โคราชวุ่น! คลัสเตอร์เชื่อมโยง 3 อำเภอ ต้องปิดหมู่บ้าน

โคราชวุ่น! คลัสเตอร์เชื่อมโยง 3 อำเภอ ต้องปิดหมู่บ้าน โรงงานน้ำดื่ม กักตัวกลุ่มเสี่ยงเพียบ

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 26 สิงหาคม นายสมพงษ์  หอมสนิท นายอำเภอโนนไทย จ.นครราชสีมา พร้อมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติควบคุมโรคติดต่ออำเภอ (ศปก.อ.) โนนไทย ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพร้อมมอบข้าวสารและไข่ไก่ให้กับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่กำลังปฏิบัติภารกิจตั้งจุดตรวจคัดกรองโควิด-19 เพื่อปิดพื้นที่เข้า-ออกหมู่บ้านนารายณ์ หมู่ที่ 1 ต.สำโรง กรณีพบผู้ติดเชื้อ 14 ราย โดยกำชับให้ผู้นำชุมชนสร้างการรับรู้ทำความเข้าใจและให้กำลังใจชาวบ้านจำนวน 431 คน ซึ่งต้องถูกกักตัวห้ามออกนอกพื้นที่เป็นเวลา 14 วัน เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาด

 

ทั้งนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า คลัสเตอร์เชื่อมโยง 3 อำเภอ อ.โนนไทย อ.โนนสูง อ.เมือง ล่าสุดมีคำสั่งปิดหมู่บ้านที่ ต.สำโรง อ.โนนไทย และโรงงานผลิตน้ำดื่ม ต.จอหอ อ.เมือง พบผู้ป่วยรายแรกเป็นหญิงอายุ 35 ปี มีอาการไข้ ปวดเมื่อยร่างกาย วันที่ 17 ส.ค จมูกไม่รับรู้กลิ่น วันที่ 18 สค. ได้ซื้อชุดตรวจ ATK มาตรวจร่วมกับสามีอายุ 31 ปี ลูกจ้างโรงงานน้ำดื่มไอเฟรซ ต.จอหอ อ.เมือง วันที่ 19 สค. เข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลโนนไทย ผลตรวจยืนยันติดเชื้อและเข้ารับการรักษาตัว

จากนั้นพบบุคคลในครอบครัวประกอบด้วยหญิงอายุ 52 ปี ผู้เป็นแม่ติดเชื้อ ซึ่งมีอาชีพเป็นแม่ครัวทำอาหารในงานศพทำให้ขยายเป็นวง 2 นำเชื้อติดแม่ครัว 3 ราย เป็นหญิงอายุ 58 ปี 2 ราย อายุ 63 ปี 1 ราย ขยายวง 3 โดยแม่ครัวอายุ 58 ปี นำเชื้อไปติดคนในครอบครัว 3 ราย เป็นหญิง 2 ราย ชาย 1 ราย ส่วนโรงผลิตน้ำดื่มไอเฟรซ ต.จอหอ อ.เมือง ได้นำลูกจ้าง 64 ราย มาตรวจพบเชื้อ 5 ราย จึงมีคำสั่งให้ปิดบริการเพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรค นอกจากนี้ลูกจ้างโรงผลิตน้ำดื่มได้นำเชื้อไปติดคนในครอบครัวจำนวน 5 ราย ในพื้นที่ อ.โนนสูง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวนโรคและเร่งค้นหากลุ่มเสี่ยง เพื่อนำมาตรวจหาเชื้อคาดมีจำนวนร่วม 200 คน