'ล็อกดาวน์' สะเทือนร้านแสนรายสูญ 7 แสนล้าน

'ล็อกดาวน์' สะเทือนร้านแสนรายสูญ 7 แสนล้าน

(ชมคลิปข่าวด้านล่าง) จับตา​ ศบค.เปิดห้าง​ ​นั่งร้านอาหารได้​พรุ่งนี้​ หลังเอกชนยันยกระดับมาตรการคุมเข้ม​ สกัดโควิด19​ ร่วมพูดคุยกับ​คุณศุภานวิต เอี่ยมสกุลรัตน์ กรรมการสมาคมศูนย์การค้าไทย

ศุภานวิต เอี่ยมสกุลรัตน์ กรรมการสมาคมศูนย์การค้าไทย และผู้แทนคณะทำงาน 8 สมาคมธุรกิจ เปิดเผยว่า ได้รับผลกระทบจากการประกาศล็อกดาวน์ของภาครัฐที่มีการประกาศและคำสั่งให้ปิดกิจการเป็นระยะ ๆ เรื่อยมา ทั้งผู้ประกอบการและลูกจ้างต้องประสบปัญหาทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมความเสียหายจากการล็อกดาวน์ศูนย์การค้า ร้านอาหาร และ ร้านค้าประเภทต่าง ๆ มีมูลค่าโดยรวมกว่า 700,000 ล้านบาท และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

โดยสาเหตุของการติดเชื้อที่มาจากศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ และสนามกอล์ฟนั้นต่ำมาก อีกทั้งประชาชนโดยรวมนั้นมีความเข้าใจมากขึ้น ในการดูแลด้านสุขอนามัย ส่วนกลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไทย ยืนยันว่า ลูกค้าที่ WFH มีความจำเป็นและต้องการสินค้าประเภทนี้เพิ่มมากขึ้น และความเสี่ยงต่อการติดเชื้อนั้นมีน้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับพื้นที่แสดงสินค้า

ล่าสุด 8 สมาคมยื่นหนังสือให้กับที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการโควิด-19 หรือ ศบค. เรื่องแนวทางการลดระดับการล็อกดาวน์ เพื่อรักษาสภาพเศรษฐกิจ พร้อมนำเสนอแนวทางการเปิดศูนย์การค้าฯ คอมมูนิตี้มอลล์ และธุรกิจต่าง ๆ ในศูนย์การค้า และสนามกอล์ฟ รวมถึงมาตรการปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เพื่อรองรับการให้บริการอย่างปลอดภัย ให้พิจารณา

สำหรับ 8 สมาคม ประกอบด้วย สมาคมศูนย์การค้าไทย, สมาคมธุรกิจร้านอาหาร, กลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, สมาคมคลีนิกเอกชน, สมาคมวิชาชีพช่างผมไทย, สมาคมผู้ประกอบการสปาไทย, สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย และสมาคมสนามกอล์ฟไทย

นอกจากนี้ 8 สมาคม ยังเสนอให้ ศบค. เห็นความสำคัญด้านการบริหารการจัดการการฉีดวัคซีนให้ทั่วถึงโดยเร็ว โดยเฉพาะใน กรุงเทพฯ ซึ่งมีธุรกิจในภาคบริการเป็นสัดส่วนที่สูง และการจัดให้มีวัคซีนที่เพียงพอและมีทางเลือกที่ดี อาจผลักดันให้กรุงเทพฯเป็น Vaccine Destination ให้กับประเทศข้างเคียงในภูมิภาคได้อีกทางหนึ่งด้วย