เฮ! อธิบดีอัยการภาค 9 พร้อมยุติคดีพืชกระท่อม ชั้นอัยการทั้งหมด

เฮ! อธิบดีอัยการภาค 9 พร้อมยุติคดีพืชกระท่อม ชั้นอัยการทั้งหมด

โสภณ ทิพย์บำรุง อธิบดีอัยการภาค 9 พร้อมยุติคดีที่เกี่ยวข้องกับพืชกระท่อม ที่กำลังพิจารณาอยู่ในชั้นอัยการในพื้นที่รับผิดชอบของอัยการภาค 9 ทั้งหมด

24 สิงหาคม 2564 ที่สำนักงานอัยการภาค 9 อ.เมือง จ.สงขลา นายโสภณ ทิพย์บำรุง อธิบดีอัยการภาค 9 เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวกรณีปลดล็อคพืชกระท่อม ซึ่งหลังจากวันนี้ใครมีพืชกระท่อมไว้ไม่มีความผิด

"ในส่วนของคดีที่อยู่ในชั้นการพิจารณาของอัยการ ทางอัยการก็ต้องสั่งยุติคดีเนื่องจากมีกฎหมายที่ออกมาภายหลัง ยกเว้นการกระทำความผิด ซึ่งเป็นไปตามระเบียบของสำนักอัยการสูงสุดและเป็นไปตาม วิอาญามาตรา39(5)

ส่วนคดีที่ศาลพิพากษาให้จำคุกหรือกักขังเสียค่าปรับศาลต้องปล่อยตัว แต่หากจำเลยได้ชำระค่าปรับไปแล้วก็ถือว่าเสร็จสิ้น จำเลยจะไปเรียกเอาค่าปรับคืนไม่ได้

ซึ่งขณะนี้มีกลุ่มผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับพืชกระท่อมจะพ้นผิดและจะถูกปล่อยตัวจากเรือนจำทั่วประเทศ จำนวน 1,038 คน รวมทั้งผู้ที่อยู่ในชั้นอัยการ จำนวน 9,000 กว่าคน และชั้นพนักงานสอบสวน 2,400 คน

หากไม่ปล่อยก็จะโดน พรบ.ทดแทนค่าเสียหายจำเลยในคดีอาญา ส่วนกลุ่มผู้ที่นำพืชกระท่อมไปผสมกับวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทยังคงต้องรับโทษตาม พ.ร.บ. ยาเสพติดต่อไป