'อังกฤษ-ออสเตรเลีย'เตือนพลเมืองรีบออกจากสนามบินคาบูล

'อังกฤษ-ออสเตรเลีย'เตือนพลเมืองรีบออกจากสนามบินคาบูล

'อังกฤษ-ออสเตรเลีย'เตือนพลเมืองรีบออกจากสนามบินคาบูล หวั่นพลเมืองตกเป็นเหยื่อความรุนแรงของกลุ่มก่อการร้ายในอัฟกานิสถาน

รัฐบาลออสเตรเลียและอังกฤษ ออกแถลงการณ์เตือนพลเมืองให้รีบเดินทางออกจากสนามบินในกรุงบาบูล โดยนางแมรีส์ เพน รัฐมนตรีฝ่ายกิจการต่างประเทศของออสเตรเลียกล่าวว่า ขณะนี้มีสัญญาณเตือนขั้นสูงสุดเกี่ยวกับการโจมตีของผู้ก่อการร้ายใกล้สนามบินในกรุงคาบูล และขอให้พลเมืองออสเตรเลียรวมทั้งผู้ที่ถือวีซ่าเพื่อขอเข้าออสเตรเลีย รีบออกจากสนามบินโดยด่วน

ที่ผ่านมา ออสเตรเลียได้ดำเนินการอพยพพลเมืองและผู้ที่ถือวีซ่าออกจากสนามบินกรุงคาบูลมาเป็นเวลานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว

โดยรัฐบาลออสเตรเลียได้เรียกร้องให้ประชาชนเดินทางไปยังสนามบินเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการอพยพ แต่ล่าสุดเมื่อวานนี้ ออสเตรเลียได้เปลี่ยนคำแนะนำ ด้วยการเรียกร้องให้พลเมืองรีบออกจากสนามบินดังกล่าวโดยด่วน

ด้านสำนักงานต่างประเทศของอังกฤษได้ออกคำแนะนำประชาชนทุกคนให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังอัฟกานิสถาน โดยระบุว่าสถานการณ์ด้านความปลอดภัยในประเทศดังกล่าวยังคงเปราะบางและมีการข่มขู่โจมตีจากผู้ก่อการร้าย

นอกจากนี้ สำนักงานต่างประเทศของอังกฤษยังเรียกร้องว่า พลเมืองที่อยู่ในอัฟกานิสถานขณะนี้ ขอให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังสนามบินนานาชาติฮามิด คาร์ไซในกรุงคาบูล

"ถ้าพวกท่านอยู่ในพื้นที่ของสนามบินกรุงคาบูลขณะนี้ ขอให้รีบออกมาอยู่ในที่ที่ปลอดภัย และรอฟังคำแนะนำจากทางการ" สำนักงานต่างประเทศของอังกฤษระบุ