ส.อ.ท.หนุนกู้ 1 ล้านล้าน 'เยียวยา-ฟื้นฟู' ศก.

ส.อ.ท.หนุนกู้ 1 ล้านล้าน 'เยียวยา-ฟื้นฟู' ศก.

(ชมคลิปข่าวด้านล่าง) ส.อ.ท.หนุนรัฐบาลกู้เงินเพิ่ม 1 ล้านล้าน ใช้เยียวยาฟื้นฟูเศรษฐกิจ ก่อนดอกเบี้ยปรับขึ้น ห่วงเอสเอ็มอีเข้าไม่ถึงแหล่งทุนจี้รัฐอัดฉีด บสย.ค้ำประกันเงินกู้อีก 2-3 แสนล้านบาท

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สุพันธุ์ มงคลสุธี ระบุ เห็นด้วยกับข้อเสนอของ ธนาคารแห่งประเทศไทยที่ให้รัฐบาลกู้เงินเพิ่มอีก 1 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นสิ่งที่ ส.อ.ท.เรียกร้องมาตลอด โดยแบ่งเป็นงบเยียวยา 5 แสนล้านบาท และการฟื้นฟูเศรษฐกิจอีก 5 แสนล้านบาท ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าขณะนี้รัฐใช้เงินจำนวนมากในการเยียวยาและด้านสาธารณสุข รัฐควรจะมีเงินสำรองไว้สำหรับการเยียวยาในอนาคตอันไกล้นี้ รวมถึงต้องมีเงินส่วนที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังจากโควิดเริ่มคลี่คลาย ซึ่งถ้าเงินที่กู้มาเหลือก็สามารถเก็บไว้หรือคืนได้ แต่การจะกู้ใหม่เรื่อยๆนั้น แนวโน้มต้นทุนทางการเงินขณะนี้กำลังจะสูงขึ้น เพราะเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น ดอกเบี้ยจะเริ่มปรับขึ้น แต่เครดิตของประเทศไทยจะเริ่มแย่ลงเพราะอัตราการติดเชื้อยังสูงอยู่ในอันดับ 30 กว่าของโลกแล้ว เพราะฉะนั้นอาจจะโดนลดเครดิตเรตติ้งลงได้ทุกเมื่อ ซึ่งจะส่งผลให้ดอกเบี้ยจะปรับขึ้นอย่างแน่นอนและจะกู้ได้ยากกว่าเดิม ซึ่งในขณะนี้ไทยยังมีแหล่งเงินกู้เครดิตประเทศไม่มีปัญหา หนี้สาธารณะยังต่ำ เครดิตยังถือว่าเป็นประเทศที่แข็งแรงยังสามารถกู้เพิ่มได้

ทั้งนี้ จากสถานการณ์การระบาดที่รุนแรงและยืดเยื้อ ส่งผลให้ธุรกิจเอสเอ็มอี ธุรกิจภาคบริการกรท่องเที่ยว ที่ไม่มีแหล่งเงินทุนทำให้เปิดกิจการต่อไปไม่ไหว จนต้องปิดกิจการ หรือโดนยึดทรัพย์ ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำรายได้ประชาชนต่อหัวจะแย่ลง หนี้สินต่อหัวจะสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ ซึ่งการจะเข้ามาช่วยกิจการขนาดกลางและเล็กให้อยู่รอดต่อไปได้ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ต้องค้ำประกันสินเชื่อให้ถึง 60-70% จากเดิมอยู่ที่ 40% สถาบันการเงินจึงจะกล้าปล่อยสินเชื่อ ซึ่งภาครัฐจะต้องอัดฉีดเงินเข้าไปใน บสย.อย่างน้อย 2-3 แสนล้านบาท เพื่อให้ผู้ประกอบการฟื้นฟูกิจการ เกิดการจ้างงานต่อไปได้