‘เนเธอร์แลนด์’ระงับเที่ยวบินอพยพคนจากคาบูล

‘เนเธอร์แลนด์’ระงับเที่ยวบินอพยพคนจากคาบูล

รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ประกาศหยุดอพยพคนออกจากกรุงคาบูลแล้ว ยอมรับเป็นช่วงเวลาอันเจ็บปวดที่ต้องทิ้งประชาชนจำนวนหนึ่งให้อยู่ภายใต้การปกครองของตาลีบัน

รัฐบาลเนเธอร์แลนด์เผยว่า ได้รับคำสั่งจากกองกำลังสหรัฐให้ออกไปก่อนถอนทหารสหรัฐแล้วเสร็จในวันที่ 31 ส.ค. พร้อมแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงไปสนามบินด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและรัฐมนตรีกลาโหมทำหนังสือแจ้งต่อสภา “ได้รับแจ้งจากสหรัฐว่าเนเธอร์แลนด์ต้องออกไปและจัดเที่ยวบินสุดท้ายในวันนี้ (26 ส.ค.) นี่เป็นช่วงเวลาแห่งความเจ็บปวดเพราะหมายความว่า แม้ว่าเราจะพยายามมากเท่าใดในช่วงที่ผ่านมา คนที่ไม่ได้รับการขนย้ายไปเนเธอร์แลนด์จะต้องถูกทิ้งไว้ข้างหลัง เราทำทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำได้ช่วยประชาชนหลายร้อยคน ตอนนี้พวกเขาอยู่ในรั้วสนามบินเตรียมขึ้นเครื่องบินในวันนี้แล้ว”

ทั้งนี้ เนเธอร์แลนด์จะทิ้งเครื่องบิน ซี-130 เฮอร์คิวลิสไว้หนึ่งลำเพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉิน และที่สหรัฐสั่งให้ไปก่อนวันที่ 31 ส.ค. เพราะ 2-3 วันก่อนหน้านั้นสหรัฐจะขนทหารและอุปกรณ์จำนวนมากออกไป ประกอบกับสถานการณ์ความปลอดภัยรอบๆ สนามบินเสื่อมถอยลงทุกขณะ รัฐบาลตะวันตกประกาศเตือนอาจเกิดการโจมตีก่อการร้าย ทำให้รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ต้องพิจารณาในเรื่องนี้ด้วย