หุ้น‘ห้าง-ศูนย์การค้า’เฮ! ศบค.ไฟเขียวเปิด 1 ก.ย. นี้

หุ้น‘ห้าง-ศูนย์การค้า’เฮ!  ศบค.ไฟเขียวเปิด 1 ก.ย. นี้

เป็นไปตามที่คาดการณ์หลังการประชุมศบค. เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (27 ส.ค.) มีมติคลายล็อกดาวน์ให้หลายๆ กิจการกลับมาเปิดบริการอีกครั้ง

หลังสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศเริ่มปรับตัวลดลง ถือเป็นสัญญาณบวกว่าช่วงพีคได้ผ่านพ้นไปแล้ว

โดยในเฟสแรกนี้ยังให้คงพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือ พื้นที่สีแดงเข้ม 29 จังหวัดตามเดิม และเคอร์ฟิวห้ามออกจากบ้านในช่วง 21.00-04.00 น. ประชาชนสามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้ แต่ขอความร่วมมือให้เดินทางเมื่อมีเหตุจำเป็นเท่านั้น

สำหรับการผ่อนคลายเริ่มตั้งแต่ร้านอาหาร โดยร้านอาหารที่ไม่ติดแอร์ อยู่นอกอาคาร อากาศถ่ายเทได้ดี สามารถนั่งรับประทานในร้านได้ 75% ของจำนวนที่นั่งทั้งหมด ส่วนร้านอาหารที่เป็นห้องแอร์นั่งได้ 50% และยังคงให้งดจำหน่ายและดื่มสุราในร้าน และเปิดให้บริการได้ถึง 20.00 น. แต่มีเงื่อนไขที่คุมเข้มขึ้น เพราะกำนหนดให้ผู้ใช้บริการต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือ ผ่านการตรวจ ATK ไม่เกิน 7 วัน

นอกจากนี้ ไฟเขียวให้เปิดร้านเสริมสวย ร้านตัดผม ร้านนวดเฉพาะนวดเท้า รวมทั้ง สนามกีฬากลางแจ้ง หรือสนามกีฬาในร่มที่เป็นพื้นที่โล่ง อากาศถ่ายเทสะดวก ไม่มีระบบปรับอากาศ และสวนสาธารณะ เปิดให้บริการไม่เกิน 20.00 น.

ส่วนศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ให้กลับมาเปิดบริการได้ทุกแผนกถึง 20.00 น. แต่บางกิจกรรมยังมีการกำหนดเงื่อนไขในการเข้าใช้บริการ ได้แก่ ร้านเสริมสวย ร้านตัดผม ที่อยู่ในห้าง ให้บริการเฉพาะตัดผมเท่านั้น ไม่เกิน 1 ชั่วโมง ร้านนวดเปิดได้เฉพาะนวดเท้า คลินิกเสริมความงามเปิดจำหน่ายสินค้าเท่านั้น

แต่สถาบันกวดวิชา โรงหนัง สวนสนุก สวนน้ำ สปา ฟิตเนส สระว่ายน้ำ ห้องประชุมห้องจัดเลี้ยงในห้างและศูนย์การค้าต่างๆ ยังไม่ได้รับอนุญาติให้เปิดบริการในรอบนี้

การผ่อนคลายล็อกดาวน์ของศบค. น่าจะทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มกลับมาคึกคักขึ้นอีกครั้ง หลังรอบนี้มีการใช้ยาแรงคุมเข้มล็อกดาวน์กิจกรรมกิจการต่างๆ มานานกว่า 1 เดือน

อย่างศูนยการค้าที่ก่อนหน้านี้ให้เปิดเฉพาะโซนซุปเปอร์มาร์เก็ตเท่านั้น ตามด้วยธนาคารเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ส่วนร้านอาหารยังห้ามนั่งทานในร้านต้องซื้อกลับบ้านเท่านั้น แต่หลังวันที่ 1 ก.ย. นี้ เมื่อคลายล็อกแล้ว ร้านอาหารจะกลับมาเปิดให้นั่งทานได้ น่าจะทำให้บรรยากาศในห้างเริ่มกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

ประชาชนสามารถออกมาชอปปิง เดินเล่น ซื้อของได้ตามปกติ แต่ต้องดูแลป้องกันตัวเองอย่างเข้มงวด การ์ดห้ามตก ขณะที่ภาครัฐออกข้อบังคับที่คุมเข้มขึ้น ทั้งตัวสถานที่ ผู้ให้บริการ รวมทั้งลูกค้าที่จะเข้าไปใช้บริการ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดรอบใหม่ขึ้น

สำรวจดูหุ้นศูนย์การค้าของไทยดูจะตอบรับข่าวดี “เปิดห้าง” ราคาหุ้นบวกสดใสหลังมีมติออกมา อย่างบริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) หรือ MBK เจ้าของเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์, เดอะไนน์ เซ็นเตอร์, พาราไดซ์ พาร์ค, พาราไดซ์ เพลส ปิด 13.90 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท หรือ 0.72% หวังว่าจุดต่ำสุดของธุรกิจได้ผ่านพ้นไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม ลูกค้าหลักของ “เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์” ซึ่งเป็นศูนย์การค้าที่มีสัดส่วนรายได้มากที่สุดของบริษัท เป็นชาวต่างชาติ ดังนั้นกว่าที่ธุรกิจจะกลับมาคัมแบ็คอย่างเต็มรูปแบบคงต้องรอการเปิดประเทศ

ส่วนบริษัท เดอะ แพลทินัม กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ PLAT ปิด 3.08 บาท เพิ่มขึ้น 0.18 บาท หรือ 6.21% บวกรับข่าวดีเช่นกัน หลังที่ผ่านมาได้รับผลกระทบหนักจากโควิด-19 จนผลประกอบการปี 2563 พลิกขาดทุน 249.70 ล้านบาท ปีนี้ยังสาหัสครึ่งปีแรกขาดทุนไปแล้ว 271.49 ล้านบาท หลังต้องปิดศูนย์การค้าขวัญใจขาช้อปทั้งชาวไทยและต่างชาติอย่างเดอะ แพลทินัม แฟชั่น มอลล์ และเดอะ มาร์เก็ต แบงคอก ย่านประตูน้ำ

ด้านบริษัท สยามฟิวเจอร์ดีเวลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SF ดูจะเป็นหุ้นตัวเดียวในกลุ่มที่ราคาพุ่งติดจรวดสวนทางเพื่อนๆ ในกลุ่ม ล่าสุดปิดที่ 11.80 บาท ถามว่าไม่ได้รับกระทบจากโควิดเหรอ? คงไม่ใช่

แต่ที่พุ่งติดจรวดขึ้นมาทำนิวไฮแบบนี้ เพราะมีสตอรี่เฉพาะตัว หลังกลุ่มบริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) หรือ MAJOR และผู้ถือหุ้นใหญ่ ตัดสินใจขายหุ้น 52.15% ให้กับบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN มูลค่ารวมกว่า 1.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะบุ๊คเป็นกำไรเข้ามา โดยกระบวนการทั้งหมดจะแล้วเสร็จวันนี้ (30 ส.ค.)

ส่วน CPN ในฐานะกลุ่มธุรกิจห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่ที่สุดของไทย ราคาปรับตัวลงเล็กๆ ปิดที่ 52.50 บาท ลดลง 0.25 บาท หรือ 0.47% ส่วนหนึ่งนักลงทุนอาจมองว่ายังมีภาระรายจ่ายพิเศษจากดีลซื้อกิจการอยู่ แต่ถ้ามองในพื้นฐานธุรกิจ กูรูหลายๆ สำนักมองไปในทิศทางเดียวกันว่าจุดต่ำสุดน่าจะผ่านพ้นไปแล้ว ครึ่งปีหลังจะเริ่มสดใสขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจและสถานการณ์โควิดที่ค่อยๆ คลี่คลาย