ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสพุ่ง 3.32 ดอลล์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสพุ่ง 3.32 ดอลล์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสพุ่ง 3.32 ดอลลาร์ เหตุดอลล์อ่อนหนุนตลาด

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันจันทร์ (23ส.ค.) พุ่งขึ้น 3.32 ดอลลาร์ เนื่องจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์เป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันฟื้นตัว หลังจากราคาร่วงลงเกือบ 9% ในสัปดาห์ที่แล้ว

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.ย. พุ่งขึ้น 3.32 ดอลลาร์ ปิดที่ 65.64 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน่้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 3.57 ดอลลาร์ ปิดที่ 68.75 ดอลลาร์/บาร์เรล

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ปรับตัวลง 0.24% แตะที่ 93.27 ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดน้ำมัน เนื่องจากทำให้สัญญาน้ำมันซึ่งกำหนดราคาในรูปดอลลาร์นั้น มีราคาที่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น

การอ่อนค่าของดอลลาร์ช่วยหนุนสัญญาน้ำมันเวสต์เท็กซัสฟื้นตัวขึ้น หลังจากราคาสัญญาร่วงลง 8.9% ในสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

สำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) ได้ออกรายงานเตือนว่า ผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาจะฉุดความต้องการใช้น้ำมันลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

ไออีเอปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกในปี 2564 ลงสู่ระดับ 5.3 ล้านบาร์เรล/วัน จากระดับ 5.4 ล้านบาร์เรล/วัน

อย่างไรก็ดี ไออีเอได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของความต้องการใช้น้ำมันในปี 2565 สู่ระดับ 3.2 ล้านบาร์เรล/วัน จากระดับ 3 ล้านบาร์เรล/วัน

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (อีไอเอ) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพุธนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย