โกลด์แมนแซคส์คาดจีดีพีออสเตรเลียหดตัว 2% ในQ3

โกลด์แมนแซคส์คาดจีดีพีออสเตรเลียหดตัว 2% ในQ3

โกลด์แมนแซคส์คาดจีดีพีออสเตรเลียหดตัว 2% ในไตรมาส3 เหตุล็อกดาวน์กระทบเศรษฐกิจประเทศ

โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในไตรมาส 3/2564 ของออสเตรเลียจะหดตัวลง 2% เนื่องจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อการอุปโภคบริโภคของภาคครัวเรือน และจะฉุดกิจกรรมด้านการก่อสร้างชะลอตัวลง

"แอนดรูว์ โบค" นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ กล่าวว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาลง อันเนื่องมาจากผลกระทบของมาตรการล็อกดาวน์ ประกอบการการที่ธนาคารกลางออสเตรเลียส่งสัญญาณในช่วงต้นเดือนก.ค.ว่าอาจจะปรับลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี)

อย่างไรก็ดี โกลด์แมน แซคส์คาดว่า ตัวเลขจีดีพีของออสเตรเลียจะฟื้นตัวขึ้น 1.8% ในไตรมาส 4 เนื่องจากคาดว่ารัฐบาลจะผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์อย่างค่อยเป็นค่อยไป

รัฐนิวเซาท์เวลส์ ประกาศขยายเวลาการล็อกดาวน์นครซิดนีย์ออกไปจนถึงสิ้นเดือนก.ย. หลังจากการล็อกดาวน์ในระยะเวลาเกือบ 2 เดือนยังไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาได้

"กลาดิส เบเรจิคเลียน" มุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์กล่าวว่า มาตรการเคอร์ฟิวในซิดนีย์จะถูกบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 21.00 น.จนถึง 05.00 น. ตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค.นี้เป็นต้นไป

พร้อมกับเตือนว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาในซิดนีย์ยังไม่ถึงจุดสูงสุดและยังแพร่ระบาดได้อีก โดยคาดว่าจะมียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง พร้อมขอให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านเพื่อหยุดการแพร่ระบาด