‘เงินบาท’ วันนี้เปิด‘แข็งค่าสุดรอบเกือบ1เดือน’ ที่32.88บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ วันนี้เปิด‘แข็งค่าสุดรอบเกือบ1เดือน’ ที่32.88บาทต่อดอลลาร์

“เงินบาท”เปิดตลาดวันนี้พลิกกลับมาแข็งค่าที่32.88 บาทต่อดอลลาร์ “กรุงไทย” ชี้แข็งค่าสุดในรอบเกือบ1เดือน หลังการแพร่ระบาดโควิดในไทยน่าจะผ่านจุดเลวร้ายสุด ดูดเงินต่างชาติไหลกลับ ขณะที่ตลาดกลับมาเปิดรับความเสี่ยงขานรับเศรษฐกิจทั่วโลกฟื้นตัวและดอลลาร์อ่อนค่า มองกรอบเงินบาทวันนี้ที่32.80-33.00บาทต่อดอลลาร์

นายพูน พานิชพิบูลย์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุนธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้(25..) ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ ที่ระดับ  32.88 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าสูงสุดในรอบเกือบ1เดือนโดยแข็งค่าขึ้น จากระดับปิดวันก่อนหน้าที่ระดับ  32.92 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 32.80-33.00บาทต่อดอลลาร์

ในส่วนแนวโน้มค่าเงินบาท เรามองว่า เงินบาทในระยะสั้นมีแรงหนุนในฝั่งแข็งค่า จาก มุมมองของผู้เล่นในตลาดที่เริ่มเปลี่ยนไปต่อสถานการณ์การระบาดทั่วโลก กดดันให้เงินดอลลาร์พลิกกลับมาอ่อนค่าลง ขณะเดียวกัน แนวโน้มการระบาดในไทยที่ดูเหมือนจะผ่านจุดเลวร้ายสุดไปแล้วนั้น ก็เริ่มดึงดูดให้นักลงทุนต่างชาติทยอยกลับเข้ามาลงทุนในหุ้นไทยมากขึ้น ซึ่ง อาจจะช่วยหนุนให้ ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นได้ในระยะสั้น

ทั้งนี้ เรามองว่า การแข็งค่าของเงินบาทอาจจะชะลอลงเมื่อใกล้กับระดับแนวรับสำคัญใกล้ โซน 32.80 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นกรอบราคาที่ฝั่งผู้นำเข้าต่างรอทยอยแลกซื้อเงินดอลลาร์ โดยเราคาดว่าจะทยอยเห็นโฟลว์ซื้อเงินดอลลาร์จากฝั่งผู้นำเข้าในช่วงปลายเดือน ทำให้เงินบาทอาจทรงตัวในระดับราคาดังกล่าวได้

อย่างไรก็ดี เราเชื่อว่า เงินบาท ยังมีโอกาสผันผวนและกลับไปอ่อนค่าลงจากปัญหาการระบาดของ โควิด-19 ที่ยังไม่แน่ชัดว่าจะดีขึ้นจริง

รวมถึงแนวโน้มเงินดอลลาร์ที่อาจกลับไปแข็งค่าขึ้นได้บ้าง หากเฟดมีการส่งสัญญาณที่ชัดเจนต่อแนวโน้มการทยอยลดคิวอีในปีนี้ ซึ่งเรามองว่าประเด็นเฟดทยอยลดการอัดฉีดสภาพคล่องหรือลดคิวอี อาจส่งผลต่อการจัดพอร์ตของนักลงทุน ทำให้บรรดานักลงทุนต่างชาติอาจทยอยลดการลงทุนในภูมิภาค EM Asia ชั่วคราว เนื่องจากอาจกลัวผลกระทบจากการประกาศปรับลดคิวอีของเฟดจะเหมือนเหตุการณ์ QE Taper Tantrum ในปี 2556

ผู้เล่นในตลาดการเงินโดยรวมเดินหน้าเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น (Risk-On) จากความหวังการฟื้นตัวของเศษฐกิจโลกหลังแนวโน้มการระบาดของ Delta เริ่มดูไม่น่ากังวลมากนัก จากประเด็นทางการจีนรายงานไม่พบผู้ติดเชื้อ และสหรัฐฯประกาศอนุมัติการใช้วัคซีน Pfizer-BioNTech อย่างเต็มรูปแบบ นอกจากนี้ บรรยากาศในตลาดการเงินยังถูกหนุนด้วยรายงานผลประกอบการของบรรดาบริษัทจดทะเบียนที่ออกมาดีกว่าคาด อาทิ บริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯBestbuy, JD.com กับ Pinduoduo ของจีน เป็นต้น

ภาพตลาดเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น ได้หนุนให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ต่างปรับตัวสูงขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ โดยดัชนี S&P500 ปิดบวก +0.15% นอกจากนี้ หุ้นเทคฯ ต่างปรับตัวสูงขึ้น จากรายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่ออกมาแข็งแกร่ง หนุนให้ ดัชนีหุ้นเทคฯ Nasdaq ปิดตลาด +0.52% หลัง

ส่วนในฝั่งยุโรป ตลาดหุ้นยุโรปก็ได้รับอานิสงส์จากบรรยากาศเปิดรับความเสี่ยงของตลาด โดยดัชนี STOXX50 ของยุโรป ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย +0.04% นำโดยการปรับตัวขึ้นของหุ้นเทคฯ Adyen +2.3%, Infineon Tech. +2.0% นอกจากนี้ หุ้นในกลุ่ม Cyclical ก็ยังคงปรับตัวขึ้นช่วยพยุงตลาดไว้ อาทิ กลุ่มยานยนต์ Volkswagen +2.1%, BMW +2% ขณะที่กลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือยยังเผชิญแรงกดดันจากความกังวลว่าทางการจีนอาจเข้ามาจัดการปัญหาความเหลื่อมล้ำด้านรายได้และความมั่งคั่งมากขึ้น ซึ่งอาจกระทบต่อยอดขายของบริษัทสินค้าแบรนด์เนม ที่กว่า 30% ของยอดขายมาจากจีนLouis Vuitton -1.9%, Adidas -0.8%, Inditex -0.7%

ในฝั่งตลาดบอนด์ ผู้เล่นในตลาดเริ่มทยอยขายทำกำไรสถานะถือครองบอนด์ หลังจากที่ตลาดเริ่มกลับมาอยู่ในโหมดเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น ทำให้สินทรัพย์ปลอดภัยมีความจำเป็นน้อยลง กดดันให้ บอนด์ยีลด์ 10ปี สหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นกว่า 4bps สู่ระดับ 1.30% ซึ่งเรามองว่า บอนด์ยีลด์ 10ปี สหรัฐฯ อาจแกว่งตัวใกล้ระดับ 1.30% เนื่องจากผู้เล่นในตลาดต่างรอจับตามุมมองของเฟดต่อแนวโน้มการปรับลดคิวอี ซึ่งรวมถึงอัตราการปรับลดวงการทำคิวอี ในงานประชุมวิชาการประจำปีของเฟด ที่ jackson Hole ในวันพรุ่งนี้ จนถึง สุดสัปดาห์

ทางด้านตลาดค่าเงิน เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงต่อเนื่องเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัง หลังผู้เล่นในตลาดทยอยขายทกำไรสถานะถือครองเงินดอลลาร์ ตามความต้องการหลุมหลบภัย (Safe Haven asset) ที่ลดลง โดยล่าสุดดัชนีเงินดอลลาร์(DXY Index) ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 92.91 จุด หนุนให้ สกุลเงินหลัก อาทิ เงินยูโร (EUR) แข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 1.175 ดอลลาร์ต่อยูโร นอกจากนี้ การอ่อนค่าของเงินดอลลาร์และความหวังการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกยังคงช่วยหนุนให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ อาทิ น้ำมันดิบเบรนท์และ WTI ต่างปรับตัวขึ้น สู่ระดับ 70.4 และ 67.4 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ตามลำดับ

สำหรับวันนี้ ตลาดจะติดตามแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจของยุโรป ผ่านการประเมินดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนี (Ifo Business Climate) โดยตลาดมองว่า ปัญหาการระบาดของ Delta ในยุโรปอาจทำให้ ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจลดลง สะท้อนจาก ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเยอรมนี เดือนสิงหาคมที่จะลดลงสู่ระดับ 100 จุด อย่างไรก็ดี เรามองว่า ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจที่ลดลงไม่ได้น่ากังวลมากนัก เนื่องจาก การระบาดในยุโรป แม้จะมียอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้น แต่ทว่า ยอดผู้ป่วยหนัก นอนโรงพยาบาล หรือ ยอดผู้เสียชีวิต กลับไม่ได้เพิ่มขึ้นในอัตราเร่งไปมาก ทำให้รัฐบาลในยุโรปยังไม่จำเป็นจะต้องใช้มาตรการ Lockdown ที่เข้มงวด

นอกเหนือจากการติดตามรายงานข้อมูลเศรษฐกิจดังกล่าว เรามองว่า ตลาดจะรอจับตางานประชุมวิชาการของเฟดที่Jackson Hole เพื่อติดตามมุมมองของเฟดต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ ภายหลังสหรัฐฯ เผชิญการระบาดของ Delta ที่รุนแรงมากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลต่อทิศทางการปรับลดคิวอีของเฟดได้