แผนเปิดเมืองพัทยา ’สะดุด’ ยอดติดเชื้อพุ่งต่อเนื่อง

แผนเปิดเมืองพัทยา ’สะดุด’ ยอดติดเชื้อพุ่งต่อเนื่อง

(ชมคลิปข่าวด้านล่าง) ททท.ยอมรับโครงการ ‘พัทยา มูฟออน’ สะดุด คาดเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่ทันกำหนดเดิม 1 กันยายนนี้ เหตุยอดติดเชื้อพุ่งไม่หยุด และประชากรที่ได้รับวัคซีนเข็มแรกมีแค่ 33%

รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. อภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ ระบุ โครงการเปิดพื้นที่นำร่องเมืองพัทยา อ.บางละมุง และ อ.สัตหีบ ใน จ.ชลบุรี หรือโครงการพัทยา มูฟออน เพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ คงไม่สามารถเปิดได้ทันกำหนดเดิมในวันที่ 1 กันยายนนี้ตามความต้องการของภาคเอกชน แต่ททท.จะเปิดให้ได้ภายในเดือน ตุลาคมนี้ ตามนโยบายเปิดประเทศภายใน 120 วัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ประกาศไว้เมื่อวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา

สาเหตุที่ไม่สามารถเปิดได้ตามกำหนด เป็นเพราะคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรีและสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ยังคงมีภารกิจสำคัญในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งปัจจุบันยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ของชลบุรีอยู่ในระดับกว่า 1,000 รายต่อวัน โดยเฉพาะพื้นที่ อ.บางละมุง และ อ.สัตหีบ จึงจำเป็นต้องเร่งลดยอดผู้ติดเชื้อให้อยู่ในระดับต่ำ จึงยังไม่ได้พิจารณาเห็นชอบคู่มือมาตรฐานแนวทางปฏิบัติ ที่เรียกว่า Standard Operation Procedures
หรือ SOP ของโครงการพัทยามูฟออน

ขณะเดียวกัน ผู้ได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 ของชลบุรี มีจำนวนประมาณ 6-7 แสนคน คิดเป็น 33% ของประชากร ซึ่งยังไม่ถึง 70% ตามเกณฑ์สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเงื่อนไขสำคัญในการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ในขณะนี้ต้องเร่งควบคุมการระบาดภายใน จ.ชลบุรีให้ได้ก่อน และกระจายวัคซีนให้มากกว่านี้ หากเงื่อนไขการเปิดโครงการพัทยามูฟออนแล้วเสร็จ และ จ.ชลบุรี ถูกปลดล็อกจากการเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือพื้นที่สีแดงเข้ม ททท.พร้อมสื่อสารไปยังนักท่องเที่ยวต่างชาติและเอเยนต์ทัวร์ทันที โดยในระยะแรกคาดว่าจะได้ตลาดนักท่องเที่ยวรัสเซียกลับเข้ามาท่องเที่ยว รวมทั้งตลาดระยะใกล้ เช่นอินเดีย เกาหลีใต้ และไต้หวัน

ในปี 2562 ก่อนวิกฤติโควิด-19 จ.ชลบุรี มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 9.4 ล้านคน โดยนักท่องเที่ยวรัสเซียมากเป็นอันดับ 2 จำนวน 1.14 ล้านคน รองจากอันดับ 1 คือนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งมีจำนวน 2.72 ล้านคน ส่วนนักท่องเที่ยวจีนนั้น ขณะนี้ทางการจีนยังไม่อนุญาตให้เดินทางออกนอกประเทศ

สำหรับรายละเอียด SOP และข้อปฏิบัติสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่รอให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรีพิจารณาอยู่นั้น เบื้องต้นกำหนดว่านักท่องเที่ยวต้องได้รับวัคซีนครบโดสก่อนเดินทางเข้าพื้นที่ และจะตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR รวม 3 ครั้ง โดยในวันที่ 1-6 จะต้องเข้าพักในโรงแรมที่เป็นสถานกักกันทางเลือก หรือ ALQ เท่านั้น ซึ่งปัจจุบันมีทั้งหมด 19 แห่ง