

4. วันเดือนปีที่ผลิต และวันเดือนปีที่หมดอายุ

ทั้งนี้การเลือกซื้อยาฟ้าทะลายโจร ควรเลือกซื้อกับผู้ประกอบการที่มีใบอนุญาตขายยาแผนโบราณที่ถูกต้องตามกฏหมาย โดยวิธีเช็ค มีดังนี้

- ดูว่า ฉลากมีการระบุเลขทะเบียนตำรับยาแผนโบราณหรือไม่
- เลขทะเบียนยาแผนโบราณดังกล่าวสามารถเช็คจากเว็บไซส์ขอองอย. โดยจำต้องมีชื่อบนฉลากตรงกับชื่อที่ได้รับอนุญาต คลิกที่นี่เพื่อตรวจสอบ 
- โรงงานที่ผลิตก็มีความสำคัญ ต้องถูกต้องตามที่ขึ้นทะเบียนอย. โรงงานควรมีตัวตนอยู่จริง และควรมีมาตรฐาน GMP ตามกฎหมายกำหนด
- หาซื้อจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ เช่น ร้านขายยา โรงพยาบาลและห้างสรรพสินค้า
- หากไม่ปรากฎข้อมูลตามข้างต้น การแกะผงยาและพิสูจน์ด้วยตาเปล่าหรือชิมรสเพื่อแยกประเภทของสมุนไพรค่อนข้างเป็นไปได้ยาก แต่ยังสามารถส่งตัวอย่างดังกล่าวแก่แลปวิเคราะห์ที่น่าเชื่อถือ หรือเป็นของภาครัฐ เพื่อหาสารสำคัญและพิสูจน์ว่าเป็นฟ้าทะลายโจรจริงหรือไม่

  

  • ข้อควรระวังในการรับประทานยาฟ้าทะลายโจร

- ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคตับ โรคไต หากจำเป็นต้องใช้ยาฟ้าทะลายโจร ควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์
- ผู้ที่รับประทานยาลดความดันโลหิต*
- ผู้ที่รับประทานยาต้านการแข็งตัวของเลือด* เช่น ยาวอร์ฟาริน (warfarin) 
- ผู้ที่รับประทานยาต้านเกล็ดเลือด* เช่น ยาแอสไพริน (aspirin)

*เนื่องจากการใช้ยาดังกล่าวร่วมกับยาฟ้าทะลายโจร อาจเสริมฤทธิ์กันได้ หากจำเป็นต้องใช้ ยาฟ้าทะลายโจร ควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์

พิเศษ ฟ้าทะลายโจรแท้ ตราเสือยิงธนู ผลิตโดยชีวะโกโอสถ

  •   กระตุ้นภูมิคุ้มกัน
  •   แก้ไข้ แก้ร้อนใน แก้เจ็บคอ
  •   ทะเบียนยาถูกต้องตามกฎหมาย G489/50
  •   มีสาระสำคัญแอนโดรกราโฟไลต์ ไม่ต่ำกว่า 17 mg. / 1 แคปซูล

โปรโมชันพิเศษ 1 กระปุก (60 แคปซูล) ราคา 390.- 

สั่งซื้อ คลิก 

พิเศษ! จ่ายทันที รับส่วนลดเพิ่ม 50 บาท สั่งจองวันนี้ ส่งฟรี!

(พรีออเดอร์ รอสินค้า 15-20 วัน)

163013027080