ศบค.ชุดเล็ก เคาะ 'คลายล็อกดาวน์' เปิดนั่งทานอาหารในร้าน ขยับเวลา 'เคอร์ฟิว'

ศบค.ชุดเล็ก เคาะ 'คลายล็อกดาวน์' เปิดนั่งทานอาหารในร้าน ขยับเวลา 'เคอร์ฟิว'

ศบค.ชุดเล็ก เคาะ "คลายล็อกดาวน์" เปิดนั่งทานอาหารในร้าน ขยับเวลา "เคอร์ฟิว" 1 ชม. ผ่อนปรนให้จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม 29 จังหวัด

วันนี้ (26 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการ ศบค. หรือ ศบค.ชุดเล็ก ล่าสุด เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เห็นชอบมาตรการผ่อน คลายล็อกดาวน์ จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม โดยจะผ่อนปรนให้ร้านอาหารนั่งรับประทานอาหารในร้านได้ รวมทั้งลดระยะเวลา เคอร์ฟิว หรือ ห้ามออกนอกเคหสถานในยามวิกาล 1 ชั่วโมง

โดยรายงานข่าวจากที่ประชุมศบค.ชุดเล็ก ระบุว่า ในส่วนของการคลายล็อกดาวน์ การผ่อนปรนร้านอาหารให้นั่งรับประทานในร้านได้นั้น จะมี 2 ส่วน คือ

ร้านอาหารที่มีการเปิดเครื่องปรับอากาศ หรือ เปิดแอร์ อนุญาตนั่งรับประทานในร้านได้คิดเป็น 50% ของจำนวนที่นั่งในร้าน

ร้านอาหารที่ไม่มีการเปิดเครื่องปรับอากาศ หรือไม่เปิดแอร์ ให้นั่งได้ 75% ของจำนวนที่นั่งในร้าน

ทั้งนี้ ต้องอยู่ภายใต้มาตรการสาธารณสุขเข้มงวด อาทิ พนักงานสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ห้ามตะโกนสั่งอาหาร ห้ามรวมกลุ่ม ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์

ส่วนการลดเวลาเคอร์ฟิวนั้น ยังห้ามประชาชนในพื้นที่สีแดงเข้มออกนอกเคหสถาน แต่ศบค.ชุดเล็กหารือและลงมติให้ ลดเวลาลงจากเดิม 1 ชั่วโมง เหลือเวลา 22.00 ถึง 04.00 น. จากเดิม 21.00-04.00 น.

นอกจากนี้ยังมีประเด็นอื่นๆ ที่จะเสนอเข้าที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ที่มี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธานการประชุมในวันพรุ่งนี้ เพื่อลงมติว่าจะเห็นชอบตามศบค.ชุดเล็กหรือไม่ แล้วจะเริ่มบังคับใช้เมื่อไร