‘ฤกษ์ไหว้’ ขอขมาฟ้าดินใน ‘วันฟ้าอภัย’ หรือ ‘วันเทียงเสี่ยยิก’ 28 สิงหาคม 2564 โดย อาจารย์ คฑา ชินบัญชร

‘ฤกษ์ไหว้’ ขอขมาฟ้าดินใน ‘วันฟ้าอภัย’ หรือ ‘วันเทียงเสี่ยยิก’ 28 สิงหาคม 2564 โดย อาจารย์ คฑา ชินบัญชร

“วันฟ้าอภัย” หรือ “วันเทียงเสี่ยยิก” เป็นวันมหามงคลตามตำราจีน ผู้ที่ชีวิตกำลังเผชิญกับอุปสรรค ติดขัด บนบานศาลกล่าวแล้วจำไม่ได้ ให้มาขอขมาต่อฟ้าดิน เพื่อให้ชีวิตกลับมาราบรื่น รุ่งเรือง

อาจารย์ คฑา ชินบัญชร กล่าวถึงวันเทียงเสี่ยยิกว่า "วันฟ้าอภัย" หรือ "วันสวรรค์อภัยโทษในหนึ่งปีมีประมาณ 4-5 วัน ซึ่งช่วงเวลานี้จะตรงกับวันเสาร์ที่ 28 สิงหาคม 2564 ถือเป็นวันมหามงคลตามตำราจีน เมื่อวันนี้มาถึงให้ใช้โอกาสนี้เพื่อขอขมาต่อฟ้าดิน สำหรับคนที่เคยล่วงเกินฟ้าดิน หรือบนบานศาลกล่าวกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไว้แล้วจำไม่ได้ หรืออาจไม่รู้ว่าเคยบนเอาไว้ ซึ่งหากบนไว้แล้วไม่ได้แก้ อาจทำให้ชีวิตมีแต่อุปสรรค ทำอะไรติดขัด ชีวิตไม่ราบรื่น ไม่มีความสุข จึงควรถือโอกาสคุกเข่าเพื่อขออภัยต่อฟ้าดินและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ให้ผลบุญที่เราได้กระทำมาได้ส่งผลให้เราอย่างเต็มที่ ชีวิตจะได้กลับมาราบรื่น รุ่งเรือง อีกครั้ง ฉะนั้นวันนี้จึงเหมาะที่สำนึกในสิ่งที่เคยกระทำไม่ดีไว้ และตั้งเป้ากับตนเองว่าจะทำความดี เป็นคนดี ตลอดไป

ของไหว้ที่ต้องเตรียมมีดังนี้

1. จัดโต๊ะกลางแจ้ง (ถ้าอยู่คอนโดออกมาจัดที่ระเบียงได้)

2. ผลไม้ 5 อย่าง ขนมมงคลต่างๆ น้ำชา 5 แก้ว น้ำเปล่า 5 แก้ว (หรือส้ม 9 ลูก อย่างน้อย 4 ลูก)

3. ธูป 9 ดอก

4. ดอกไม้ หรือ พวงมาลัย

ฤกษ์ห้ามไหว้ และ วิธีการไหว้

1. ไหว้ช่วงที่พระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ต้องไม่ถูกเมฆบดบัง และหลีกเลี่ยงเวลาชงของตนเอง ซึ่งปีนักษัตรไหน ควรหลีกเลี่ยงการไหว้เวลาชงใด สามารถดูได้ตามนี้

  • ชวด ห้ามไหว้เวลา 11:00 - 12:59 .
  • ฉลู ห้ามไหว้เวลา 13:00 - 14:59 .
  • ขาล ห้ามไหว้เวลา 15:00 - 16:59 .
  • เถาะ ห้ามไหว้เวลา 17:00 - 18:59 .
  • ระกา ห้ามไหว้เวลา 05:00 - 06:59 .
  • จอ ห้ามไหว้เวลา 07:00 - 08:59 .
  • กุน ห้ามไหว้เวลา 09:00 - 10:59 .
  • คนเกิดปี มะโรง มะเส็ง มะเมีย มะแม วอก เวลาชงจะอยู่ช่วงท้องฟ้ามืด สามารถไหว้ในช่วงฟ้าสว่างดวงอาทิตย์ขึ้น ได้ทุกเวลา

2. ก่อนไหว้ แนะนำให้ไปทำบุญตามกำลังของตัวเอง จะเป็นใส่บาตร ทำบุญไถ่ชีวิตโคกระบือ ปล่อยปลาหน้าเขียง หรือช่วยเหลือคนตกทุกข์ได้ยาก หรือผู้ที่เดือดร้อนกะทันหันก็ได้

3. คำอธิษฐานว่าดังนี้

"ข้าพเจ้า.........(ชื่อ นามสกุล วันเดือนปีเกิด) ใน "วันฟ้าอภัย" วันนี้ ข้าพเจ้าขอขมาต่อฟ้าและสิ่งศักดิ์สิทธ์ ที่เคยล่วงเกิน เคยลบหลู่ เคยบนบานศาลกล่าว หรือติดค้างท่านไว้ ไม่ว่าจะชาติไหน ไม่ว่าจะเจตนาหรือไม่เจตนาก็ดี ไม่ว่าจะล่วงเกินทางกาย วาจา และทางใจก็ดี ข้าพเจ้าขอขมาต่อฟ้า ขอฟ้าจงให้อภัย ยกโทษเหล่านั้นให้แก่ข้าพเจ้าด้วยเทอญ"

4. ไหว้เสร็จ ลาผลไม้และของไหว้มาทาน เพื่อความเป็นสิริมงคล อย่าลืม…นำน้ำที่ไหว้ เทลงดินด้วย

5. ถ้าไม่สะดวกจัดโต๊ะไหว้ สามารถไปไหว้ขอขมาเสาทีกง (เสาทีกงคือ ศาลเทพยดาฟ้าดิน ซึ่งเป็นการกราบไหว้สักการะสวรรค์ หรือเหล่าเทพยดาที่อยู่บนสรวงสวรรค์ตามศาลเจ้าต่างๆ) ได้

อาจารย์ คฑา ชินบัญชร กล่าวทิ้งท้ายว่า หวังเป็นอย่างยิ่งว่าหลังจากไหว้ขอขมาฟ้าดินใน "วันฟ้าอภัย" แล้ว ทุกท่านที่กำลังเผชิญอุปสรรค หรือกำลังลำบากอยู่ จะสามารถพลิกฟื้นกลับคืนมา ให้มีชีวิตรุ่งเรือง ราบรื่น ร่ำรวยนะครับ