รองประธานาธิบดีสหรัฐย้ำความสำคัญ 'เอเชียตะวันออกเฉียงใต้'

รองประธานาธิบดีสหรัฐย้ำความสำคัญ 'เอเชียตะวันออกเฉียงใต้'

รองประธานาธิบดีสหรัฐ แถลงที่สิงคโปร์ จีนเดินหน้าข่มขู่คุกคามในทะเลจีนใต้ ให้คำมั่นรัฐบาลวอชิงตันทำตามนโยบายอินโดแปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง ให้ความสำคัญ "เอเชียตะวันออกเฉียงใต้"

รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริสของสหรัฐ แถลงระหว่างการเยือนสิงคโปร์ ระบุ

“เรารู้ว่าปักกิ่งเดินหน้าข่มขู่คุกคามและอ้างกรรมสิทธิ์ส่วนใหญ่ในทะเลจีนใต้ คำอ้างโดยมิชอบด้วยกฎหมายเหล่านี้ถูกอนุญาโตตุลาการพิพากษาคัดค้านไปแล้วเมื่อปี 2559 การกระทำของปักกิ่งจึงบั่นทอนความเป็นระเบียบตามกฎหมายอย่างต่อเนื่อง และคุกคามอธิปไตยของชาติต่างๆ”

วานนี้ (23 ส.ค.) รองประธานาธิบดีสหรัฐพบกับนายกรัฐมนตรีลี เซียนหลุง และประธานาธิบดีฮาลิมาห์ ยาคอบ ตามภารกิจมุ่งหวังกระชับสัมพันธ์กับพันธมิตรในภูมิภาค ส่วนหนึ่งของความพยายามสกัดอิทธิพลทางเศรษฐกิจและความมั่นคงของจีนที่เพิ่มขึ้นทุกขณะ ถ้อยแถลงของรองประธานาธิบดีแฮร์ริสในวันนี้ ย้ำว่า ความเป็นพันธมิตรของสหรัฐในสิงคโปร์ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และทั่วภูมิภาคอินโดแปซิฟิกคือความสำคัญสูงสุดของสหรัฐ

“ภูมิภาคนี้สำคัญยิ่งต่อความมั่นคงและมั่งคั่งของชาติเรา” รองประธานาธิบดีแฮร์ริสกล่าว 

หลังเสร็จภารกิจในสิงคโปร์เธอจะเดินทางเยือนเวียดนามต่อไป ส่วนหนึ่งของภารกิจคือโน้มน้าวผู้นำในภูมิภาคว่าความรับผิดชอบของรัฐบาลวอชิงตันต่อเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังเข้มแข็ง ไม่เป็นแบบอัฟกานิสถาน ซึ่งเธอได้ย้ำอีกครั้งว่า สหรัฐกำลังจดจ่อกับภารกิจขนย้ายพลเมืองอเมริกัน พันธมิตรต่างชาติ และชาวอัฟกันผู้ทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่กับสหรัฐ รวมทั้งชาวอัฟกันกลุ่มเสี่ยงอื่นๆ ออกจากอัฟกานิสถานอย่างปลอดภัยนอกจากนี้สหรัฐยังมุ่งมั่นเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปคในปี 2565 ที่มีจีนและญี่ปุ่น เป็นสมาชิกด้วย