'ณุศาศิริ' เปิดโครงการ 'ATK เพื่อคนไทย'

'ณุศาศิริ' เปิดโครงการ 'ATK เพื่อคนไทย'

'ณุศาศิริ' เปิดโครงการ 'ATK เพื่อคนไทย' ชี้ ATK ความหวังภาคธุรกิจ พลิกฟื้นเศรษฐกิจ ส่งออก ท่องเที่ยว อีกหนึ่ง ทางออกเปิดประเทศ รัฐเอกชนร่วมใจฝ่าวิกฤติ 'โควิด-19'

หลังจากที่ บริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล จำกัด บริษัทผู้จดทะเบียนสถานประกอบการนำเข้าเครื่องมือแพทย์ และได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาไทย (อย.) ในการจัดหาและนำเข้าชุดผลิตภัณฑ์ทดสอบโควิด-19 แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง (COVID-19 Antigen self-test Test Kits : ATK)

ภายใต้ชื่อ “SARS-CoV-2 Antigen Rapid Test” ซึ่งผลิตโดย Beijing Lepu Medical Technology Co., Ltd. จากสาธารณรัฐประชาชนจีน และเป็นผู้ชนะการประมูลงานจากองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ดำเนินงานภายใต้โครงการของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพื่อแจกให้ประชาชนใช้ตรวจคัดกรองเชิงรุกด้วยตนเอง จำนวน 8.5 ล้านชุด

วันนี้ (23 ส.ค.) ศิริญา เทพเจริญ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด บริษัท ณุศาศิริ จำกัด และ กรรมการบริหาร บริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด แถลงข่าว ก้าวต่อไป ทำไม?? เราถึง “ไม่ทน” ผ่านระบบออนไลน์ Google Meet ในประเด็น Antigen Test Kit (ATK) 8.5 ล้านชุด โดยกล่าวย้ำ ชี้แจงในประเด็นที่เป็นข้อสงสัยว่า

กรณี เรียกคืนสินค้าในสหรัฐฯ ย้ำว่าเป็นการเรียกคืนไม่ได้ถูกแบน เนื่องจากการลักลอบเข้า ทางโรงงานผู้ผลิต Beijing Lepu Medical Technology Co., Ltd. จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ไม่ได้ทำการยื่นขอ อย.ของ FDA อเมริกา จึงไม่ได้มีการนำเข้าอย่างถูกต้อง โดยมีผู้ประกอบการรายย่อยลักลอบนำเข้าไปขาย รวมถึงชุดตรวจที่เป็นปัญหาก็คือชุดตรวจหาเชื้อจากเลือด ไม่ใช่ตรวจหาเชื้อจากโพรงจมูก

ที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้ชี้แจงคุณภาพด้วยการยืนยันด้วยหลักฐานว่า ผลิตภัณฑ์ LEPU เป็น ATK มีคุณภาพระดับโลก ผ่านการรับรองมาตรฐานจากเยอรมัน มีมาตรฐานคุณภาพระดับยุโรป ในนานาประเทศใช้ ATK ของ LEPU เป็น ATK หลักของประเทศ เช่น ออสเตรียใช้ ATK ของ LEPU

  • แจง ปากีสถาน ใช้ชุดตรวจผิดประเภท

ประเด็นถัดมา คือ ผลงานวิจัยในประเด็นด้านคุณภาพและผลการทดสอบในประเทศปากีสถาน พบว่าในผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ LEPU มีความไวน้อย กล่าวคือมีเชื้อ แต่ผลการทดสอบกลับเป็นลบ แต่ความเป็นจริง ปรากฏว่า ประชาชนที่ปากีสถานได้ใช้งานชุดตรวจผิดประเภท มีการนำผลิตภัณฑ์ชุดตรวจหาเชื้อทางโพรงจมูก ไปใช้ตรวจหาเชื้อโดยทางน้ำลาย ทำให้ผลที่ได้รับคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง

ขณะที่ ประเด็นเรื่อง ATK ที่ได้ผ่านการรับรองจาก WHO ณ ปัจจุบัน WHO ก็ยังไม่มีการอนุมัติชุดตรวจแบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเองแก่บริษัทใด

  • ATK ตัวช่วยเปิดประเทศ

ศิริญา กล่าวต่อไปว่า ในภาวะที่ประเทศไทยเจอวิกฤติจากโควิดขนาดนี้ ประชาชนทุกคนเดือดร้อนแสนสาหัส การท่องเที่ยวที่เป็นเส้นเลือดรายได้หลักของประเทศดำเนินต่อไปไม่ได้ ประเทศเรา Shut down ขนาดนี้ ในฐานะภาคเอกชนที่คลุกคลีอยู่ในวงการ อสังหาฯ การท่องเที่ยว ต้องอยู่กับโควิดให้ได้ จะอยู่อย่างไรให้ทุกคนกลับมาใช้ชีวิตได้เหมือนเดิม เศรษฐกิจเดินหน้าได้ การท่องเที่ยวกลับมายืนได้อีกครั้ง

ถ้าทุกภาคส่วนได้นำมาใช้คัดกรองตรวจหาเชื้อด้วยตัวเองอย่างเต็มที่ เราก็จะสามารถรู้ได้เร็ว รักษาได้เร็ว กักตัวได้เร็วไม่กลายเป็นคลัสเตอร์ต่อไป ทำให้ทุกคนจะสามารถออกไปทำงาน เด็กได้ไปโรงเรียน ห้างร้านได้เปิด โรงงานได้กลับมาทำธุรกิจต่อ ร้านเสริมสวย ร้านทำฟัน ร้านอาหาร งานอีเวนท์ต่างๆ ก็จะกลับมาฟื้นได้เร็วขึ้น

เป็นเหตุผลเริ่มต้นที่ทำให้สืบค้นข้อมูลเพื่อเอา ชุด ATK มาเพื่อจะใช้กับพนักงาน รพ.พานาซี ชุดตรวจของ LEPU เป็นผลิตภัณฑ์ ผลิตจากโรงงานที่ใหญ่ มีมาตรฐานสูงได้รับการยอมรับจากทั่วโลกมากว่า 20 ปีมีคุณภาพมาตรฐานทั้งในระดับได้รับการรับรองจาก อย.ไทยที่ให้ มหาวิทยาลัยแพทย์รามาเป็นผู้ทดสอบ

  • กระจาย ATK ฟื้นเศรษฐกิจ

ศิริญา กล่าวต่อไปว่า จากนี้ไป บ.ณุศาศิริ ฯ และ บ.เวิลด์ เมดดิคอลฯ จะนำเข้า ATK เพื่อคนไทย จำนวน 8.5 ล้านชิ้น มาจำหน่ายให้ประชาชน ได้มีโอกาสเข้าถึงชุดตรวจโควิดด้วยตนเอง ในราคาเพียงชุดละ 75 บาท โดยเป็นราคาที่ใกล้เคียงกับราคาที่ประมูลได้จากทางองค์การเภสัชฯ สั่งซื้อได้ที่ Line @Morhello ตั้งแต่วันนี้

ทั้งนี้ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยขึ้นอยู่กับการส่งออกและการท่องเที่ยว หากประเทศเราสามารถเข้าถึงการตรวจคัดกรองได้ด้วยตัวเอง เราจะสามารถแยกคนป่วย และคนไม่ป่วยได้อย่างรวดเร็วขึ้น ภายในไม่ถึงสิ้นปีนี้ ก็จะทำให้เศรษฐกิจในประเทศเหล่านั้นเริ่มฟื้นตัวได้ ดังนั้นการประคับประคองเศรษฐกิจในปี 2564 จึงมีความสำคัญมาก ขณะเดียวกันทั้งภาครัฐและภาคเอกชนต้องร่วมแรงร่วมใจกัน เราต้องนำพาประเทศให้พ้นวิกฤตินี้ไปให้เร็วที่สุด