'สหรัฐ' ล้มแผนใช้ฐานทัพใน 'เกาหลีใต้ - ญี่ปุ่น' เป็นที่พักพิงฯ ชาวอัฟกัน

'สหรัฐ' ล้มแผนใช้ฐานทัพใน 'เกาหลีใต้ - ญี่ปุ่น' เป็นที่พักพิงฯ ชาวอัฟกัน

"สหรัฐ" ตัดสินใจล้มเลิกแนวคิดจะให้ฐานทัพสหรัฐในเกาหลีใต้ และญี่ปุ่น เป็นที่พักพิงชั่วคราวให้กับผู้อพยพชาวอัฟกานิสถาน หลังจากพบสถานที่ใหม่ที่ดีกว่า

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า สหรัฐ ตัดสินใจล้มเลิกความคิดที่จะใช้ฐานทัพในเกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ซึ่งเป็นฐานทัพของสหรัฐในต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดเป็นจุดพักพิงชั่วคราวแก่ผู้ลี้ภัยชาวอัฟกานิสถาน

“ดูเหมือนเจ้าหน้าที่ของสหรัฐจะหาสถานที่ที่เหมาะกว่านั้นได้ จึงตัดสินใจยกเลิกแผนการที่จะใช้ทั้งสองประเทศนั้นออกไป โดยเหตุผลส่วนหนึ่งมาจากการขนส่ง และสภาพแวดล้อมทางภูมิศาสตร์” แหล่งข่าวรายหนึ่งระบุโดยไม่ขอเปิดเผยชื่อ 

แหล่งข่าวเผยอีกว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ มีท่าทีตอบรับในเชิงบวก เมื่อสหรัฐเสนอความคิดดังกล่าวในครั้งแรก

อย่างไรก็ดี กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆ ในประเด็นนี้

แหล่งข่าวรายเดียวกัน ระบุอีกว่า เกาหลีใต้ยังทำงานร่วมกับสหรัฐต่อไป เพื่ออพยพชาวอัฟกันประมาณ 400 คน ซึ่งเป็นผู้เคยร่วมงานกับกองทหารเกาหลีใต้และเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ โดยจะพาพวกเขาไปยังกรุงโซล

เครื่องบินทหารจำนวน 3 ลำ ถูกส่งไปยังอัฟกานิสถาน และประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อปฏิบัติภารกิจในการอพยพคนงานชาวอัฟกันกลุ่มนี้ 

ชาวอัฟกัน ส่วนใหญ่เป็นบุคลากรทางการแพทย์ วิศวกร นักแปล และอื่นๆ ที่เคยช่วยเหลือกองทัพเกาหลีใต้ท ขณะประจำการอยู่ที่นั่นระหว่างในปี 2544 - 2557 หรือเข้าร่วมภารกิจฟื้นฟูบูรณะในปี 2553-2557 ซึ่งเกี่ยวข้องกับการฝึกอบรมทางการแพทย์ และอาชีวศึกษา

“แม้จะมีการคัดค้านต่อการรับผู้ลี้ภัยกลุ่มนี้มายังประเทศ แต่คนเหล่านี้เคยช่วยเรา และการช่วยเหลือพวกเขาเป็นสิ่งต้องทำ บนพื้นฐานด้านมนุษยธรรมและความไว้วางใจของประชาคมระหว่างประเทศ” แหล่งข่าวระบุ 

แผนการที่จะนำพวกเขาเดินทางมายังกรุงโซล ยังเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน เนื่องจากสถานการณ์ในกรุงคาบูล ซึ่งขณะนี้มีผู้คนหลายพันคนเฝ้ารอความหวังอยู่ที่สนามบินคาบูล เพื่อต้องการหลบหนีออกจากอัฟกานิสถาน หลังจากกลุ่มตาลีบันเข้ายึดครองประเทศเมื่อวันที่ 15 ส.ค.

สหรัฐ และพันธมิตรกำลังเร่งดำเนินการอพยพชาวต่างชาติ และชาวอัฟกันที่เป็นกลุ่มเปราะบางทั้งหมดให้เสร็จสิ้น ก่อนเส้นตายวันที่ 31 ส.ค.